21 เม.ย. 2021 เวลา 10:50 • การศึกษา
คุณคิดว่า คุณเข้าใจสำนวน
"เหมือนกันยังกับแกะ"ถูกต้องแล้วหรือ❓
1
วันนี้เห็นน้องท้อป เพจTOPTEN โพสต์เรื่องดาราหน้าเหมือนกัน
ผมเข้าไปอ่าน ก็เห็นว่า เฮ้ย บางคนเหมือนกันจริง ๆ เหมือนกันมาก
เหมือนกันยังกับแกะ😳
พอผมคอมเม้นไปว่าเหมือนกันยังกับแกะ
มันเลยทำให้ต่อมขี้สงสัยทำงานขึ้นมาทันที...🤔
1
สงสัยอะไร❓
ก็สงสัยว่า...
"ไอ้ที่ว่าเหมือนกันยังกับแกะ"
ตรงคำว่า"แกะ" มันคือ"แกะ"อย่างที่ผมเข้าใจมาตลอดหรือเปล่า?
เพราะผมเข้าใจมาตลอดว่า
คำว่า"แกะ"ในสำนวน"เหมือนกันอย่างกับแกะ"นั้น หมายถึงแกะที่เป็นสัตว์ขนปุย ๆ ตัวสีขาว แต่ถ้าเลี้ยงเมืองไทยก็จะขาวออกมอมแมมหน่อย😂
แกะเป็นฝูง ๆ ที่เวลาเรามองออกไป ก็จำไม่ได้ว่าตัวไหนเป็นตัวไหน เพราะดูยังไง มันก็เหมือนกันไปหมด
🐑🐑🐑🐑🐑🐑🐑🐑🐑
🐑🐑🐑🐑🐑🐑🐑🐑🐑
🐑🐑🐑🐑🐑🐑🐑🐑🐑
ด้วยความเข้าใจว่าแกะมันรูปร่าง คล้ายกันแทบจะทุกตัว มันเลยทำให้ผมเข้าใจมาตลอดว่า สำนวนเหมือนกันยังกับแกะ มันคือแกะตัวสีขาว .....🐑
แต่ความจริงคือ...❓
ไม่ใช่ ❌ 😬
แกะ ในสำนวนเหมือนกันยังกับแกะ มันไม่ใช่แกะเป็นตัว ๆ ❌🐑
แต่มันคือ"แกะ" ที่มาจากคำว่า"แกะสลัก"หรือแกะออกมาจากแม่พิมพ์ครับ
2
😳 จริงดิ?
จริงครับ ความหมายของสำนวน เหมือนกันยังกับแกะ หมายถึง
อะไรก็ตามที่มีความคล้าย ความเหมือนกันมาก จนเปรียบได้กับงานแกะสลักที่ทำออกมาเหมือนของจริงยังไง ยังงั้นหรือจะตีความหมายว่าแกะออกมาจากแม่แบบ แม่พิมพ์ก็ได้เหมือนกัน
เหตุที่สำนวนนี้ ไม่ได้เปรียบเทียบว่าเหมือนกันคล้ายกับความเหมือนของแกะที่เป็นสัตว์นั้น
เพราะเหตุว่า สำนวนนี้เป็นสำนวนไทยแต่โบราณ
ในอดีต บ้านเราไม่มีแกะ เรามีแต่ช้าง ม้า วัว ควาย ...
แกะเป็นสัตว์ต่างถิ่นที่ถูกนำเข้ามาทีหลัง สำนวนนี้จึงไม่ได้เอาแกะมาเปรียบเทียบ
แต่งานแกะสลัก งานประติมากรรมเป็นงานช่างฝีมือที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทยเรามาช้านาน
คนไทยมีฝีมืองานแกะสลัก งานประติมากรรมที่ประณีต เหมือนจริงมาก จนใครที่เห็นผลงาน ต่างก็ยกย่องว่า แกะออกมาได้เหมือนต้นแบบ อย่างเหลือเชื่อ...
ตรงนี้เอง ที่ทำให้เมื่อเราเห็นอะไร ไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ สิ่งของ
ที่มีความเหมือนกันมาก เราจึงยกสำนวนมาเปรียบว่า..
ดูสิ"เหมือนกันยังกับแกะ"
ขอบคุณภาพจากunsplash
ติดตามอ่านบทความได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา