26 เม.ย. 2021 เวลา 04:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Asset Plus Weekly Invest: 26 Apr 2021 : “The Seesaw Market”
• Bond Yield ค่อนข้างทรงตัวที่ระดับต่ำกว่าช่วงก่อน โดยเกิดจากการที่ Real Yield มีการปรับตัวลดลง เกิดจากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติที่กลับเข้ามาซื้อ Bond สหรัฐ หลังจากมีการขายอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ 1 โดยพบแรงซื้อจากนักลงทุนญี่ปุ่นนักลงทุนจีน รวมถึงการปิด Short Position ของ Hedge Fund ซึ่งเรามองว่าเป็นการสะท้อนการปรับตัวลงแบบ Technical ที่เกิดจากแรงซื้อ และการเปลี่ยนแปลงกลไกในตลาดพันธบัตรที่ นักลงทุนบางกลุ่มมองว่า Bond Yield ได้เร่งตัวขึ้นมาในระดับที่น่าสนใจในการกลับเข้าซื้อเมื่อเทียบกับอัตราพันธบัตรในประเทศอื่นๆ โดยแรงซื้อกลับ มีแนวโน้มส่งให้อัตราพันธบัตรมีโอกาสทรงตัวไปในระยะหนึ่ง
• ปัจจัยสนับสนุนเงินเฟ้อยังคงมีแนวโน้มเร่งตัว จากตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมา เป็นปัจจัยหนุนให้ Bond Yield มีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นอีกในระยะถัดไป หากเพียงแต่จะไม่ได้มีการเร่งตัวอย่างรวดเร็วเท่ากับในช่วงก่อน เนื่องจากการฟื้นตัวจะค่อยๆ Normalize และมีปัจจัยกดดันอื่นๆเข้ามาเสริม
• ยอดการเข้าซื้อในแต่ละเดือน ยังคงตัว แม้ในช่วงก่อนหน้านี้ Bond Yield ได้ปรับเร่งตัวในช่วงก่อนหน้านี้ Fed ก็ไม่ได้มีการเข้ามาแทรกแซง Fed มิได้มีการแทรกแซง Bond 5Y5 ยังอยู่ในระดับที่ Fed รับได้ แม้จะมีการเร่งตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง COVID ระบาด Fed ค่อนข้างชี้ชัดว่า จะปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อสูงกว่าระดับเป้าหมายได้ในระดับหนึ่ง จึงยังไม่เห็นการส่งสัญญาณการปรับเปลี่ยนนโยบาย หรือการแทรกแซงจาก Fed เรามองว่า Bond Yield จะมีแนวโน้มทรงตัวในระยะหนึ่ง จากแรงซื้อที่เข้ามากดดัน ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อแม้จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ก็มีอัตราเร่งที่ชะลอลง เพราะฉะนั้น แนวโน้มการปรับฐานของตลาดจากการเร่งตัวขึ้น Bond Yield อาจจะยังไม่เกิดขึ้น ณ ระดับอัตราพันธบัตรระดับนี้ โดยตลาดหุ้นโดยรวมยังคงมีแนวโน้มไปต่อได้ด้วยแรงหนุนจากการฟื้นตัวเศรษฐกิจ
• ความไม่เท่าเทียมด้านการกระจายวัคซีนยังคงดำเนินต่อไป โดยสหรัฐฯยังคงเร่งฉีดวัคซีนได้อย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ย 3 ล้านโดสต่อวันทำให้ปัจจุบันฉีดไปเกินกว่า 200 ล้านโดสแล้ว ทั้งยังมีประชาชนที่ได้รับวัคซีนแล้วราว 41% และ ฉีดครบ 2 เข็มแล้วราว 25% ของประชากรทั้งหมด ในขณะที่ยุโรป (ยกเว้นอังกฤษ) ยังคงมีดำเนินการที่ล่าช้า เช่นเดียวกับญี่ปุ่น ถึงแม้หลายประเทศจะยกเลิกการแบน AstraZeneca แล้วก็ตาม เรามองว่าตลาดที่มีการฉีดวัคซีนได้รวดเร็วตามเป้าหมาย จะมีเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ดี และมีการปรับตัวขึ้นค่อนข้างดี โดยจะเห็นว่าสหรัฐเองได้รับแรงหนุนทั้งจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และจากเม็ดเงิน ที่ไหลเข้ามาลงทุนในประเทศ เนื่องจากอยู่ในสถานการณ์เรื่องของการระบาดที่ดีกว่าประเทศอื่นๆ ปัจจัยดังกล่าวเข้ามามีน้ำหนักต่อนักลงทุนมาก และลดทอนความสำคัญของแนวโน้มการเร่งตัวของ Bond Yield ไป โดยจะเห็นว่าตลาดสหรัฐมีการปรับตัวขึ้นในทุกๆกลุ่ม แม้อัตรา Bond Yield จะมีแนวโมปรับตัวขึ้นต่อจากหลายปัจจัย แต่หุ้น Growth ก็ยังคงปรับตัวขึ้นได้ในสถานการณ์ดังกล่าว
——————————
ติดตามข้อมูลข่าวสารจาก บลจ.แอสเซท พลัส
Customer Care : 02-672-1111
Application ASP FUND : http://bit.ly/2MFVx6z
“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน” ผลการดำเนินงานในอดีตไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลงานในอนาคต
#AssetPlus #ASP #Investment #ASPFUND #Weekly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา