2 พ.ค. 2021 เวลา 04:08 • สุขภาพ
มาร่วมบริจาคโลหิต เพื่อเพิ่มปริมาณโลหิตสำรองที่กำลังขาดแคลนกัน
#คนไทยต้องช่วยกัน
สองสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกเหนือจากข่าวการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสแล้ว หลายคนอาจผ่านตาข่าวปริมาณเลือดสำรองในคลังของโรงพยาบาลลดลงมากจนอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการในการใช้เลือดสำหรับผู้ป่วยที่ต้องได้รับเลือดระหว่างการรักษาพยาบาล จนทำให้หลายภาคส่วนได้ร่วมกันรณรงค์และนำบุคคลากรไปบริจาคโลหิตเพื่อเพิ่มปริมาณเลือดสำรอง แต่หากดูจำนวนความต้องการและปริมาณเลือดที่มีอยู่ในคลัง ก็ยังพบว่าปริมาณเลือดยังไม่เพียงพอเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะเลือดกลุ่มพิเศษ
1
Credit : Internet
ขอเชิญชวนให้ชาวบีดีที่มีสุขภาพดีร่วมกันบริจาคโลหิตกันครับ ใครที่ยังไม่เคยบริจาคโลหิต ลองไปบริจาคดูครับ นอกจากได้ช่วยเหลือผู้ที่กำลังประสบปัญหาต้องรับการรักษา ยังมีผลดีต่อเราเองด้วยนะครับ
ขอนำข้อดีบางส่วนของการบริจาคโลหิต จาก www.sanook.com มาเพื่อให้เห็นประโยชน์ของการบริจาคโลหิตนะครับ (ขอบคุณเจ้าของข้อมูลครับ)
- เลือดที่เราบริจาคไปในแต่ละครั้ง สามารถแยกออกมาใช้งานได้หลายส่วน ทั้งเกล็ดเลือด พลาสมา และเม็ดโลหิตแดง เราไม่ได้ใช้เลือดเพื่อการผ่าตัดรักษาผู้ป่วยแต่เพียงอย่างเดียวนะ
- การบริจาคเลือดช่วยกระตุ้นการทำงานของไขกระดูกให้สร้างเม็ดโลหิตใหม่ๆ ที่มีคุณภาพมาหมุนเวียนใช้บำรุงร่างกาย เป็นการเปลี่ยนถ่ายเลือดเก่า เลือดใหม่ได้อย่างมีประโยชน์ และปลอดภัยที่สุด
- เมื่อเราได้เปลี่ยนถ่ายโลหิตเก่า-ใหม่ ส่งผลให้เลือดใหม่ที่ไปหล่อเลี้ยงตามร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสยิ่งขึ้น
- เมื่อร่างกายแข็งแรง ก็ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ โดยเฉพาะโรคที่ใครๆ ก็กลัวอย่างโรคมะเร็ง ซึ่งคนที่บริจาคเลือดจะมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคร้ายอย่างมะเร็งน้อยกว่าคนที่ไม่เคยบริจาคเลือด
- สุขภาพจิตดีตามไปด้วย เมื่อเรารู้ตัวว่าเรากำลังทำอะไรดีๆ เพื่อคนอื่น ความสุขใจ อิ่มเอมใจ จะส่งผลต่อจิตใจของเราที่รู้สึกว่าตัวเองมีค่า มีประโยชน์ต่อผู้อื่น ได้ทำอะไรดีๆ เพื่อสังคม ลดความเสี่ยงโรคซึมเศร้าได้ด้วย
- เราบริจาคเลือดได้สูงสุด 4 ครั้งต่อปี (โดยที่ไม่ทำให้ร่างกายเราได้รับอันตรายใดๆ) หรือทั้งชีวิตเราบริจาคเลือดได้มากถึง 212 ครั้งเลยทีเดียว
การเตรียมตัวก่อนการไปบริจาคโลหิตเบื้องต้น คือต้องนอนหลับพักผ่อนไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมงในคืนก่อนที่จะมาบริจาค ไม่เจ็บป่วย ไม่มีโรคประจำตัว และไม่ได้รับยาต่างๆ อย่างน้อย 1 สัปดาห์ รายละเอียดอื่นๆ ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ จะให้กรอกข้อมูลเพื่อตรวจสอบครับ
การบริจาคโลหิตสามารถไปบริจาคได้ที่ศูนย์รับบริจาคต่างๆ ทั้งที่สภากาชาดไทย โรงพยาบาลศิริราช หรือ ศูนย์บริจาค และรถบริจาคนอกสถานที่ รายละเอียดต่างๆ ดูได้ตามนี้ครับ
รายละเอียดของสภากาชาดไทย
รายละเอียด โรงพยาบาลศิริราช
หลายคนอาจกังวลว่าการไปบริจาคโลหิตจะมีความเสี่ยงในการรับเชื้อโควิด19 หรือไม่ ศูนย์บริจาคโลหิตแต่ละแห่ง ได้มีมาตราการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อในศูนย์รับบริจาค รวมทั้งการป้องกันการนำโลหิตติดเชื้อไปใช้งาน รายละเอียดดูได้ตาม links ข้างบนครับ
และสำหรับผู้ที่รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส ซึ่งสำหรับประชาชนส่วนใหญ่จะเริ่มทะยอยฉีดกันในเวลาอันใกล้นี้ การบริจาคโลหิตสามารถทำได้หลังพ้นระยะเวลาที่กำหนดสำหรับวัคซีนแต่ละยี่ห้อนะครับ
ร่วมกันบริจาคโลหิต เพื่อส่งต่อโลหิตที่ปลอดภัยให้กับผู้ป่วยที่ต้องการใช้เลือดกันนะครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.sanook.com/health/5209/
โฆษณา