18 เม.ย. 2021 เวลา 14:47 • ปรัชญา
เพื่อนๆเคยเป็นกันรึเปล่าครับ เรามักจะลืมเรื่องที่อยากจำ เช่น ออกไปตลาดมีเพื่อนฝากซื้อของ เรากลับลืมซะงั้น ส่วนเรื่องที่เราอยากลืม เรากลับจำมันได้แม่น เช่น ความทรงจำที่ไม่ดีในอดีต หรือความรู้สึกในอดีตที่เราไม่อยากจำ เป็นต้น
วันนี้เราจะมาหาสาเหตุของปัญหานี้ รวมทั้งการจัดการชีวิตกับเรื่องที่อยากลืมคับ
สาเหตุที่เราจำในเรื่องที่ไม่อยากจำ อาจเป็นเพราะการย้ำคิดในเรื่องๆนั้น รวมถึงการพยายามลืม
เช่น เราอยากลืมว่าเราเคยทำอะไรพลาดในอดีต และอยากจะลืมมันมากๆ ก็เลยพยายามจะไม่นึกถึง พยายามที่จะลืมมัน แต่จริงๆแล้ว ยิ่งเราพยายามไม่คิดถึง เราก็จะยิ่งคิดถึง และย้ำคิดในเรื่องนั้นอยู่เสมอ เพราะเราไม่สามารถสั่งสมองได้ทันทีว่าห้ามคิดถึงเรื่องอะไร
อีกสาเหตุหนึ่งอาจจะมาจากเรื่องราวเหล่านั้นมีผลต่อความรู้สึกและอารมณ์ของเรา
เนื่องจากสมองจะจดจำเรื่องราวได้ดีหากมีความรู้สึกและอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เช่น เรายังมีความทรงจำเกี่ยวกับความรักครั้งแรก เพราะเรามีความรู้สึกที่ดี และอารมณ์ที่มีความสุข
1
เรายังมีความทรงจำเกี่ยวกับการโดนทำร้ายจากเพื่อนสมัยอนุบาล เพราะเรามีความรู้สึกและอารมณ์ด้านลบ อย่างนี้เป็นต้น
หากมีเรื่องราวที่เราจำเป็นต้องจำแต่ไม่มีผลต่ออารมณ์หรือความรู้สึกเรา เราจะลืมมันง่ายมาก ยิ่งคนขี้ลืมแบบผมนี่ ใครฝากซื้อข้าวฝากได้ครับ แต่กลับมาอาจจะไม่ได้หิ้วกลับมาให้ ลืมไว้ที่ร้านครับ ฮ่าๆๆๆ
สาเหตุสุดท้ายที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังคือ สมองจะประมวลอารมณ์เชิงลบมากกว่าอารมณ์เชิงบวก
2
ซึ่งเกิดจากความจำเป็นเพื่อการอยู่รอด เช่น เราเคยเกือบจะจมน้ำ เมื่อเวลาผ่านไป เราจะจดจำเหตุการณ์นั้นได้ดี และจะระมัดระวังตัวเองเกี่ยวกับการจมน้ำอย่างมาก นั่นมาจากกลไกการทำงานของร่างกาย ที่เรียกว่า ความจำเป็นเพื่อการอยู่รอด
1
https://www.hsri.or.th/sites/default/files/styles/detail/public/detail/5.2.jpg?itok=VD55evQG
แล้วถ้าหากเราอยากให้ความทรงจำเหล่านั้นหายไปล่ะ เราจะทำอย่างไรได้บ้าง วันนี้ผมมีเทคนิคการจัดการชีวิตในเรื่องที่อยากลืมมาเล่าสู่กันฟังครับ
1 ใช้เวลากับสิ่งที่ชอบ
เนื่องจากสิ่งที่เราชอบจะทำให้เรามีสมาธิจดจ่อ ซึ่งทำให้เราหยุดความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่เราอยากลืม และจดจ่ออยู่กับปัจจุบันได้
2 หยุดความคิดของตัวเอง
เมื่อเรารู้ตัวว่ากำลังมีความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อยากลืม เราควรหยุดความคิดของตัวเอง และหากิจกรรมเบี่ยงเบนความสนใจ เช่น การฟังเพลง ทำอาหาร หรืองานอดิเรกที่เราชอบ เป็นต้น
https://www.ananda.co.th/blog/thegenc/5-secrets-to-cook-happily-on-the-condo/
3 การอยู่กับคนอื่นและบุคคลรอบข้าง
จะทำให้เราโฟกัสกับบุคคลที่อยู่ตรงหน้ามากกว่าความคิดของตัวเราเอง อีกทั้งทำให้เราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ ซึ่งทำให้เราผ่อนคลายจากความคิดและเรื่องราวที่อยู่ในจิตใจเราได้
4 อย่าพยายามลืม
เพราะยิ่งเรายิ่งบังคับให้สมองไม่คิดถึง เราจะยิ่งคิดถึง ควรปล่อยให้เวลาช่วยลบเลือนความทรงจำนั้นออกไปเรื่อยๆ ระหว่างนั้นไมจำเป็นต้องพยายามลืมมัน เพียงแค่ยอมรับและทำความเข้าใจกับมันก็พอ
1
5 ปล่อยให้เรื่องราวนั้นผ่านไปและเปิดรับเรื่องราวใหม่ๆที่กำลังจะเข้ามา
ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นมาได้ ก็ย่อมต้องผ่านไปได้ ทุกอย่างผ่านมาและผ่านไป เราจะมีเรื่องเข้ามาในชีวิตอยู่ตลอด แต่ก็ไม่ได้อะไรคงอยู่กับเราไปอย่างถาวรเช่นกัน ดังนั้นเราควรยอมรับกับสิ่งที่ผ่านไป และเปิดรับเรื่องราวใหม่ๆที่กำลังจะเข้ามาแทน
1
เรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิตทั้งดีและร้าย ย่อมผ่านมาและผ่านไป แต่เมื่อมันเข้ามาในชีวิต มันมักจะกลายเป็นความทรงจำของเรา
เรื่องราวและความทรงจำดีดีก็ทำให้เรามีความสุขทุกครั้งเมื่อนึกถึง และเรื่องราวและความทรงจำที่แย่ๆก็ให้บทเรียนแก่เรา ฝึกให้เราอยู่รอด และทำให้เราเข้มแข็งขึ้น ทุกอย่างมีสองด้านเสมอครับ
เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ
โฆษณา