20 เม.ย. 2021 เวลา 14:14 • ความคิดเห็น
ผู้ป่วยโควิดปฏิเสธการรักษา การกักตัว เพื่อสังเกตอาการ แต่เมื่อไม่ยอมมากักตัวในที่ที่จัดไว้ ความหมายคือ มันได้หรือ?
1
cr :ขอบคุณไทยรัฐออนไลน์ ,hfocus
และความหมายของการปฏิเสธโรงพยาบาลสนาม คือขอปฏิเสธตลอดไปหรือว่าแค่ตอนที่ยังไม่มีอาการเท่านั้น ถ้าอาการเปลี่ยนก็จะขอไปรับการรักษาเอง ตอนนี้ขออยู่บ้านหรือสถานที่ที่สะดวกกว่านี้ บังคับไม่ได้นะ ไม่ยอม มีเงิน หรือว่ารัฐกำลังจะบอกว่าเราไม่มีเงินมากมายที่จะหาที่ดีกว่านี้ให้ หรือว่าพวกเรากำลังจะอยู่ในสถานการณ์เอาไม่อยู่😱
2
บทความนี้เป็นการสื่อถึงความคิด ผ่านจินตนาการของตัวเอง ถึงผู้ที่กำลังติดเชื้อโควิด-19 และได้ถูกแบ่งระดับความรุนแรงออกเป็น โควิด
3 สี
สีเขียว คือผู้ที่ติดเชื้อไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อยมาก ที่รัฐบาลต้องการให้เข้าสู่ สถานที่เฉพาะตามสีของโซน ได้แก่กลุ่มโรงพยาบาลสนาม หรือโฮสพีเทวล์(hospitel) ที่จัดให้มี ขึ้น เพื่อจะได้ให้การติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง เป็นการจองที่เผื่อมีอาการเปลี่ยนแปลงแย่ลง
ก็จะทำการเคลื่อนย้ายออกจาก โซนสีเขียวเป็นกลุ่มแรก ซึ่งก็จะถูก
ส่งต่อไปยังโซนต่อไป
2
โซนสีเหลือง คือ โซนที่มีอาการผิดปกติที่มีอาการซับซ้อน และต้องการการดูแลเพิ่มจากโซนสีเขียว เป็นระดับที่ต้องการการดูแลสังเกตและติดตามผลการรักษาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสังเกตอาการที่ต้องเฝ้าระวังถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดอันตรายขึ้นได้แต่ยังไม่หนักมาก โรงพยาบาลในระดับของโซนสีเหลือง คือ มีศักยภาพที่สามารถให้การรักษาคนป่วยที่ปรากฏอาการกลุ่มนี้ได้อย่างเหมาะสม
โซนสีแดง คือโซนที่มีความเสี่ยงต่ออันตราย หรือความผิดปกติจากการติดเชื้อที่อาจทำให้ผู้ป่วย เสียชีวิต หรือมีภาวะวิกฤตที่ต้องการใช้เครื่องมือแพทย์เฉพาะทางที่จำเป็น
โดยที่โซนที่เป็นสีเหลืองกับแดงก็อาจหมุนเวียน วนกันไปมาเพื่อให้เกิดความคล่องตัว และมีพื้นที่ที่จะใช้รับผู้ป่วยตามสภาพ รวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรได้อย่างเหมาะสม(หลายเหมาะสมเพราะเป็นการประเมินตามจินตนาการ
ปัญหาคือ
ประชาชน🙏🙏
ฉันไม่ต้องการเข้ากักตัวที่โรงพยาบาลสนาม ในขณะที่ยังไม่ปรากฏอาการใดๆ ฉันต้องการความเป็นส่วนตัว ฉันไม่เคยต้องนอนร่วมห้องกับคนแปลกหน้ามาก่อน ฉันมีเงินพอที่จะหาสถานที่กักตัวที่สุขสบาย เช่นบ้านของตัวเอง มีคนรับใช้มากหน้าหลายตา ฯลฯ
😨 เรื่องสงสัย การกลายพันธุ์ของไวรัสมันง่ายมากๆ หรือว่ามันยาก
ปรากฏการณ์ที่ไวรัสกลายพันธุ์จากเดิมกลายเป็นโควิด-19 สร้างความสูญเสียให้กับโลกของเรา จนพูดไม่ออกบอกไม่ถูก และถ้ามันจะกลายพันธุ์อีกจะล้มเจ็บ ตายอีกขนาดไหน แค่เป็นสายพันธุ์อังกฤษ อาฟริกา บราซิล อินเดีย (กำลังติดตาม) ก็แย่มากๆ เป็นไปได้มากแค่ไหนที่วันนี้เราอาจจะมีไวรัสรหัสพันธุกรรมสายพันธุ์แท้จากไทยแลนด์ หรืออาจมีแล้วแต่ยังตรวจไม่เจอ
มีผู้เชี่ยวชาญบอกว่าไทยเรายังไม่ถึงขั้นนั้น เรายังสามารถบอกที่ไปที่
มาของไวรัสได้ ยังเป็นตัวเดิมที่ระบาดอยู่ พันธุ์ยอดนิยมขณะนี้คือสายพันธุ์อังกฤษ
เรื่องที่กลัว😱😰
คนติดเชื้อบอกความจริงกับเจ้าหน้าที่เพียง 73% อีกจำนวน 27%(ปิดไว้)
เรื่องในมุมของธรรมชาติเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงาน🙏🙏
ไม่มีใครต้องการอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงใดๆ เจ้าหน้าที่หลายคนก็แบกภาระจากผลกระทบโควิดเหมือนๆคนอื่น ทุกคนมีพ่อแม่ ลูกเมีย ญาติพี่น้อง ต้องการปกป้องตัวเองและครอบครัวเช่นกัน เราต่างต้องทำงานสายวิชาชีพของเราเช่นกัน และครั้งนี้เป็นวิกฤตสาธารณสุขที่กระทบกันทุกประเทศ
1
แม้ว่าการทำงานคือการสร้างรายได้ ถ้าเป็นได้ก็คงต้องการหางานทำที่มีความเสี่ยงน้อยกว่านี้ แต่เมื่อเลี่ยงไม่ได้และภาระที่มีอยู่ จะมาคิดถึงว่า การเสียสละ หรืออดทน มันเกินกว่าที่จะพูดถึง แต่...ใช่ว่า
ทุกคนจะพร้อมบริบูรณ์ การที่ต้องสู้อดทนก็คงไม่แตกต่างกับพวกท่าน
เราก็กลัวอดเช่นกัน
เราเองก็ปรารถนาไม่ให้มีโรคนี้เกิดขึ้น แต่เมื่อมันเกิดขึ้นเราก็เลือกไม่ทำงานไม่ได้ ถึงจะเข้าใจมีความรู้ มีอุปกรณ์ป้องกัน แต่เราก็ยังเป็นแค่มนุษย์ ที่รู้จักกลัว กังวล เหนื่อยหนัก กับสิ่งที่ต้องเผชิญ เราเองก็ไม่ต้องการเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้เหมือนๆทุกคน แต่การเลือกไม่ได้ การลาออก หรือตายจากไปเพราะติดโรค คงเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะภาคภูมิใจ แม้ว่าอาจจะได้คำชื่นชมถึงความเสียสละในการทำสงคราม กับเชื้อโรค แต่พ่อแม่ สามีหรือภรรยาและลูกๆ ใครจะมารับภาระต่อ แต่เพราะ เราไม่ทำใครจะทำ
1
เรื่องสงสัย🙏🙏
การกลายพันธุ์ของไวรัสมันง่ายมากๆ หรือว่ามันยากปรากฏการณ์ ที่ไวรัสกลายพันธุ์จาก เดิม กลายเป็นสายพันธุ์อังกฤษ อาฟริกา บราซิล อินเดีย (กำลังติดตาม) เป็นไปได้มากแค่ไหนที่วันนี้เราอาจจะมีไวรัส
รหัสพันธุกรรมจากไทยแลนด์ก็คงไม่แปลก มีผู้เชี่ยวชาญบอกว่า
เรายังไม่ถึงขั้นนั้น เรายังสามารถบอกที่มาของไวรัสได้ ยังเป็นตัวเดิมที่กลายพันธุ์มาแล้ว(พันธุ์ยอดนิยมขณะนี้คือสายพันธุ์อังกฤษที่สร้างความเอาอาจไม่อยู่ถ้าประชาชนไม่ร่วมมือกัน)
1
สรุป ตามความเข้าใจและตีความประสาบ้านๆ คาดว่า
# บางส่วนที่ไม่ต้องการเข้าไปโรงพยาบาลสนาม เพราะกลัวตัวเองจะไปสัมผัสหรือรับเชื้อโดยตรงจาก กลุ่มเพื่อนๆโควิดด้วยกัน การผสมปนเปอาจได้สายพันธุ์ไทยแลนด์เกิดขึ้นก็ได้ใครจะรู้ แล้วก็อาจได้รับเชื้อเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นอาการหนักได้ แม้ผู้เชี่ยวชาญจะบอกว่า เป็นไปได้ยากเพราะจำนวนผู้ป่วยเรายังน้อย การกระจายยังไม่มากพอ
ยอมเถอะเข้าโรงพยาบาลสนาม เรียกว่าเป็น การจองเตียงในโซนสีเขียวไว้ก่อน เผื่ออาการแย่จะได้ย้ายเข้าแอดมิดในโรงพยาบาลได้เลย จ่อคิวแรกๆ ดีออกไม่ต้องรอคอยด้วยความทรมาน
เพราะผู้ที่ขอกักตัวอยู่บ้าน อาจยังไม่ได้เข้าโรงพยาบาลเพราะเตียงเต็ม แม้ว่ารัฐพยายามบริหารเตียง ด้วยการแบ่งสี เพื่อไม่ให้บางแห่งที่มีความพร้อมสูงในการดูแลผู้ป่วยที่มีอาการซับซ้อน แต่กลับรับผู้ป่วยอาการน้อยหรือไม่มีอาการไว้จนเต็ม และไม่สามารถรับผู้ที่มีอาการหนักได้
(มันเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์นะคิดดีๆ🙄)
ฟังดูอาจคิดว่ามีอะไรไม่ถูกต้องแต่มันเป็นความคิดวนๆไปในวันที่ หายใจออกยังปลอดภัย แต่หายใจเข้าไม่มั่นใจเลย
กระชาย หอมแดง ฟ้าทะลายโจร วิตามิน ABCDในพืชผัก อะไรที่ดีก็ทำ
จะเป็นเว้นระยะ สวมแมส ล้างมือ ไม่ไปที่เสี่ยง เลี่ยงที่แออัด
1
รอวัคซีนกันอยู่ใช่มั้ย รอต่อไป รอให้ชัวร์ไปเลย ต้องมีสักวันที่จะมีวัคซีนที่มีคุณภาพดีและไม่มีผลแทรกซ้อนที่ไม่พึงประสงค์
เราก็แค่ทำดีที่สุดในวันที่ยังสามารถกลั้นหายใจได้นานพอ กลั้นใจรอต่อไป แค่รอว่าเรายังมีหวังที่จะผ่านโควิดไปให้ได้
ขอแค่ว่าไม่ต้องมีโอกาส ตอบคำถามเจ้าหน้าที่ว่าไปไหนมาบ้างช่วง 14 วันที่ผ่านมา ขอแค่นี้จริงๆ นอกนั้นจะทำตามที่ศบค.แนะนำทุกประการ จะเป็นคนว่านอนสอนง่ายให้นอนตรงไหนก็จะนอน เผื่อว่าจะได้ไม่ต้องไปนอนใส่เฟอร์นิเจอร์ชุดใหญ่ไฟกระพริบ ในโรงพยาบาล
🙏แอดมิได้มีเจตนาล่วงละเมิดสิทธิอันชอบธรรมของท่านหนึ่งท่านใด
หรือพาดพิงบุคคลใด เป็นเพียงการจินตนาการและติดตามข่าวสาร เพื่อสร้างสรรค์และให้ทุกฝ่ายได้ฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกันในมุมมองที่หลากหลาย ต้องกราบข้ออภัยกับผู้ที่ไม่เห็นด้วย แต่ท่านสามารถให้คอมเมนต์ที่เป็นประโยชน์ได้♥️
ขอบคุณภาพจาก
ไทยรัฐออนไลน์
reference
โฆษณา