18 เม.ย. 2021 เวลา 18:13 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมหนอวัคซีน mRNA ถึงเก็บยากเก็บเย็น ต้องเย็นเฉียบขนาดนั้นเลยเหรอ??
4
วัคซีน mRNA ขึ้นชื่อว่าจัดเก็บและขนส่งยากเพราะต้องเก็บไว้ในที่เย็นจัด
หลายคนคงเริ่มได้ยินชื่อวัคซีน mRNA กันมาบ้างจากการเฝ้าติดตามข่าวการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่เป็นความหวังของคนทั้งโลกในวันนี้
2
สำหรับวัคซีน mRNA ที่ใช้ฉีดสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสโควิด-19 นั้นปัจจุบันประกอบด้วยวัคซีนของ Pfizer และ Moderna ซึ่งให้ประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันที่สูงมากเลยทีเดียวแต่ก็มีผลข้างเคียงเยอะอยู่พอสมควร
1
และหนึ่งในข้อเสียของวัคซีนประเภทนี้ก็คือการจัดเก็บและจัดส่งเพราะพวกมันต้องถูกเก็บไว้ในที่อุณหภูมิเย็นยะเยือก -20 ถึง -70 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว
ทำไมต้องเย็นขนาดนั้นด้วย?
ก่อนไปต่อขออธิบายถึงวัคซีน mRNA ซะหน่อย ว่าเขาทำมายังไง และวัคซีนชนิดนี้มันทำให้เรามีภูมิคุ้มกันได้อย่างไร
การออกแบบ ผลิต และการทำงานของวัคซีน mRNA
1. นักวิทยาศาสตร์จะทำการศึกษา DNA ของไวรัสโควิด-19 (ที่จริงแล้วรหัสพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19 เป็น single strain แต่เราต้องนำมาทำเป็น DNA เพื่อให้สามารถทำเป็น mRNA ต่อได้) เพื่อหาว่าส่วนไหนที่ควบคุมการสร้าง Spike Protein ซึ่งเป็นกลุ่มก้อนโปรตีนที่ทำให้ตัวโคโรนาไวรัสนี้มีลักษณะเหมือนมีหนามแหลมรอบตัว และเจ้า Spike Protein นี้ก็ทำหน้าที่เหมือนกุญแจผีในการไขประตูเข้าไปในเซลล์ร่างกายของเราเพื่อยึดครองและเปลี่ยนให้เป็นโรงงานผลิตไวรัส และทำสำเนารหัสพันธุกรรมส่วนดังกล่าว
8
2. เมื่อได้สำเนารหัสพันธุกรรมส่วนที่ต้องการแล้วก็จะแปลงรหัสพันธุกรรมจาก DNA เป็น RNA ซึ่งเจ้า RNA นี้จะทำหน้าที่เป็น messenger RNA ในการนำส่งรหัสพันธุกรรมไปยังเซลล์ในร่างกายเรา
1
ความต่างของ RNA และ DNA
3. mRNA จะถูกหุ้มด้วยเปลือกที่ทำมาจาก Lipid Nanoparticle เพื่อป้องกันไม่ให้ mRNA สลายตัวไปก่อนที่ส่งข้อมูลเข้าสู่เซลล์ร่างกายเราได้
5
4. ซึ่งเมื่อฉีดเข้ากล้ามเนื้อเปลือก Lipid พร้อม mRNA จะเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อและนำส่ง mRNA เข้าสู่เซลล์ (วัคซีนประเภทนี้จะฉีดเข้ากล้ามเนื้อ)
1
5. และ mRNA ก็จะถูกส่งไปยังไรโบโซมอวัยวะภายในเซลล์ที่ทำหน้าที่ผลิตโมเลกุลโปรตีนต่าง ๆ ซึ่งเมื่อได้พิมพ์เขียวสำหรับการผลิตแล้วไรโบโซมก็จะเริ่มการผลิต Spike Protein ซึ่งเป็น Antigen (โมเลกุลของโปรตีนที่เป็นสิ่งแปลกปลอมสำหรับร่างกาย) ของไวรัสโควิด-19 ออกมาก่อนถูกส่งออกนอกเซลล์
1
