21 เม.ย. 2021 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จับตา GULF หลังควบ INTUCH ลุยดิจิทัลแพลตฟอร์มต่อยอดธุรกิจ
กลายเป็นข่าวใหญ่ในแวดวงการลงทุนกันขึ้นมาอีกครั้งนะครับสำหรับ GULF หรือบมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ บริษัทโรงไฟฟ้าแถวหน้าของประเทศไทย
เพราะเมื่อวันที่ 19 เมษายน 64 ที่ผ่านมา จากกรณีที่ GULF ได้ประกาศทำ Tender offer หรือทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ INTUCH (บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์) ที่ราคาหุ้นละ 65 บาท และ ADVANC (บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส)
โดยการลงทุนของ GULF ในครั้งนี้ จะใช้เงินลงทุนจากเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ทำให้หลายๆคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่า GULF ต้องการอะไรจาก INTUCH เดี๋ยววันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด จะพาทุกคนไปลองหาสาเหตุกันดู
เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เตรียมตัวให้พร้อมแล้วไปลุยกันเลยครับ
ซึ่งข้อดีของการเข้าซื้อ INTUCH อย่างแรกที่พวกเราน่าจะเข้าใจและเห็นภาพได้ง่ายๆก็คงเป็นการทำให้ GULF นั้นมีส่วนร่วมกับบริษัทย่อยของ INTUCH อย่าง ADVANC และ THCOM ได้มากขึ้น จากเดิมที่ทำธุรกิจอยู่แค่ธุรกิจโรงไฟฟ้า
และถ้าเราลองไปติดตาม GULF กันดูแล้วก็จะพบว่า “ดิจิทัลแพลตฟอร์ม” ของ INTUCH ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทรัพยากรที่ GULF ให้ความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากคาดว่าในอนาคตแพลตฟอร์มนี้จะมีบทบาทอย่างมากเมื่อการ “เปิดขายไฟฟ้าเสรี” ให้กับภาคเอกชนได้เริ่มขึ้น
แต่การทำ Tender offer ของ GULF ในครั้งนี้ก็ใช่ว่าจะไม่มีผลกระทบไปซะทีเดียว เพราะหลังจากการเข้าซื้อ INTUCH ไปแล้วนั้น ระดับ D/E ณ สิ้นปีพ.ศ. 2563 ที่มีอยู่ 1.47 เท่าก็น่าจะปรับตัวขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 3 เท่า
หากเทียบกับ Debt Covenant ของทางบริษัทที่ 3.5 เท่าแล้วก็จะถือว่า GULF จะมีระดับ D/E ที่เริ่มตึงตัวหลังจากการทำดีลนี้นั่นเอง
โดยทาง GULF ก็ได้ประกาศออกมาแล้วว่าในช่วงแรกๆก็อาจจะใช้เงินทุนจากเงินกู้ระยะสั้น (Bridging Loan) ก่อนหลังจากนั้นจึงจะทำการปรับโครงสร้างและอาจจะออกเป็นหุ้นกู้ หรือ ตราสารหนี้ แต่ยังคงยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะเพิ่มทุนในขณะนี้
ซึ่งถ้าหากจะดูๆกันไปแล้ว การเข้าซื้อ INTUCH ของ GULF ก็จะถือว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อ Business model ของพวกเขาในระยะยาว เพราะเป็นทั้งการช่วยกระจายความเสี่ยงจากธุรกิจโรงไฟฟ้า และยังเป็นการต่อยอดธุรกิจโรงไฟฟ้าของGULF จากทรัพยากรต่างๆของ INTUCH
ไม่ว่าจะเป็นฐานลูกค้ากว่า 40 ล้านราย ที่มีครบตั้งแต่รายย่อยไปจนรายใหญ่ ทั้งตลาด B2B และ B2C หรือจะเป็นโอกาสในการขาย ADVANC เข้ากองทุนรวมเพื่อหาเงินทุน รวมไปถึงความสามารถในการก่อหนี้ที่เพิ่มขึ้นของ GULF เพราะ INTUCH ก็จะถือว่าเป็นบริษัทที่มีหนี้สินอยู่ไม่มากกับฐานกำไรในระดับหมื่นล้าน
2
ส่งผลให้แนวโน้มในอนาคตของ GULF ดูแข็งแกร่งขึ้นมาเลยทีเดียวครับ จากธุรกิจเดิมอย่างโรงไฟฟ้าที่ก็มีแผนการเปิด COD โรงไฟฟ้ากันไปอีก 5 - 10 ปี หรือจะเป็นการต่อยอดไปยังโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆเช่นท่าเรือ และการสื่อสารโทรคมนาคมอย่าง INTUCH
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็คงจะแนะนำให้เพื่อนๆที่สนใจหุ้น GULF ว่าต้องลองไปศึกษาโมเดลธุรกิจให้ละเอียด และจับตามองความเสี่ยงระยะสั้นในเรื่องของสภาพคล่องกันต่อไปอย่างใกล้ชิด
เพราะการลงทุนคือความเสี่ยง แต่ในบางจังหวะก็ต้องกล้าเสี่ยงเมื่อคุณศึกษามาดีและแน่ใจแล้วว่าการลงทุนในครั้งนี้จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าได้ในอนาคต เหมือนอย่างที่ GULF เลือกทำ
สำหรับในวันนี้ขอตัวลาเพื่อนๆสมาชิกทุกท่านไปก่อน
สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.08 %
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
พร้อมเข้ากลุ่ม VIP
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา