18 เม.ย. 2021 เวลา 15:50 • ประวัติศาสตร์
ว่าด้วยเรื่องข่าวที่มีพระสงฆ์ได้ใช้กิโยตินที่อยู่ในวัดมากระทำการตัดหัวของตัวเองเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ก่อนอื่นก็คงต้องเเสดงความเสียใจกับพระสงฆ์ท่านนี้ด้วยครับ
เเต่ทีนี้ผมก็เกิดคิดไอเดียในการเขียนบทความนี้ขึ้นมา คืออยากรู้ประวัติเเละที่มาของเครื่องประหารชิ้นนี้ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร วันนี้ผมก็จะมาเล่าสู่กันฟังกันครับ
้สำหรับ กิโยติน (guillotine) เป็นชื่อเรียกของเครื่องมือประหารชีวิตชนิดหนึ่ง ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาในช่วงเวลาปฏิวัติฝรั่งเศส ส่วนมากจะใช้ไม้เป็นส่วนประกอบ มีน้ำหนักประมาณ 40 กก. ใช้เพื่อตัดศีรษะของผู้ถูกประหาร
ซึ่งผู้คิดค้นเครื่องมือนี้ครั้งเเรกคือ นพ.อองตวน หลุยส์ (Antoine Louis) โดยในช่วงเเรกมีชื่อว่า louisson หรือ Louisette ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น guillotine ตามชื่อของ Joseph-Ignace Guillotine ผู้ที่เสนอเเนะการประหารชีวิตด้วยการตัดคอ
Antoine Louis
โดยจุดมุ่งหมายของการสร้างเครื่องมือตามความเชื่อของ Louis ก็คือ "จุดมุ่งหมายของการประหารชีวิต คือการยุติชีวิต ไม่ใช่การสร้างความเจ็บปวดทรมาน"
1
เเม้ว่าการประหารชีวิตของผู้กระทำผิดร้ายแรงในปัจจุบันจะไม่ใช้วิธีนี้อีกเเล้ว เเต่เครื่องมือ Guillotine ก็ยังเป็นเครื่องมือประหารชีวิตที่มีชื่อเสียง เพราะเครื่องมือนี้เคยนำไปใช้บั่นพระเศียรของพระราชินีมารี อองตัวเน็ต มาเเล้ว
พระนางมารี อองตัวเน็ต
🙏 ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่อ่านจนจบนะครับ ถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรก็ขออภัยทุกท่าน เเละจะเเก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องครับ ถ้าชื่นชอบก็ฝากกดไลค์เเละติดตามเพจของผมด้วยนะครับ☺️
โฆษณา