6. Antigen ที่ผลิตขึ้นนี้ก็จะไปกระตุ้นเซลล์ภูมิคุ้มกันและทำให้ร่างกายเรารู้จักและพร้อมที่จะรับมือกับเชื้อโควิด-19
2
รู้ไหมครับ นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ที่จีน ข้อมูลพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19 นั้นก็ถูกส่งไปยังห้องวิจัยของบริษัท BioNTech ที่อเมริกา รวมถึงห้องทดลองของมหาวิทยาลัย Cambridge ซึ่งร่วมวิจัยกับ Moderna
2
พร้อมอย่างไวกับวัคซีนของ Moderna
และด้วยข้อมูลรหัสพันธุกรรมทีมผู้เชี่ยวชาญสามารถทำการออกแบบวัคซีนได้เสร็จภายใน 2 วัน ทำให้ BioNTech สามารถผลิตวัคซีนพร้อมทดสอบในระยะแรก 11 วันก่อนที่ไวรัสโควิด-19 จะแพร่ไปถึงอเมริกาเสียอีก
9
ดังนั้นแล้ว mRNA วัคซีนนี้จึงสามารถออกแบบและผลิตให้เข้ากับไวรัสที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและยังปรับแต่งได้เมื่อไวรัสมีการกลายพันธุ์
3
รวมถึงการที่ mRNA ส่งข้อมูลการผลิต Antigen ไปยังไรโบโซมโดยตรงลดความเสี่ยงที่จะไปทำให้พันธุกรรมของมนุษย์เราเกิดการกลายพันธุ์จากการรวมกันของสายพันธุกรรมของไวรัส
3
แต่แน่นอนว่าปัญหาใหญ่ข้อหนึ่งของ mRNA วัคซีนก็คือ การเก็บรักษาและขนส่ง เพราะมันต้องเก็บรักษาภายใต้อุณหภูมิที่เย็นจัด (-20 องศาสำหรับวัคซีนของ Moderna และ -70 องศาสำหรับวัคซีนของ Pfizer)
ที่ต้องเย็นจัดก็เพื่อรักษาสภาพวัคซีนเพราะว่าตัว mRNA นั้นถูกหุ้มไว้ในถุง lipid nanoparticle ซึ่งก็คือถุงไขมันบางเฉียบ ทั้งนี้ที่ต้องเป็น lipid nanoparticle เพราะว่านอกจากจะรักษาสภาพของ mRNA ไว้ได้แล้วมันยังช่วยกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อวัคซีนด้วย
5
แต่การจะแช่เย็นโมเลกุลไขมันเพื่อให้มันไม่เกาะตัวกันหรือเสียสภาพนั้นต้องใช้ความเย็นจัด ๆ ซึ่งก็ต้องใช้พลังงานสูงมากด้วยในการสร้างห้องเย็นที่มีอุณหภูมิติดลบต่ำขนาด -20 ถึง -80 องศาเซลเซียส
1
แม้จะมีความพยายามในการเพิ่มอุณหภูมิเก็บรักษาไว้ที่ -20 องศาแต่ก็พบว่าสามารถเก็บรักษาวัคซีนไว้ได้เพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น
1
ดังนั้นเหล่าบริษัทยาต่าง ๆ จึงพยายามพัฒนาเทคนิคในการสร้างถุงหุ้ม mRNA ที่ทนอุณหภูมิสูงขึ้น โดยหนึ่งในแนวคิดพัฒนาได้แก่การเคลือบผิวถุง lipid nanoparticle ด้วยโมเลกุลของน้ำตาลซึ่งจะช่วยไม่ได้ถุงไขมันเกาะตัวกัน
2
lipid ห่อยา
แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งแนวคิดที่น่าสนใจโดย HDT Bio บริษัทด้าน biotechnology ในอเมริกาที่กำลังพัฒนาโมเลกุลไขมันที่ผสมด้วยธาตุเหล็กที่เรียกว่า lipid inorganic nanoparticles หรือ LIONs เพื่อใช้ในการรักษามะเร็ง
6
แต่เมื่อเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ขึ้นมา พวกเขาจึงได้เบนเข็มพัฒนา LIONs มาใช้ในการหุ้ม mRNA สำหรับทำวัคซีน
โดยโมเลกุลของ LIONs นี้จะมีสภาพทางไฟฟ้าเป็นขั้วบวกจากอนุภาคของธาตุเหล็ก ซึ่งก็จะเหนี่ยวนำกับโมเลกุลของ mRNA ที่มีสภาพทางไฟฟ้าเป็นขั้วลบ ทำให้โครงสร้างของถุงเก็บ mRNA นี้มีความแข็งแรงและมีเสถียรภาพมากขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยอุณหภูมิเย็นจัดในการรักษาสภาพ
3
ผลจากการทดลองใช้ LIONs ในการผลิตวัคซีนโควิด-19 และใช้ในสัตว์ทดลองนั้นก็ให้ผลเป็นที่น่าพอใจ และด้วย LIONs จะทำให้วัคซีนรุ่นใหม่ที่ใช้ LIONs นี้สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นธรรมดาได้นานเป็นเดือนและเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องได้นานถึง 3 สัปดาห์เลยทีเดียว
4
แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเปลี่ยนไปใช้ LIONs ในการผลิตวัคซีนโควิตล็อตใหม่ได้ในเร็ววันนี้ เพราะยังไงก็ต้องได้รับการอนุมัติจาก FDA อยู่ดี เพราะเราก็ยังไม่รู้ว่าอนุภาคเหล็กใน LIONs นั้นจะส่งผลข้างเคียงอย่างอื่นหรือไม่
2
เพราะฉะนั้นแล้ว ณ วันนี้ก็คงทำได้เพียงการบริหารจัดการและดูแลการจัดส่งวัคซีนให้ดีที่สุด
ประเด็นหนึ่งที่ต้องพิจารณาก็คือวัคซีนยังใช้ได้ดีอยู่หรือไม่ ไม่ได้เสียไปแล้วเพราะเครื่องแช่แข็งเสียระหว่างขนส่งหรือเปล่า?
สติกเกอร์ที่เปลี่ยนสีไปตามอุณหภูมิ
หนึ่งในวิธีที่คิดค้นโดย PATH องค์กรด้านสุขภาพระดับโลกกับการใช้สติกเกอร์ที่จะเปลี่ยนสีถ้าหากได้รับอุณหภูมิสูงเกินกว่าที่กำหนด ซึ่งก็จะทำให้รู้ว่าวัคซีนที่ส่งมาถึงมือผู้ใช้งานนั้นเสื่อมสภาพแล้วหรือยัง ซึ่งจนถึงปัจจุบันสติกเกอร์นี้กว่า 9 พันล้านชิ้นได้ช่วยในการตรวจสอบการจัดส่งวัคซีนไปทั่วโลก
2
อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยในการจัดส่งวัคซีนที่เย็นจัดเหล่านี้ไปยังประเทศโลกที่สามก็คือ the Arktek ถังเก็บความเย็นที่สามารถทำความเย็นให้กับของที่เก็บอยู่ข้างในได้ตั้งแต่ -20 ถึง -80 องศาเซลเซียส ขึ้นอยู่กับว่าใช้น้ำแข็งแห้งหรือน้ำผสม ethanol ในการให้ความเย็น
2
the Arktek
พัฒนาโดยมูลนิธิ Bill และ Melinda Gates เพื่อเป็นอุปกรณ์สำหรับส่งวัคซีน ยา หรืออวัยวะปลูกถ่ายไปยังประเทศโลกที่ 3 ได้โดยใช้ต้นทุนต่ำ ซึ่งเริ่มผลิตและใช้งานตั้งแต่ปี 2014 และก็ได้ถูกใช้ในการส่งวัคซีนไปยังหลายประเทศในแอฟริกาในปี 2015 ช่วยหยุดการแพร่ระบาดของโรคอีโบล่าได้
1
โดย the Arktek หนึ่งถังสามารถบรรจุวัคซีนได้กว่า 750 ขวดและเก็บไว้ได้นาน 2 สัปดาห์ แต่ถ้าลดจำนวนวัคซีนเป็น 450 ขวดก็จะทำให้เก็บได้นานขึ้นเป็น 1 เดือนเลยทีเดียว
1
แม้ว่าการพัฒนาวัคซีน mRNA ให้ขนส่งได้ที่อุณหภูมิห้องยังคงต้องใช้เวลา แต่หากเมื่อไหร่ที่ทำได้สำเร็จเจ้าวัคซีน mRNA นี้จะมาช่วยให้มนุษย์เรารอดพ้นจากโรคร้ายได้อีกมาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา