17 เม.ย. 2021 เวลา 17:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
SCIENCE : ท่ามกลางข่าวร้ายทางการเมือง ยังคงมีข่าวดีทางวิทยาศาสตร์อยู่บ้าง ! โดยล่าสุด The Economist รายงานว่านักวิจัยสามารถ สร้างตัวอ่อน Chimera ที่เป็น 'ครึ่งคนครึ่งลิง' ได้แล้ว ซึ่งในอนาคตอาจหมายถึงการชดเชยอวัยวะโดยการปลูกถ่าย
1
นิยายกรีกโบราณมักจะมีการพูดถึงสัตว์ประหลาดในตำนานหรือสิ่งประดิษฐ์เหนือจินตนาการ ยกตัวอย่างเช่นตำนานของ Chimera (คิเมียรา) ซึ่งเป็นสัตว์อมตะ ไม่ใช่มนุษย์ มีหน้าเป็นสิงโต และมีงูเป็นหาง มีแพะอยู่ตรงกลางตัว ซึ่งในที่สุดมันก็ถูกสังหารโดยผู้กล้าชื่อ Bellerophon ด้วยความช่วยเหลือจากม้าที่สามารถบินได้ของเขา
2
สำหรับนักชีววิทยาคำนิยามของ Chimera อธิบายถึงสิ่งมีชีวิตที่ร่างกายประกอบด้วยเซลล์จากสัตว์ 3 สายพันธ์ุที่แตกต่างกัน
1
สิ่งที่น่าสนใจมาก ๆ คือในปัจจุบันเรื่องเหล่านี้ทั้งหมดไม่ได้เป็นเพียงแค่เรื่องเล่าในตำนานอีกต่อไป
1
การประชุมทางนิติวิทยาศาสตร์ในปี 2019 ได้กล่าวถึงกรณีของชายคนหนึ่งที่ได้รับการปลูกถ่ายไขกระดูก และเนื่องจากไขกระดูกนั้นสร้างเซลล์เม็ดเลือด การตรวจ DNA ในเลือดของชายคนนั้นในครั้งต่อไปจึงตรงกับ Genome ของผู้บริจาคที่ไม่ใช่ตัวของเขาเอง และที่เหนือความคาดหมายไปมากกว่านั้นคือ DNA ของผู้บริจาคก็ปรากฏอยู่ในตัวอย่างที่นำมาจากแก้มของชายคนนั้นและในน้ำอสุจิของเขา
จนถึงบัดนี้ นับเป็นเวลาหลาย 10 ปีที่นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองกับ Chimera ข้ามสายพันธุ์และได้สร้างสิ่งมีชีวิตที่เป็นส่วนประกอบของสัตว์ต่าง ๆ เช่นเดียวกับในตำนานกรีก
2
พวกเขาได้สร้าง mouse-rats (หนูพันธุ์ตัวเล็ก ๆ ที่น่ารักผสมกับหนูตัวใหญ่ทั่วไป), sheep-goats (แกะผสมแพะ) และ ไก่ผสมนกกระทา (chicken-quails)
1
ตอนนี้ในบทความที่ตีพิมพ์ใน Cell ซึ่งเป็นนิตยสารวิทยาศาสตร์ระดับโลกระบุว่า Tao Tan นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคุนหมิง (Kunming University of Science and Technology) และทีมนักวิจัยชาวอเมริกัน จีน และสเปน รายงานความพยายามที่จะขยายหลักการนี้ไปสู่มนุษย์ โดยพวกเขาได้ทำการสร้างตัวอ่อนที่เป็นลิงและมนุษย์บางส่วน
1
บทสรุปของเรื่องราวนี้จะเป็นอย่างไร ?
1
ติดตามข้อมูลฉบับเต็ม พร้อม Graphic Detail, รายละเอียดสำคัญในเชิงลึก และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/77026
1
วิธีสมัครสมาชิก : https://www.blockdit.com/articles/5ffc76577863680ceeff6c14
โฆษณา