29 เม.ย. 2021 เวลา 00:15 • ความคิดเห็น
ทำไม คนถึงนอกใจ?
เชื่อว่าหลาย ๆ คน มองว่าการนอกใจ การมีเล็กมีน้อย เป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่ก่อนที่เราจะตัดบทด้วยการด่า แล้วไม่พูดถึงเรื่องนี้กันต่อ วันนี้เราชวนมาขุดคุ้ยดูต้นตอของการนอกใจกันครับ
ผลการศึกษาโดย Dylan Selterman, Justin Garcia และ Irene Tsapelas พบว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างที่นอกใจ ไม่ได้เลยเถิดถึงขั้นมีเซ็กซ์แบบสอดใส่กับคนที่นอกใจด้วย นั่นจึงจึงพออนุมานได้ว่า การนอกใจอาจจะไม่ได้มาจากความต้องการทางเพศ อย่างที่หลาย ๆ คนคิดเพียงอย่างเดียว
และเมื่อเก็บข้อมูลวิจัยต่อด้วยการสัมภาษณ์ ก็พบว่าจริง ๆ แล้ว มีถึง 8 เหตุผลหลัก ๆ ที่เป็นต้นตอของการนอกใจครับ นั่นคือ
❶ ความโกรธ ความไม่พอใจ
“แฟนไม่ซื่อสัตย์กับเราก่อน”
“ก่อนเราจะมีอีกคน แฟนทะเลาะกับเราบ่อยมาก เราเลยอยากเอาคืน”
❷ ความต้องการความเคารพ การเห็นคุณค่าในตัวเอง
“เราอยากรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม”
“เราอยากให้อิสระกับตัวเองมากขึ้น ไม่ขึ้นกับใคร”
❸ การรู้สึกขาดความรัก หมดรัก
“เราไม่แน่ใจว่าเรายังรักแฟนเราจริง ๆ ไหม”
“เราไม่แน่ใจว่าแฟนเราเป็นคนที่ใช่สำหรับเราหรือยัง”
❹ การมีข้อผูกมัดต่ำในความสัมพันธ์
1
“เราไม่ได้มีข้อผูกมัดกับแฟน”
“เราก็ดู ๆ กันอยู่ แต่ไม่ได้คบกันแบบเปิดเผยจริงจังนะ”
1
❺ ความต้องการทางเพศที่หลากหลาย
“เราอยากลองเซ็กซ์ที่หลากหลายดูบ้าง”
❻ ความเพิกเฉย ความไม่สนใจ
“เรารู้สึกเหมือนแฟนไม่ค่อยสนใจเราแล้ว”
“แฟนเราเหมือนพยายามห่าง ๆ จากเรา”
2
❼ ความต้องการมีเพศสัมพันธ์
“แฟนเรา เขาเบื่อการมีเซ็กซ์แล้วอะ”
“แฟนเราไม่ยอมมีเซ็กซ์ในแบบที่เราชอบ”
❽ สถานการณ์พาไป
1
“เราเมา เลยไม่ทันย้ำคิด”
“ตอนนั้นเรามีเรื่องในชีวิตเยอะ สถานการณ์มันเลยพาไปอะ”
นอกจากนี้ ผลการศึกษายังพบว่า:
1
🔴 ในแง่ของการนอกใจ
➜ ถ้านอกใจเพราะสถานการณ์พาไป จะนอกใจแค่สั้น ๆ แล้วหยุด แต่ถ้านอกใจเพราะรู้สึกว่าอีกฝ่ายไม่รัก หรือเพราะมีอารมณ์โกรธ หรือเพราะต้องการมีเซ็กซ์ที่หลากหลาย อาจจะนอกใจกันยาวนานมากขึ้น
➜ 62% ยอมรับว่ารู้สึกดีกับคนที่นอกใจด้วยจริง ๆ และอาจจะมีคุยหยอกล้อกันเรื่องหวาบหวิวบ้าง
1
➜ 38% เคยคุยกันหวาน ๆ แสดงความเป็นห่วงเป็นใย และเห็นอกเห็นใจกัน และ 11% เคยเอ่ยปากบอกรัก ซึ่งพบได้มากในคนที่นอกใจเพราะรู้สึกหมดรักหรือเริ่มเหินห่างกับแฟนแล้ว
➜ คนที่นอกใจเพราะรู้สึกอีกฝ่ายไม่รัก มักจะรู้สึกดีกับการนอกใจ แต่คนที่นอกใจ เพราะสถานการณ์พาไป จะรู้สึกแย่กับสิ่งที่เกิดขึ้น
1
🔴 ในแง่ของการมีเซ็กซ์
➜ คนที่นอกใจเพราะรู้สึกอีกฝ่ายหมดรัก หรือเพราะมีความต้องการทางเพศ หรือเพราะต้องการมีเซ็กซ์ที่หลากหลาย มักจะมีการร่วมเพศเกิดขึ้น
➜ กิจกรรมทางเพศที่เกิดขึ้น มีตั้งแต่การจูบ 87% กอด 73% ช่วยกันสำเร็จความใคร่ 54% ใช้ปาก 46% มีเซ็กซ์ทางทวารหนัก 6% ไม่ได้ถูกเนื้อต้องตัวกัน (เช่นทางวิดีโอ) 6%
1
➜ คนที่นอกใจ เพราะรู้สึกว่าอีกฝ่ายหมดรัก มักจะไม่กลัวโดนจับได้ ในทางกลับกันอาจจะอยากให้อีกฝ่ายรู้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง หรือเพื่อเลิกราความสัมพันธ์ แต่คนที่พยายามปกปิดการนอกใจ มักไม่ต้องการที่จะเลิกกับแฟนตัวจริง
🔴 ในแง่ของความสัมพันธ์กับคนที่นอกใจด้วย
➜ โอกาสที่คนใหม่ จะกลายมาเป็นแฟนตัวจริงมีเพียงประมาณ 10% ซึ่งพบมากในการนอกใจแบบหมดรักกันแล้ว และพบน้อยในการนอกใจแบบสถานการณ์พาไป
➜ 31% อาจจะคบกันลับ ๆ ต่อไป
➜ 29% กลายเป็นเพื่อน หรือคนรู้จักกัน ไม่ได้สานสัมพันธ์ต่อ
➜ 26% เลิกราและไม่ยุ่งเกี่ยวต่อกัน
🔴 ในแง่ความสัมพันธ์กับแฟนตัวจริง
➜ 28% จับไม่ได้ว่าแฟนแอบนอกใจ
➜ 22% จับได้ว่าแฟนแอบนอกใจ แต่ก็ยังคบกันต่อ
➜ 21% จับได้ว่าแฟนแอบนอกใจ และยุติความสัมพันธ์
ทั้งนี้ นี่เป็นเพียงผลการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างของคนที่นอกใจจำนวน 495 คนในอเมริกาเท่านั้นครับ จำนวนกลุ่มตัวอย่างและวัฒนธรรมสังคมที่แตกต่างกัน อาจจะส่งผลต่อสาเหตุและสัดส่วนของการนอกใจที่แตกต่างกันได้
แต่โดยรวม ๆ แล้วข้อมูลในงานวิจัยนี้ พอจะช่วยให้เราเข้าใจที่ไปที่มาของปัญหาการนอกใจในความสัมพันธ์ได้มากขึ้น ตลอดจนทำให้เราหันมาทบทวนและสำรวจความสัมพันธ์ของเราเองอีกด้วย
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
1
Image: Pexels
โฆษณา