19 เม.ย. 2021 เวลา 04:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Asset Plus Weekly Invest: 19 Apr 2021 : “Vaccination Disparity”
• Bond Yield ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 1.5xชะลอการเร่งตัว หนุนให้มีแรงเข้าซื้อเก็งกำไรในหุ้น Growth ทั้งนี้ เรามองว่า ปัจจัยสนับสนุนการเร่งตัวของ Bond Yield ไม่ได้หมดไป เพียงแต่นักลงทุนละเลยปัจจัยดังกล่าวในช่วงสั้น โดยนักลงทุนบางส่วนมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวได้ดีในช่วงที่ผ่านมา มีอัตราการฉีดวัคซีนที่ก้าวเหนือประเทศอื่นๆ ในขณะที่ภูมิภาคอื่นๆยังโดนปัญหา COVID-19 รุมเร้า ทำให้ Bond Yield ปรับขึ้นมาอย่างรวดเร็ว และมีความน่าสนใจ หลังจากท่าทีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในจุดพีคของ Recovering Momentum แล้ว จึงมีแรงเข้าซื้อ Bond จำนวนมาก และกดดัน Bond Yield ให้ต่ำลง เราคาดว่า Bond Yield ยังคงมีโอกาสเร่งตัวเพิ่มขึ้นต่อ จากปัจจัยหนุนที่กล่าวข้างต้น แต่อาจมีอัตราการเร่งตัวที่ไม่รวดเร็วเท่าช่วงก่อนหน้า
• อัตราการฉีดวัคซีนของประชากรค่อนข้างแตกต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาคแม้ในประเทศพัฒนาแล้วจะเห็นว่าบางประเทศยังมีอัตราการฉีดที่ค่อนข้างช้าผิดไปจากความคาดหวังของตลาดในช่วงแรก
• เรามองว่าในช่วงแรกที่วัคซีนมีการคิดค้นสำเร็จ ตลาดถูกหนุนให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกๆตลาด แต่ปัจจัยดังกล่าวถูกมองข้ามไป เนื่องจากนักลงทุนต่างคาดหวังการฉีดวัคซีนที่รวดเร็วและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเข้าสู่ระดับปกติ จะเห็นว่าประเทศที่มีการฉีดวัคซีนล่าช้า และมีการระบาดของ COVID-19 ต่อเนื่องมีการปรับฐานลงอย่างชัดเจน และตลาดที่มีการฉีดวัคซีนได้รวดเร็วตามเป้าหมาย เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ดี มีการปรับตัวขึ้นค่อนข้างดี โดยจะเห็นว่าสหรัฐเองได้รับแรงหนุนทั้งจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และจากเม็ดเงิน ที่ไหลเข้ามาลงทุนในประเทศ เนื่องจากอยู่ในสถานการณ์เรื่องของการระบาดที่ดีกว่าประเทศอื่นๆ
• ผลประกอบการไตรมาส 1 ของสหรัฐออกเริ่มทยอยประกาศแล้ว โดยผลประกอบการของหุ้นในดัชนี S&P500 ประกาศไปแล้ว 36 บริษัท โดย กว่า 77% มีผลกำไรต่อหุ้นดีกว่าที่ตลาดคาดซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนให้ตลาดสหรัฐแข็งแกร่งในช่วงนี้
——————————
ติดตามข้อมูลข่าวสารจาก บลจ.แอสเซท พลัส
Customer Care : 02-672-1111
Application ASP FUND : http://bit.ly/2MFVx6z
“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน” ผลการดำเนินงานในอดีตไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลงานในอนาคต
#AssetPlus #ASP #Investment #ASPFUND #Weekly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา