19 เม.ย. 2021 เวลา 13:35 • คริปโทเคอร์เรนซี
ทำความรู้จัก Dogecoin เหรียญน้องหมาที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดในปีนี้ เหตุใดคนจึงนิยมเทรด
2
ผู้ที่ชื่นชอบการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ ‘คริปโตเคอร์เรนซี’ ในห้วงเวลานี้คงไม่มีคริปโตเคอร์เรนซีตัวใดที่ร้อนแรงไปมากกว่าเหรียญของ ‘หมาน้อย’ นามว่า Dogecoin ที่ใช้สุนัขพันธุ์ชิบะอินุ มาเป็นสัญลักษณ์ของเหรียญดังกล่าว เพราะในช่วงที่ราคาคริปโตเคอร์เรนซีในหลายๆ สกุลปรับลดลงราวกับว่าฟองสบู่แตกเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่มีอยู่เหรียญเดียวที่ราคาปรับตัวขึ้นอย่างโดดเด่น สวนทางกับเหรียญอื่นๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งเหรียญที่ว่านี้คือ Dogecoin นั่นเอง
1
ล่าสุดวันนี้ (19 เมษายน) ราคาเหรียญ Dogecoin ยังคงทะยานขึ้นอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย โดย ณ เวลา 16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย เหรียญ Dogecoin ซื้อขายที่บริเวณ 0.375 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 24.16%
มาถึงตรงนี้อาจมีคำถามว่า แล้วเหรียญ Dogecoin มีคุณสมบัติอย่างไร ใครเป็นผู้สร้าง สร้างขึ้นมาเพื่ออะไร ทีมข่าว THE STANDARD WEALTH ขอพาไปทำความรู้จักเหรียญดังกล่าวกัน
เหรียญ Dogecoin สร้างขึ้นโดย แจ็คสัน พาล์มเมอร์ และ บิลลี มาร์คัส โดยพวกเขาเรียกตัวเองว่าเป็น ‘ชิบะโตชิ นากาโมโตะ’ ซึ่งถือเป็นชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อล้อเลียนผู้สร้างบิตคอยน์ที่มีนามว่า ‘ซาโตชิ นากาโมโตะ’
2
โดยเหรียญ Dogecoin ได้รับการพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ปี 2013 หรือราวๆ 5 ปีหลังจากที่บิตคอยน์ถือกำเนิดขึ้นมา ซึ่งผู้ที่พัฒนาเหรียญนี้ขึ้นมาบอกว่า สร้างขึ้นเพื่อความสนุก ความอิสระ และต้องการเสียดสี ขณะเดียวกันต้องการให้เหรียญนี้เข้าถึงคนส่วนใหญ่ได้มากกว่าบิตคอยน์
4
ส่วนคุณสมบัติของเหรียญ Dogecoin แตกต่างจากเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีอื่นๆ โดยสิ้นเชิง ตรงที่ไม่มีการจำกัดจำนวนเหรียญที่จะสร้างขึ้นมา เท่ากับว่า ซัพพลายสามารถเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ ในขณะที่เหรียญอื่นๆ เช่น บิตคอยน์ ถูกจำกัดให้ปริมาณเหรียญทั้งหมดมีไม่เกิน 21 ล้านเหรียญ
2
บทความในเว็บไซต์ Bitblockthai ระบุว่า Dogecoin เป็นเงินดิจิทัลที่ใช้งานได้ง่าย นับเป็นแพลตฟอร์มการกระจายอำนาจที่ช่วยในการแลกเปลี่ยนเหรียญบนเครือข่าย P2P เช่นเดียวกับเหรียญอื่นๆ ซึ่งเทคโนโลยีของเหรียญนี้ใช้เทคโนโลยีอิงกับคริปโตเคอร์เรนซีอื่นๆ เช่น ใช้โปรโตคอล Scrypt Proof-of-Work ซึ่งมีพื้นเพมาจาก Litecoin ที่หมายความว่า Doge ไม่สามารถขุดโดย ASICs ได้ และจะสามารถขุดได้โดยฮาร์ดแวร์ของคอมพิวเตอร์เท่านั้น ซึ่งแตกต่างจาก Litecoin ที่เวลาของ Dogecoin คือ 1 นาที กับ 2.5 ของ Litecoin จึงสามารถทำธุรกิจและยืนยันได้เร็วขึ้น
4
นอกจากนี้ การเรียกเก็บเงินสำหรับการทำธุรกรรม เช่น การใช้จ่ายหรือการโอนเงินทาง Dogecoin ยังเรียกเก็บจากผู้ใช้บริการน้อยกว่าเหรียญอื่นๆ ด้วย และ Dogecoin ยังสร้างชื่อเสียงในฐานะระบบการให้ทิปแบบแปลกๆ ซึ่งมีเว็บไซต์อย่าง Reddit ใช้ Dogetipbot หรือบริการอื่นๆ ที่ผู้ใช้สามารถแนะนำคนอื่นๆ ใน Dogecoin ได้อีกด้วย
1
แม้ว่าเหรียญนี้จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อล้อเลียน เสียดสี และเพื่อความสนุกขบขัน แต่ด้วยความน่ารักของสุนัขพันธุ์ชิบะอินุ กลับทำให้เหรียญดังกล่าวได้รับความสนใจจากคนทั่วไปมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้มูลค่าของเหรียญดังกล่าวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยไม่ได้สนใจว่าปริมาณของเหรียญในอนาคตจะเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน
3
ย้อนดูราคาเหรียญ Dogecoin ปรับตัวขึ้นร้อนแรงตั้งแต่ต้นปี 2021 โดยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เหรียญ Dogecoin ยังคงซื้อขายกันที่ระดับ 0.0045 ดอลลาร์ แต่ล่าสุดขึ้นมาทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 0.4498 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา หรือปรับขึ้นมาแล้วราว 9,895%
1
ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในผู้ที่ทำให้ Dogecoin เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย คือ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีและนักธุรกิจชื่อดังผู้ก่อตั้งบริษัท Tesla ซึ่งเขาออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ถึงความเห็นที่มีต่อเหรียญ Dogecoin อย่างต่อเนื่อง และเกือบทุกครั้งที่มัสก์ทวีตถึงเหรียญ Dogecoin ราคาของเหรียญเจ้าหมาน้อยตัวนี้ก็ปรับตัวขึ้นร้อนแรงเกือบทุกครั้ง
2
ปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด บอกกับทีมข่าว THE STANDARD WEALTH ว่า เหรียญ Dogecoin เริ่มได้รับความนิยมในหมู่คนไทยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน ซึ่งล่าสุดวอลุ่มการซื้อขายเหรียญดังกล่าวในแพลตฟอร์มของสตางค์โปรเพิ่งจะทำ All Time High ไปเมื่อไม่นานนี้ อีกทั้งเหรียญดังกล่าวยังให้ผลตอบแทนสูงสุดในช่วงตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน เมื่อเทียบกับเหรียญอื่นๆ
5
สำหรับคุณสมบัติเด่นของ Dogecoin นับเป็นเหรียญที่ดูเข้าถึงง่าย ไม่ได้ดูซีเรียสในการเรียนรู้เมื่อเทียบกับเหรียญอื่นๆ เช่น บิตคอยน์ และอีเทอเรียม และความน่ารักของสุนัขพันธุ์ชิบะอินุที่เป็นโลโก้ของเหรียญ ทำให้คนทั่วไปมองว่าเหรียญนี้เข้าถึงได้ง่ายกว่าเหรียญอื่นๆ
1
อย่างไรก็ตาม ในแง่พื้นฐานนั้นยังไม่ชัดเจนมากนัก และถ้าดูจำนวนการเทรดเหรียญดังกล่าวพบว่า ส่วนใหญ่เป็นการเล่นเก็งกำไรระยะสั้นมากกว่า ยังไม่ค่อยมีคนที่ถือลงทุนระยะยาว
1
“ส่วนตัวมองว่าราคาเหรียญ Dogecoin ที่ขึ้นมาในช่วงนี้ มาจากหลายข่าว บางกระแสบอกว่าตัวเหรียญ Dogecoin ถูกปั่นกระแสขึ้นมาแล้วมีความพยายามที่จะพยุงราคาเอาไว้ ซึ่งทุกคนก็พยายามหาอยู่ว่าพื้นฐานเหรียญนี้อยู่ที่ไหน มาจากอะไร มาจากการที่มัสก์ออกมาทวีตอยู่บ่อยๆ หรือไม่ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม Dogecoin กลายเป็นเหรียญที่ให้ผลตอบแทนดีสุดของปีนี้ไปแล้ว”
1
ส่วนกรณีที่หลายคนมองว่า Dogecoin ซึ่งไม่ได้จำกัดจำนวนเหรีญเอาไว้เหมือนกับบิตคอยน์ อาจมีความเสี่ยงในเรื่องของราคานั้น ปรมินทร์กล่าวว่า ในจำนวนเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งเวลานี้มีออกมา 9 พันกว่าเหรียญ ก็มีไม่น้อยที่ไม่ได้จำกัดจำนวนเหรียญออกใหม่ เช่นเดียวกับอีเทอเรียม แต่จะเห็นว่าอีเทอเรียมราคาก็ปรับขึ้นมาค่อนข้างสูงเช่นกัน ดังนั้นทฤษฎีที่ว่าเหรียญที่ไม่ได้จำกัดจำนวนจะไม่สามารถปรับขึ้นได้ จึงไม่ใช่ทฤษฎีที่ถูกต้องมากนัก
1
แม้ว่าราคาเหรียญ Dogecoin จะปรับตัวขึ้นร้อนแรงตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ไม่มีใครการันตีได้ว่า ราคาเหรียญดังกล่าวจะเคลื่อนไหวในทิศทางใดต่อไป ดังนั้นผู้ลงทุนจึงควรต้องระมัดระวังในการลงทุน
1
พิสูจน์อักษร: วรรษมล สิงหโกมล
เรื่อง: ศรัณย์ กิจวศิน
อ้างอิง:
โฆษณา