25 เม.ย. 2021 เวลา 02:00 • ดนตรี เพลง
"Tonight Is What It Means To Be Young" ราตรีนี้ยังเยาว์ เสียงกู่ร้องของ Fire Inc.
ย้อนหลังกลับไปเมื่อกว่าสามสิบปีก่อน สมัยเมื่อครั้งยังเป็นนักเรียนมัธยมอยู่นั้น มีหนังอเมริกันเรื่องหนึ่งชื่อว่า “Street of Fire” ออกฉาย
หนังเรื่องนี้มีชื่อภาษาไทยที่ฟังแล้วออกไปในทางวาบหวิวว่า “ถนนโลกีย์“ แต่
อันที่จริงแล้ว มันเป็นหนังแอ็คชั่นแนว อันธพาล ล้างแค้น ชิงรัก หักสวาท เผาเมือง ระเบิดตึก อะไรทำนองนั้น
พล็อตของหนังเรื่องนี้ก็ดูพื้น ๆ ประมาณว่า พระเอกกลับมาบ้านเกิดเพื่อช่วยอดีตคนรักเก่า ซึ่งเป็นนักร้องชื่อดังที่ถูกลักพาตัวไปโดยแก็งมอเตอร์ไซค์อันธพาลครองเมือง เป็นเหตุการณ์ที่เริ่มต้น ดำเนินไปและจบลงภายในเวลาอันสั้น เท่าที่รู้ในเวลานั้น ดูเหมือนหนังจะขาดทุนด้วยนะ
นางเอกของเรื่องแสดงโดย Diane Lane ซึ่งตอนนั้นหน้ายังใสปิ๊ง ด้วยอายุอานามน่าจะยังไม่เกินยี่สิบปี
ไม่นึกไม่ฝันว่า เมื่อโตขึ้นมา เธอจะกลายเป็นแม่ของซุปเปอร์แมนใน “Man of Steel” ไปได้ 😄
เท่าที่จำได้ ยังมีนักแสดงอีก 2 คนที่ร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้แล้วภายหลังเติบโตขึ้นมาเป็นดาราดังรุ่นใหญ่ในยุคสมัยปัจจุบัน นั่นก็คือ Willem Dafoe ผู้รับบทตัวร้ายของเรื่องและ Bill Paxton ผู้ล่วงลับที่รับบทบาร์เทนเดอร์หนุ่ม
สำหรับผมแล้ว ส่วนที่น่าประทับใจที่สุดในหนังเรื่องนี้อยู่ที่ฉากการแสดงดนตรีในตอนท้ายของเรื่อง เป็นฉากที่มีพลังและชวนจดจำเป็นที่สุด
เพลงประกอบบางเพลงที่อยู่ในฉากนี้อย่าง "I Can Dream About You" ของ Dan Hartman ยังฮอตฮิตติดอันดับท็อปเทนบนชาร์ท Billboard Hot 100 ในเวลานั้นเลยทีเดียว
จนอาจพูดได้ว่าความนิยมในบทเพลงประกอบเหล่านี้ ทำให้หนังเรื่องนี้ได้เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างก็ว่าได้
และเพลง “Tonight Is What It Means to be Young” ที่อยากชวนฟังนี้ ก็เป็นหนึ่งในเพลงที่อยู่ในฉากสำคัญนั้นด้วย เป็นเพลงที่นางเอกของเรื่อง Ellen Aim นักร้องนำของวง Ellen Aim and The Attackers ขับร้องร่วมกับกลุ่มนักร้องประสานเสียงผิวสีในนามวง "The Sorels" กลุ่มตัวละครสนับสนุนที่ช่วยสร้างสีสันให้กับหนังเรื่องนี้ได้ไม่น้อย
เพลงนี้เป็นหนึ่งในสองเพลงซึ่งเป็นฝีมือการแต่งของ Jim Steinman ที่ถูกใช้ประกอบในหนังเรื่องนี้
เขาใช้เวลาในการแต่งเพลงทั้งสองเพียง 2 วัน ตามคำขอของทีมงานสร้างหนังเนื่องจากแผนแรกที่จะนำเอาเพลงชื่อ “Street of Fire” ของ Bruce Springsteen มาใช้ ดำเนินการได้ไม่ทันเวลา
Jim Steinman คือโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมาจากการทำอัลบั้มเพลงร็อคระดับตำนานชื่อ "Bat Out of Hell" ที่มี Meat Loaf นักร้องเสียงทรงพลังร่างใหญ่ ผู้มีประสบการณ์การแสดงละครเพลงเวทีเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราว อัลบั้มนี้ออกมาในช่วงปลายยุค 70s และได้รับการจัดให้เป็นหนึ่งในอัลบั้มเพลงที่ขายดีที่สุดตลอดกาลมาจนถึงทุกวันนี้ด้วย
Steinman รวบรวมกลุ่มนักร้อง นักดนตรีที่เคยร่วมงานกันมา ก่อตั้งเป็นวงเฉพาะกิจในนาม Fire Inc. เพื่อบันทึกเสียงทั้งสองเพลงนี้ คนเหล่านี้เป็นมืออาชีพแต่ดูเหมือนจะไม่เป็นที่รู้จักนัก เราแทบจะไม่เคยรู้เลยว่า Fire Inc. เป็นใครมาจากไหน
ผมเองเพิ่งจะได้รู้มาเมื่อไม่นานมานี้เองว่า เสียงร้องนำในเพลงนี้ จริง ๆ เป็นของหญิงสาวที่มีชื่อว่า Holly Sherwood
เป็นที่น่าเสียดายว่า หลังจากการมีส่วนร่วมในอัลบั้ม "Original Sin" ผลงานเพลงของวง Pandora's Box ที่มาจากฝีมือการแต่งและการดูแลการผลิตของคุณ Steinman ในปี 1989 เธอก็แทบจะไม่มีผลงานการร้องเพลงออกมาให้ได้ยินอีกเลย
สิ่งที่เธอทิ้งเอาไว้ให้ เป็นเพลงร็อคที่ทรงพลัง ผสมผสานการร้องในแบบละครเวทีจากทีมนักร้องระดับคุณภาพ ซึ่งกลมกลืนไปกับบรรยากาศของหนังเรื่องนี้ได้อย่างดีงาม
“Tonight Is What It Means to be Young” เป็นเพลงร็อคที่มากับสุ้มเสียงอันทันสมัย(นั้น) ขับเคลื่อนด้วยท่วงทำนองจากเสียงอคูสติกเปียโนในสไตล์เฉพาะตัวของ Steinman เอง
เมื่อรวมมันเข้ากับท่วงทำนองของเบส และจังหวะจะโคนของเสียงกลองไฟฟ้า จึงได้ออกมาเป็นภาคดนตรีที่หนักแน่น เร้าใจ และฟังดูมีชีวิตชีวาราวกับการแสดงดนตรีสดบนเวที
เสียงล้ำ ๆ จากเหล่าซินธีไซเซอร์ ถูกแต่งเติมเสริมลงไปในเพลงอย่างปราณีตบรรจง ทำให้รู้สึกถึงความเป็นเสียงแห่งยุค 80s ได้อย่างแจ่มชัด
ไม่รู้ว่าสำนวนที่ว่า “ราตรีนี้ยังเยาว์” ที่นิยมพูดกันในหมู่นักท่องราตรีบ้านเรา จะมีที่มาจากชื่อของเพลงนี้หรือเปล่า เพราะมันช่างสอดคล้องกันดีเหลือเกิน
🎹
โฆษณา