21 เม.ย. 2021 เวลา 14:21 • ความคิดเห็น
อะไรเอ่ย? ราคาไม่เคยลดลงเลย
อะไรก็แล้วแต่บนโลกใบนี้ ล้วนมีราคาขึ้นลงเป็นไปตามหลักของอุปสงค์และอุปทาน หรือความต้องการซื้อและความต้องการขาย เช่น หากมีความต้องการซื้อมากกว่า ราคาของสิ่งนั้นก็จะเพิ่มขึ้น แต่ถ้ามีความต้องการขายมากกว่า ราคาของสิ่งนั้นก็จะลดลง
แต่มีอยู่อย่างหนึ่งที่ราคาไม่เคยลงเลย ตรงข้ามมีแต่จะเพิ่มขึ้น สิ่งนั้นก็คือ.....ลองเดาดูสิคะ ว่าคืออะไร
.
.
.
ใช่แล้วค่ะ ที่ดิน นั่นเองค่ะ
1
ที่ดิน เป็นทางเลือกหนึ่งในการลงทุนที่น่าสนใจ เพราะที่ดินเป็นทรัพย์สินที่ให้ผลตอบแทนค่อนข้างมาก อาจจะซื้อทิ้งไว้ไม่กี่ปี ก็อาจทำกำไรได้เท่าตัว หรือจะนำไปปล่อยเช่า เพื่อเป็นเสือนอนกินแบบสบายๆ และที่สำคัญ ที่ดินมีความเสี่ยงต่ำ ที่ราคาไม่มีวันลดลง แต่กลับมีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และอาจจะมีราคาสูงกว่าความเป็นจริงด้วย
2
⛳ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น แล้วใครเป็นผู้กำหนดราคา
จริงๆ แล้ว ถ้าไม่มีนโยบายของรัฐบาล ราคาที่ดิน คือสิ่งที่ไม่มีใครกำหนดได้ แต่เมื่อทุกคนต้องการของสิ่งเดียวกันนั้น พวกเขาจึงต้องกำหนดกันเอง
1
ถ้าตามหลักอุปสงค์อุปทานง่ายๆ ก็คือ การที่ราคาเพิ่มขึ้น แสดงว่ามีคนพอใจจะจ่ายในราคาที่สูงนั้น เพื่อต้องการของสิ่งนั้น
แต่ถ้าราคาลดลง แสดงว่า ไม่มีใครยอมจ่ายในราคาเดิม ทำให้คนขายต้องยอมลดราคาลง ให้คนที่อยากจ่ายในราคาที่น้อยกว่าได้ซื้อสิ่งนั้นไป
1
แต่สำหรับ ที่ดิน แล้ว แตกต่างจากสินค้าอย่างอื่นอย่างชัดเจน คือ เพราะมันไม่สามารถผลิตเพิ่มได้ เช่น ถ้าอยากได้ที่ดินแถวทองหล่อ ก็ไม่มีใครสามารถผลิตที่ดินเพิ่มขึ้นมาได้ ถ้าอยากได้ ก็ต้องไปหาซื้อต่อจากใครสักคนที่มีที่ดินแถวนั้น
1
จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ที่ดินในเมืองราคาสูงลิบลิ่ว เพราะที่ดินที่มีจำกัด คือทรัพยากรที่เปี่ยมคุณค่า เป็นสิ่งที่นับวันยิ่งขาดแคลน ตรงกันข้ามกับประชากรของโลกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีความต้องการใช้ที่ดินเหมือนๆ กัน
1
💥 เพราะฉะนั้น ราคาที่ดิน จึงไม่มีทางที่จะลดลง ไม่เหมือนของอย่างอื่น หรือถ้ามันจะลดก็คงมีไม่มาก หรือมีโอกาสน้อยมาก เช่น หากเกิดมีเจ้าของที่ดินเดิม มีความร้อนเงินต้องรีบใช้ อาจจะปล่อยขายในราคาถูก ๆ ซึ่งถ้าคุณเจอกรณีนี้ ก็คงเป็นโอกาสทองของคุณแล้วล่ะค่ะ
2
ถ้ามองด้านคุณประโยชน์ของที่ดินแล้ว ที่ดินอาจจะมีมูลค่าที่ไม่ลดลงง่ายๆ แต่ก็อาจมีการหยุดนิ่งบ้าง
📌 แต่สำหรับสิ่งที่ทำให้ที่ดินเหมือนจะมีราคาเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา แม้มูลค่าของมันจะหยุดนิ่ง นั่นก็คือ เงินเฟ้อ ซึ่งปกติแล้วเงินเฟ้อจะส่งผลทำให้ข้าวของราคาแพงขึ้นอยู่แล้ว และที่ดินที่เรามีอยู่นั้นอาจจะไม่ได้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเลย แต่เมื่อเจอกับภาวะเงินเฟ้อเข้า ก็เลยทำให้ราคาเพิ่มขึ้นไปนั้นเอง
3
💥 สิ่งที่ต้องระวัง บางครั้งการเก็งกำไร ในช่วงที่มีภาวะฟองสบู่ ก็ทำให้ที่ดินมีมูลค่าสูงกว่ามูลค่าของมัน ซึ่งราคาเหล่านั้น ไม่ใช่ราคาที่แสดงถึงมูลค่าที่แท้จริงของที่ดิน แต่มันผสมรวมกับความคาดหวังในอนาคตเข้าไปด้วย
1
ถ้าเกิดฟองสบู่แตกขึ้นมา ไม่มีใครกล้าที่จะเก็งกำไรต่อ มูลค่าความคาดหวังเหล่านั้นก็มลายหายไปสิ้น คงเหลือไว้แค่มูลค่าที่แท้จริงเท่านั้น
1
📌 จุดเด่นมากๆ ของที่ดิน ก็คือ การที่มันมีเพียงชิ้นเดียวนั่นเอง หากมีใครอยากได้ ก็ต้องซื้อต่อจากเจ้าของเดิมเท่านั้น ยิ่งถ้าเป็นทำเลดีๆ ใครๆ ก็อยากได้เป็นเจ้าของ
3
💦.....สุดท้ายสิ่งที่ผู้เขียนอยากจะบอก ก็คือ ตราบใดที่ที่ดินยังคงเป็นที่ต้องการของมนุษยชาติ และมันไม่สามารถผลิตเพิ่มขึ้นได้ ตราบนั้น ที่ดินก็จะมีราคาเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ เช่นนี้ค่ะ
1
Cr. Money Buffalo
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณกำลังใจและการติดตามนะคะ ทุกการอ่าน ไลค์ แชร์ หรือคอมเม้นท์มีความหมายเสมอค่ะ ❤❤🙏🙏❤❤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา