22 เม.ย. 2021 เวลา 02:13 • สุขภาพ
ประชากรแค่ 8.6 ล้าน สั่งวัคซีนมาทำไม 35 ล้านโดส?
2
เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่มีการเริ่มฉีดวัคซีนของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทางกระทรวงสาธารณะสุขได้เปิดเผยข้อมูลเพื่อให้ความมั่นใจแก่ประชาชนว่า ได้ทำการติดต่อวัคซีนไปกับบริษัทต่าง ๆ แล้วประมาณ 35 ล้านโดส
6
Nora Kronig รองผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขแห่งสหพันธรัฐสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “แนวคิดเบื้องหลังการจัดหาวัคซีนจากผู้ผลิตที่แตกต่างกันคือเพื่อให้แน่ใจว่ามีวัคซีนที่ได้รับอนุมัติในปริมาณที่เพียงพอสำหรับสาธารณชนแม้ว่าจะมีปัญหาในการจัดส่งก็ตาม”
2
และยังระบุว่าเดิมทีสภาสหพันธรัฐได้อนุมัติเงิน 300 ล้านฟรังค์สำหรับการซื้อวัคซีน แต่ตอนนี้ใช้จ่ายไป 800 ล้านฟรังค์แล้ว โดยได้ติดต่อไปยังผู้ผลิตวัคซีนดังนี้
2
📍Moderna (13.5 million doses)
📍Pfizer/BioNTech (6 million)
📍AstraZeneca (5.3 million)
📍 Curevac (5 million)
📍Novavax (6 million)
2
รวมทั้งหมดประมาณ 35.8 ล้านโดส
ซึ่งเกินพอกับประชากรจำนวน 8.6 ล้านคนที่ต้องการเพียง 17.2 ล้านโดสเท่านั้น (ข้อมูลเมื่อกุมภาพันธ์)
ซึ่งตอนที่สั่งวัคซีนไปนั้น ทางสำนักงานสาธารณสุขยังไม่สามารถประเมินได้ว่า วัคซีนของบริษัทใดจะผ่านการอนุมัติใช้ตามหลักการประเมินของกฎกระทรวง รวมไปถึงการผลิตและการจัดส่งที่ไม่สามารถระบุได้แน่ชัด
2
ทางรัฐบาลจึงได้ทำการเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนหลายราย อีกทั้งมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่กำลังเจรจาข้อตกลงการจัดหากับ บริษัท อเมริกัน Johnson & Johnson เพิ่มเติมแม้ว่าวัคซีนชนิดนั้นจะยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ก็ตาม
1
ในขั้นแรกมีเพียง Pfizer และ Moderna เท่านั้นที่ได้รับการรับรองให้ใช้ในสวิตเซอร์แลนด์
ถึงแม้ว่าทางคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปจะอนุมัติวัคซีน AstraZeneca เมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแต่ Swissmedic ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลของสวิตเซอร์แลนด์ จะยังไม่อนุมัติวัคซีนนี้ในขณะนี้เนื่องจากข้อมูลไม่เพียงพอ จำเป็นต้องมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัยประสิทธิภาพและคุณภาพของวัคซีนจากการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำการประเมินการอนุมัติที่ถูกต้อง
2
เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา
Claus Bolte หัวหน้าฝ่ายอนุมัติของ Swissmedic กล่าวว่ากระบวนการอนุมัติของ AstraZeneca ยังคงไม่สามารถทำได้เพราะยังคงรอข้อมูลที่จำเป็นในการพิจารณาว่าจะอนุมัติวัคซีน COVID-19 ของ AstraZeneca (AZN.L)
แม้ว่า AstraZeneca จะเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายแรกที่ยื่นเรื่องเข้ามาเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2563 แต่กลับกลายเป็นว่า ณ ปัจจุบันมีเพียงสามบริษัทเท่านั้น ที่ผ่านการอนุมัติจาก Swissmedic ได้แก่
📍Pfizer
📍Moderna และ
📍Johnson & Johnson
สำหรับ CureVac ของเยอรมนี ก็ได้ยื่นเอกสารในสัปดาห์นี้และคาดว่าจะได้รับการอนุมัติอย่างรวดเร็ว
3
Claus Bolte หัวหน้าฝ่ายอนุมัติของ Swissmedic กล่าวว่า "เรากำลังรอเช่นเดียวกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาสำหรับผลการทดลองทางคลินิกในละตินอเมริกาและอเมริกาเหนือ"
1
ทั้งนี้แม้สวิตเซอร์แลนด์จะเตรียมการล่วงหน้าทั้งสั่งวัคซีนเป็นจำนวนมาก และติดต่อหลายบริษัท แต่ความล่าช้าของการส่งสินค้าตามกำหนดก็เกิดขึ้น ทำให้แผนการฉีดวัคซีนล่าช้ากว่าที่วางแผนไว้
3
ณ ปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 2,091,809 โดส
เฉลี่ยโดยประมาณ 37,636 โดสต่อวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ที่ได้รับวัคซีนไปแล้ว 1 โดส ประมาณ 15.5% ของประชากรทั้งหมด
1
โดยทางสำนักสาธารณะสุขได้มีการแบ่งลำดับชั้นความจำเป็นในการฉีดเป็นหมวดตัวอักษร A-Z ปัจจุบันอยู่ในลำดับของ A B C ซึ่งเป็นผู้ป่วย ผู้มีความเสี่ยงสูง และผู้มีอายุมาก ตัวผู้เขียนเองอยู่ในลำดับชั้นของ N (อายุ 18-49 ร่างกายแข็งแรง) ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าเมื่อไหร่จะถึงคิว แต่ทางการก็ออกมาให้ความมั่นใจว่าจะจัดการได้สำเร็จภายในฤดูร้อนนี้ (ซึ่งก็คือประมาณสิ้นเดือนสิงหาคม)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา