20 เม.ย. 2021 เวลา 14:43 • ปรัชญา
การเปลี่ยนแปลงนิสัยเล็กๆสักสองสามอย่างในชีวิต อาจนำมาสู่ความสุขและความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตได้
3
ยกตัวอย่างนะครับ หากเราออมเงินวันละ 100 บาท และออกกำลังกายวันละเล็กน้อย เราอาจจะมองว่ามันการกระทำที่เล็กน้อยและไม่มีผลต่อชีวิตเท่าไหร่นัก แต่ถ้าหากเราทำแบบนี้ไปเรื่อยๆสัก 1-2 ปี สุขภาพเราก็จะดีขึ้น และมีเงินเก็บอย่างน้อย 36,500 บาท
3
นิสัยบางอย่างในชีวิตที่ส่งผลเสียต่อเรา บางอย่างเราก็รู้ดี แต่ก็มีสาเหตุที่ทำให้ยากที่จะเปลี่ยนมัน
1
เช่น มีนิสัยขี้เกียจ แต่ก็เอาตัวเองออกมาจากความรู้สึกขี้เกียจนั้นยากเหลือเกิน หรือมีนิสัยชอบกินจุกจิก แต่ก็ห้ามใจห้ามปากตัวเองยากเหลือเกิน อย่างนี้เป็นต้น
5
แต่หากเราได้ปรับเปลี่ยนนิสัยต่างๆในชีวิต เปลี่ยนเป็นนิสัยที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น มันก็คุ้มค่าใช่มั้ยล่ะคับ
1
วันนี้ผมมีเทคนิคในการเปลี่ยนนิสัยเล็กๆน้อยๆ มาเล่าสู่กันฟังครับ
1 อำนวยความสะดวกให้นิสัยดีดี และสร้างอุปสรรคให้นิสัยแย่ๆ
2
อะไรที่ง่ายๆทำให้เรามีแรงจูงใจที่จะทำมันมากกว่าอะไรที่ยากๆครับ หากมันเป็นสิ่งที่ง่ายและใกล้ตัว เราจะมีแรงจูงใจและลงมือทำได้ทันที
2
ส่วนอะไรที่ยากและไกลตัว เราก็จะขาดแรงจูงใจ และไม่อยากจะทำมันครับ
ยกตัวอย่างเช่น เราอยากอ่านหนังสือและลดการกินจุกจิก เราควรเอาหนังสือมาวางไว้ใกล้ตัวและเห็นได้ชัดเจน หยิบมาอ่านได้ง่ายที่สุด และไม่ซื้อขนมหรือของกินมามากเกินความจำเป็น ทำเช่นนี้ เราจะหยิบหนังสือมาอ่านได้ง่ายขึ้น และทำให้นิสัยการกินจุกจิกของเรามีอุปสรรคขึ้นมา
1
2 ต้องเห็นนิสัยที่ต้องการอย่างชัดเจน
1
เพื่อที่จะกำหนดแนวทางในการปฏิบัติได้อย่างชัดเจน หากเรามีความครุมเครือหรือสับสน จะทำให้เราไม่อยากทำ และเลิกการปรับเปลี่ยนนิสัยของตัวเองในที่สุด
ยกตัวอย่างเช่น กำหนดสิ่งที่ตัวเองต้องทำว่า วันนี้เราจะอ่าหนังสือ 3หน้า วันนี้เราจะออกกำลังกาย 20 นาที เป็นต้น
1
3 นิสัยนั้นต้องน่าดึงดูดและท้าทาย
1
ธรรมชาติของมนุษย์ชอบความดึงดูดและท้าทาย หากเราทำให้แต่ละวันของเรานั้นประกอบด้วยสองสิ่งนี้ จะทำให้ชีวิตเราไม่น่าเบื่อ มีความตื่นเต้นแปลกใหม่ ทำให้เราอยากที่จะทำมันอยู่เสมอ ซึ่งจะทำให้การเปลี่ยนนิสัยของเราประสบความสำเร็จ
3
ยกตัวอย่างเช่น แข่งขันกับตัวเอง จากที่เมื่อวานวิ่ง 20 นาที วันนี้ก็เพิ่มเป็น 30 นาที เป็นต้น
1
หรือหาสิ่งที่ตัวเองชอบเพื่อสร้างความดึงดูด เช่น ชอบฟังเพลง เราก็สามารถสร้างบรรยากาศในการเปลี่ยนนิสัยเราด้วยการ ฟังเพลงไปด้วยทำกิจกรรมต่างๆไปด้วย เป็นต้น
1
4 ความสม่ำเสมอ
ความสม่ำเสมอเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หากเราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างสม่ำเสมอ สิ่งนั้นจะติดเป็นนิสัย ซึ่งหากเราฝึกตัวเองให้ทำสิ่งที่ส่งผลดีต่อชีวิตอย่างสม่ำเสมอ เราก็จะมีนิสัยที่ส่งผลดีต่อชีวิต
2
เครดิต : https://youtu.be/dpXb3rCKriU
มนุษย์เราย่อมอยู่ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว ดังนั้นหากเลือกได้ เราควรเลือกเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำแล้วเป็นผลดีต่อชีวิต ทำให้ชีวิตมีความสุข เพื่อนๆเห็นด้วยรึเปล่าครับ
ดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ
1
ใส่แมส ล้างมือ ทำร่างกายให้แข็งแรงเข้าไว้อย่างสม่ำเสมอนะครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ
โฆษณา