18 เม.ย. 2021 เวลา 10:18 • ประวัติศาสตร์
จากข่าวดังที่พระรูปหนึ่งได้ทำการตัดหัวตัวเองเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา
ทำให้นึกไปถึงนักบุญที่มีชื่อเสียงของทางคริสตศาสนานิกายโรมันคาทอลิคในนาม St. Dennis de Paris (นักบุญเดนิส) รูปปั้นและรูปของท่านมีลักษณะยืนถือศรีษะตัวเอง
ตามปกติประวัตินักบุญทางโรมันคาทอลิคจะมีประวัติเน้นไปทางด้านปาฏิหารย์มหัศจรรย์ อันเกี่ยวเนื่องมาจากความเชื่อความศรัทธาในอดีต อย่างประวัติของพระเยซูเองที่ทรงฟื้นคืนชีพหลังจากถูกตรึงกางเขนและสิ้นพระชนม์ลง อันเป็นที่มาของวันอีสเตอร์สัญลักษณ์ของการเกิดใหม่ที่ต้องเฉลิมฉลองกันทุกปี
2
เรื่องราวของนักบุญเดนิสเกิดขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่สาม ที่ได้รับบัญชาจากประสันตปาปาฟาเบียนให้เดินทางไปเผยแพร่ศาสนาที่ฝั่งยุโรปตะวันตก ซึ่งเป็นธรรมดาในช่วงนั้นที่คริสต์ศาสนายังเพิ่งเริ่มต้นและยังไม่มีอำนาจมากมาย จึงถูกคนของลัทธิเดิมไม่พอใจที่นักบุญเดนิสทำให้ชาวเมืองหลายคนหันมานับถือคริสต์ศาสนา จึงจับตัวไปประหารด้วยการตัดศรีษะที่เมืองปารีสบนภูเขาสูง (สันนิษฐานว่าคือเขามงมาร์ตในปัจจุบัน)
2
หลังจากที่ถูกประหาร นักบุญเดนิสก็หยิบศีรษะของตนเองขึ้นมาถือ และเดินเทศนาต่อไปอีกหกไมล์ (ประมาณเกือบสิบกิโลเมตร) สร้างความอัศจรรย์ให้แก่ผู้พบเห็น และยิ่งทำให้ความศรัทธาของคริสต์ศาสนาเพิ่มสูงขึ้นไปอีก จุดที่นักบุญเดนิสเสียชีวิตจริงหลังจากที่เดินมาหกไมล์แล้วนั้น ได้มีการสร้างโบส์ขึ้นเป็นที่บูชา และต่อมาก็ขยายใหญ่กลายเป็นมหาวิหารแซ็ง-เดอนี ซึ่งเป็นที่บรรจุพระศพของพระมหากษัตริย์และพระราชินีของฝรั่งเศสเป็นจำนวนหลายพระองค์ในปัจจุบัน
1
ภาพวาดโดย Léon Bonnat
นอกจากนี้นักบุญเดนิสยังเป็นหนึ่งในนักบุญผู้ช่วยศักดิ์สิทธิ์ 14 องค์ (Vierzehn Nothelfer) ซึ่งเป็นองค์อุปถัมภ์เพื่อผ่อนคลายการปวดหัว ซึ่งกลุ่มนักบุญทั้ง 14 นี้ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 14 ในประเทศเยอรมนี โดยมีสาเหตุมาจากโรคระบาด โดยเชื่อกันว่านักบุญทั้ง 14 สามารถช่วยป้องปันโรคร้าย หรือเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจในช่วงโรคระบาดได้
ผู้เขียนได้เห็นรูปปั้นของนักบุญเดนิสครั้งแรกที่ประตูทางเข้ามหาวิหารนอร์เตรอะดามแห่งปารีส ซึ่งเป็นที่สะดุดตาอย่างมาก เพราะนักบุญท่านอื่นยืนถือสัญลักษณ์ประจำตัวต่าง ๆ แต่มีเพียงนักบุญท่านนี้เท่านั้นที่ยืนถือศรีษะตนเอง ทำให้เกิดความประทับใจจนต้องไปค้นหาข้อมูลเพิ่ม และเมื่อใดที่พาใครไปเที่ยวปารีส และเยือนมหาวิหารนอร์เตรอะดามก็ไม่พลาดที่จะเล่าประวัติของท่านสืบไป
รูปปั้น ณ ประตูทางเข้ามหาวิหารนอร์เตรอะดามเดอปารีส
อย่างไรก็ดีจากข่าวพระธรรมกรเขียนจดหมายลาตาย โดยมีข้อความว่าต้องการถวายหัวให้เป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธเจ้าเพราะเชื่อว่าจะได้ตรัสรู้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้านั้น ทางพระมหาไพรวัลย์ วรวณโณ ได้ออกมาประกาศทางเฟสบุ๊คส่วนตัวแล้วว่า ไม่มีคำสอนไหนให้คนตัดหัวตัวเองเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สิ่งที่พระพุทธเจ้าต้องการคือการได้คนที่ปฏิบัติตามคำสอนของท่านแล้วมีชีวิตที่พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ละความทุกข์ได้มากขึ้นต่างหาก
อ้างอิงประวัตินักบุญเดนิส
อ้างอิงข่าวพระธรรมกร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา