21 เม.ย. 2021 เวลา 17:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BREAKING !! : ราคาทองคำพุ่งแรงอีกครั้งเกือบแตะระดับ 1800 $/Oz ตามที่เราได้คาดการณ์ไปแล้วก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน หลังจากนั้นย่อตัวเล็กน้อยแต่ยังยืนเหนือระดับ 1790 $/Oz
2
ล่าสุดราคาทองคำพุ่งขึ้นใกล้แตะระดับ 1800 $/Oz แล้วแม้ว่าจะย่อตัวลงเล็กน้อยแต่ก็ยังยืนเหนือ 1790 $/Oz ได้ แต่ก่อนที่จะไปวิเคราะห์แนวโน้มทองคำกันในเชิงลึก วันนี้ World Maker อยากมานำเสนอมุมมองบางอย่างที่ทุกท่านควรปรับความเข้าใจให้ชัดเจนนะครับ
หลังจากวันก่อนมีข่าวที่ค่อนข้างจะเป็นไปไม่ได้ออกมา โดยอ้างถึงคู่แฝด Winklevoss ที่ได้ออกมาเตือนนักลงทุนทองให้เปลี่ยนมาลงทุนใน Bitcoin เพิ่มมากขึ้นแทน และกล่าวว่าทองคำจะหมดค่าลงในทันทีหาก Elon Musk พามนุษย์ไปยังดาวอังคารได้ภายใน 4 ปี (ซึ่งแน่นอนว่าถือเป็นเรื่องน่าขำทีเดียวสำหรับคนที่พอจะเข้าใจระบบการเงินโลกและการลงทุน แต่ดูจะเป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับผู้ที่ไม่ศึกษาและทำความเข้าใจในมูลค่าของสินทรัพย์ให้ดี)
คู่แฝดทั้ง 2 ได้ให้เหตุผลแก่นักลงทุนว่า เนื่องจากทั้งทองคำและ Bitcoin ต่างเป็นสินทรัพย์ที่เรียกว่า "Veblen Goods" หรือสินทรัพย์ที่มีปริมาณ Supply จำนวนจำกัด ทำให้ราคาจะเพิ่มสูงขึ้นมากขึ้นทุกวันเมื่อเงินเฟ้อขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะจากการพิมพ์เงินอัดเข้าระบบครั้งประวัติการณ์
แนวคิดดังกล่าวถือเป็นมุมมองที่มนุษย์เช่นเรามีต่อทองคำมาโดยตลอด เพราะปริมาณทองบนโลกนี้มีจำกัดในขณะที่ Demand ทองคำนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่อดีตกาล
อย่างไรก็ตาม คู่แฝดทั้ง 2 กล่าวว่าเมื่อไหร่ที่มนุษย์เราสามารถเดินทางไปในอวกาศได้อย่างเสรี ปริมาณ Supply ของทองจะไม่ได้จำกัดอยู่แค่ทองคำที่อยู่ใต้ผืนดินโลกอีกต่อไป และจะมีปริมาณทองและแร่ธาตุต่าง ๆ อีกมากมายนอกโลกที่มนุษย์สามารถขุดได้อย่างเสรี เพราะฉะนั้นเมื่อใดก็ตามที่มนุษย์สามารถเดินทางไปยังออกนอกโลกได้ ราคาทองคำจะร่วงลงจนหมดค่าในทันที !!! (โอ้โหน่ากลัวเหลือเกินนะครับเนี่ย)
2
แต่คู่แฝดคู่นี้ชี้ว่าคุณสมบัติของ Bitcoin นั้นต่างจากทองคำ !! เพราะ Supply ของ Bitcoin นั้นไม่สามารถเพิ่มขึ้นได้ถึงแม้เราจะออกไปอวกาศได้แล้วก็ตาม เนื่องจากจำนวน Bitcoin ทั้งหมดบนโลกหรือแม้แต่ในจักรวาลที่เราอยู่ตอนนี้ถูกกำหนดให้มีอยู่แค่ 21 ล้านเหรียญบนโลกนี้เท่านั้น หลังจากที่เหรียญถูกขุดออกมาครบแล้วก็จะไม่มีวันขุดได้เพิ่มอีกต่อไป และนั่นทำให้ราคาของ Bitcoin จะสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ หากว่า Bitcoin สามารถนำไปใช้เป็นสกุลเงินหลักของโลกได้อย่างกว้างขวางจริง ๆ หรือแม้ว่ามนุษย์จะสามารถไปยังดาวอังคารได้แล้ว (ฟังดูเหมือนจะมีเหตุผล)
1
แต่ช้าก่อนครับทุกท่าน !! เรื่องนี้ World Maker อยากจะยืนยันว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้าง "เป็นไปได้ยากมาก" เลยทีเดียว แต่ทำไมล่ะ ???
แน่นอนว่าถ้าเรากล้าออกมายืนยันขนาดนี้ คงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ได้เหตุผลกันชัด ๆ ไปเลย ดังนั้นเราจะเสนอมุมมองแยกย่อยเป็นข้อ ๆ ให้เห็นชัด ๆ ไปเลยว่าทำไมเรื่องนี้ถึงออกแนวเป็นไปได้ยากมาก
1. ที่ว่าเจอทองคำนอกโลก แล้วทองคำจะหมดค่าทันที ขอถามว่า : คู่แฝดหรือสื่อที่พยายามนำเสนอเรื่องนี้ ไม่ได้คิดถึงค่าต้นทุนการขุดทองคำเลยหรือไง (เอ๊ะหรือแกล้งไม่รู้) แล้วกว่ามนุษย์จะไปขุดทองคำนอกโลกได้ขนาดนั้น ไหนจะค่าขนส่งกลับมาอีก ไหนจะค่ายานอวกาศ แค่นั้นก็ทำให้ราคาทองคำที่ขุดมาจากนอกโลกสูงกว่าราคาทองคำที่ซื้อขายกันในโลกอย่างแน่นอน และนี่คือเหตุผลข้อแรกที่การหมดค่าของทองคำเนื่องจากการค้นพบนอกโลกมันดูเป็นไปไม่ได้เลย
2. Supply ของ Bitcoin มีจำกัดแค่ 21 ล้านเหรียญก็จริง แต่คุณคิดว่ามนุษย์มีปัญญาสร้าง Bitcoin ขึ้นมา แล้วจะไม่มีปัญญาสร้างเหรียญ Crypto อื่นที่มีจำนวนกำจัดอย่างเช่น Bitcoin หรือ ???? หัวใจของ Crypto คือเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งสามารถสร้างเหรียญดิจิทัลรูปแบบต่าง ๆ ได้มากมาย ดังนั้นในอนาคตอาจจะมีเหรียญที่จำกัดกว่า Bitcoin ขึ้นมาก็ได้ แล้วถึงตอนนั้น Bitcoin ที่เป็นของเก่าไปแล้ว จะไม่มีใครเทขายไปเล่นของใหม่จนทำให้ราคาร่วงได้เช่นกันหรือ ???
1
3. เรื่องที่เป็นไปได้ยากมากอีกอย่างก็คือ ไม่ว่าจะเป็น Bitcoin หรือทองคำ ราคาก็มีขึ้นมีลงได้ (ไม่ใช่แต่จะพุ่งขึ้นไปเรื่อย ๆ อย่างเดียว) และ Bitcoin ที่ขัดต่อระบบการเงินยุคเก่านั้นแน่นอนว่ามีความเสี่ยงจากการโดนคว่ำบาตรโดยผู้มีอำนาจ ขณะที่ความผันผวนของมันก็มากกว่าทองคำหลายเท่า (Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ผันผวนที่สุดในโลก) ประเด็นเรื่องการนำมาใช้เป็นตัวกลางของระบบการเงินสมัยใหม่ทั่วโลกก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ซึ่งหากใครติดตามข่าวในวงกว้างก็จะเห็นว่ารัฐบาลหลายประเทศเริ่มออกมาแบนแล้ว และธนาคารกลางของประเทศชั้นนำทั้งหลายก็ดูเหมือนจะไม่ชอบ Bitcoin นัก โดยล่าสุดล้วนประกาศค้นคว้าและวิจัยเตรียมออก Digital Currency เป็นของตัวเองแล้ว ถึงตอนนั้นอนาคตของ Bitcoin จะเป็นอย่างไร ???
1
4. ที่กล่าวมานี้ ไม่ได้พยายามจะบอกว่า Bitcoin จะหมดค่าในอนาคต (ไม่ว่ามนุษย์จะประดิษฐ์เหรียญใหม่ที่มีจำนวนกำจัดออกมาเช่นเดียวกับ Bitcoin) และไม่ได้จะบอกว่าทองคำคือแสงสว่างแห่งโลกการเงินยุคใหม่ แต่ต้องการสื่อว่า Bitcoin ยังเป็นเพียงสินทรัพย์เก็งกำไรที่มีความผันผวนมากที่สุดในโลก นั่นคือความจริง ณ ปัจจุบันของโลกใบนี้ที่ทุกคนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ไม่ใช่การเอาแต่จินตนาการไกลไปถึงเรื่องนอกอวกาศว่าราคาทองคำจะหมดค่าเมื่อขุดได้นอกโลก (เอาแค่ต้นทุนส่งยานไปดาวอังคารก็เท่าไหร่แล้ว คิดถึงต้นทุนการขุดทองคำนอกโลกซะก่อนที่จะเชื่อข่าวพวกนี้)
2
5. ธนาคารกลางทั่วโลกถือครองทองคำ โดย FED ที่ถือครองทองคำมากที่สุดในโลก (ตามรายงาน) และธนาคารกลางรัสเซียที่ถือทองคำในทุนสำรองมากกว่าเงินดอลลาร์เสียอีก และทุกวันเวลาที่ผ่านไป พวกเขาก็มีแต่จะถือครองทองคำเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นคงชัดเจนแล้วว่าสถาบันที่เป็นตัวกลางของระบบการเงินโลกเหล่านี้คงไม่มองว่าราคาทองคำจะหมดค่าไปอย่างแน่นอน (ข้อสังเกตคือ มักมีการเปรียบเทียบว่า Bitcoin = Digital Gold 2.0 แต่ยังไม่เห็นวี่แว่วว่าธนาคารกลางที่ไหนจะมาถือครอง Bitcoin เลย ตลกดีนะครับ)
1
6. ยังมีประเทศยากจนอีกมากที่ผู้คนจำนวนมากไม่มีโอกาสใช้อินเตอร์เน็ต ดังนั้นการที่ Bitcoin จะใช้กันเป็นสกุลเงินหลักของโลกถือเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากเหลือเกิน
7. คนบางคนได้ประโยชน์จากการปั่นกระแสข่าวหลอกคนที่ไม่รู้ มากกว่าการนำเสนอข้อเท็จจริงหรือสิ่งที่ควรฉุกคิดจริง ๆ ให้ผู้คนได้ทราบ ดังนั้นในยุคที่ข้อมูลข่าวสารเต็มโลกอินเตอร์เน็ตเช่นนี้ ควรชั่งใจ รู้ทัน ศึกษาเองเยอะ ๆ และเลือกอ่านสื่อที่มีคุณธรรมในการนำเสนอความจริง
8. อันนี้ออกนอกเรื่องนิดนึง แต่อยากฝากไว้ว่า จงแยกให้ออกระหว่าง "การลงทุน" กับ "การเก็งกำไร" และ "การนำเสนอข่าว" กับ "การปั่นกระแสข่าว"
เอาล่ะ จบเรื่องคู่แฝดนั่นไป และถึงตอนนี้เราจะมาวิเคราะห์ราคาทองคำกันต่อ
หลังจากล่าสุดพุ่งแตะระดับ 1797 $/Oz ราคาทองคำปรับตัวลดลงเล็กน้อยแต่ ณ ตอนนี้ยังคงยืนเหนือระดับ 1790 $/Oz ได้ ซึ่งตามมุมมองของเราถือว่าแนวรับสำคัญอยู่ที่ 1760 1700 และ 1675 $/Oz นั่นจึงเป็นสัญญาณที่น่าสนใจและควรจับตามองอย่างใกล้ชิดว่าราคาทองคำจะสามารถไปต่อที่ระดับเหนือ 1800 $/Oz ได้หรือไม่ ?
1
อนึ่งแล้ว ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงบางอย่างที่เราได้วิเคราะห์ไว้เช่นกัน
สำหรับใครที่อยากอ่านเนื้อเต็ม ๆ แบบไม่ตัดตอน และอยากได้ข้อมูลที่ลึกกว่าคนอื่น ท่านสามารถติดตามข้อมูลฉบับเต็ม พร้อม Graphic Detail, รายละเอียดสำคัญในเชิงลึก และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/77105
หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน ทางเราฝากกด Like 👍 กด Share เพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลจาก World Maker ด้วยนะครับ 🙏🥰
โฆษณา