17 เม.ย. 2021 เวลา 14:20 • สุขภาพ
นอนกันหรือยังครับเพื่อนๆ ถ้ายังไม่นอนก็ควรเตรียมตัวผ่อนคลายร่างกายและเข้านอนได้แล้วนะครับ เดี๋ยวนอนไม่พอเอา เพราะช่วงนี้ต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรงเอาไว้นะครับ
1
ใครที่นอนหลับได้ง่ายและไม่มีปัญหาเรื่องการนอนแล้ว ผมขอแสดงความยินดีและแสดงความอิจฉาครับ ฮ่าๆ
2
ส่วนใครที่นอนไม่หลับ หรือหลับยาก สามารถใช้เทคนิคในบทความนี้ได้เลยครับ
1
วันนี้ผมจะมาเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับการนอนไม่หลับหรือหลับยาก ว่ามีสาเหตุอะไร และแก้ไขได้ยังไงบ้าง ผมเชื่อว่านี่เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายๆคนเลยครับ
2
1 สาเหตุ : ร่างกายไม่ผ่อนคลาย
อาจจะมาจากสิ่งรบกวนจากสภาพแวดล้อมไม่ว่าจะเป็น เสียง แสงไฟ กลิ่น หรืออย่างอื่นที่ไม่พึงประสงค์ หรืออาจจะเกิดจากความไม่สบายกาย เช่น ปวดท้อง อาหารกรดไหลย้อน อาหารไม่ย่อย เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ร่างกายของเราไม่ผ่อนคลาย ทำให้เรานอนไม่หลับหรือหลับยากนั่นเอง
2
วิธีแก้ไข : ควรปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการนอน
เช่น หรี่แสงไฟในห้อง ใช้น้ำยาดับกลิ่น ให้ห้องมีกลิ่นหอม จะทำให้ร่างกายผ่อนคลายและหลับง่ายขึ้น รวมถึงการไม่รับประทานอาหารหลัง 6 โมง เพราะช่วงเวลาหลังจาก 6 โมง ร่างกายจะย่อยอาหารได้ไม่เต็มที่ ทำให้อาหารไม่ย่อย อึดอัด ซึ่งจะทำให้นอนไม่หลับได้
1
https://pbs.twimg.com/media/Db9xqNrVAAACQq8.jpg
2 สาเหตุ : คาเฟอีน
ไม่ว่าจะมาจาก ชา กาแฟ หรือน้ำอัดลม เนื่องจากคาเฟอีนมีผลกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ทำให้กระปรี้กระเปร่า แต่ปัญหา คือ เราจะกระปรี้กระเปร่าไปถึงกลางคืนเลยครับ ฮ่าๆๆ
1
วิธีแก้ไข : ควรเริ่มลดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนลงทีละเล็กน้อย
ไม่ควรหยุดทันที เนื่องจากร่างกายจะปรับตัวไม่ทัน ซึ่งจะทำให้ปวดหัว หรือหากจำเป็นต้องดื่มจริงๆ ควรดื่มก่อนเที่ยง เนื่องจากร่างกายจะได้นำคาเฟอีนไปใช้จนหมด ซึ่งจะทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น
1
https://www.sanook.com/women/114781/
3 สาเหตุ : ตื่นสาย
ร่างกายของมนุษย์จะตื่นพร้อมดวงอาทิตย์ นั่นคือประมาณ 6 โมงเช้า สามารถขยายออกไปได้ 2 ชั่วโมง นั่นคือ 8 โมงเช้า ดังนั้นหากเราตื่นหลัง 8 โมงเช้า นาฬิกาในร่างกายจะรวน ทำให้หลับได้ยากในตอนกลางคืน กระปรี้กระเปร่าในตอนกลางคืน และกลายเป็นมนุษย์หมาป่า
1
วิธีการแก้ไข : ควรตื่นไม่เกิน 8 โมงเช้า และควรปรับเวลานอนทีละน้อย
พยายามทำให้ร่างกายผ่อนคลาย จะทำให้เราหลับในเวลาที่เหมาะสมได้ง่ายขึ้น
2
https://st.depositphotos.com/1593759/2569/i/600/depositphotos_25698261-stock-photo-sunrise-over-the-sea.jpg
4 สาเหตุ : การนอนในตอนกลางวัน
ร่างกายของเราจะสะสมความง่วงไว้ตลอดทั้งวัน แต่หากเราใช้ความง่วงนั้นไปในตอนกลางวัน นั่นคือการ นอนกลางวัน จะทำให้เรานอนดึก เพราะร่างกายต้องสะสมความง่วงใหม่
1
วิธีการแก้ไข : เลี่ยงการนอนกลางวัน
หากง่วง ควรงีบ แต่ไม่ควรเกิน 30 นาที เพราอาจงีบจะเป็นการชาร์จพลังในร่างกาย ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาอีกครั้ง และไม่ใช้ความง่วงมากเกินไป
1
5 สาเหตุ : จิตใจไม่ผ่อนคลาย การมีเรื่องกังวลในจิตใจ คิดซ้ำไปซ้ำมา ทำให้จิตใจว้าวุ่น แน่นอนว่าทำให้เราหลับยากหรือนอนไม่หลับเลย
2
วิธีการแก้ไข : เขียนปัญหา หรือสิ่งที่กังวลอยู่ในใจออกมาลงในกระดาษ
1
และแบ่ง ปัญหาที่แก้ได้ กับ ปัญหาที่แก้ไม่ได้ออกจากกัน เขียนแนวทางการแก้ไขในปัญหาที่แก้ได้ ซึ่งเมื่อเรารู้แนวทางการแก้ปัญหาแล้ว เราจะโล่งใจขึ้น ส่วนปัญหาที่แก้ไม่ได้ เราจะรู้สึกปล่อยวาง
1
วิธีการเขียนสิ่งที่กังวลลงในกระดาษนี้ ทำให้เราเห็นปัญหาและสิ่งที่เรากังวลได้ชัดเจนมากกว่าคิดอยู่ในใจ ซึ่งเมื่อเราได้คิดแนวทางการแก้ปัญหาได้แล้ว หรือปล่อยวางกับปัญหาที่แก้ไมได้ได้แล้ว จะทำให้โล่งใจมากขึ้น จิตใจผ่อนคลาย ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น
2
การนอนเป็นสิ่งที่สำคัญต่อเรามาก เนื่องจากเวลา 1 ใน 3 ของชีวิตในแต่ละวันของเราคือ การนอน ซึ่งเป็นการชาร์จพลังและฟื้นฟูร่างกายให้พร้อมรับวันใหม่ ดังนั้น ควรนอนให้เพียงพอและนอนอย่างมีคุณภาพกันนะครับ
1
อย่าลืมล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย ดูแลร่างกายให้แข็งแรงด้วยนะครับ
เราจะผ่านมันไปได้และผ่านมันไปด้วยกันครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ
โฆษณา