24 เม.ย. 2021 เวลา 15:07 • ไลฟ์สไตล์
#2 สัมมนาเข้า
“พรุ่งนี้เข้างานเร็วหน่อยนะ สัมมนาเข้า”
เราเชื่อว่าหลายคนคงเคยไปพักที่โรแรมหรือ resort แล้วเจอกลุ่มผู้เข้าพักกลุ่มใหญ่จำนวนหลายสิบคนหรือบางกลุ่มอาจเป็นร้อยคนมาบ้างแล้ว
กลุ่มผู้เข้าพักกลุ่มนี้ทางโรงแรมจะเรียกกันสั้นๆว่า สัมมนา หรือ ทัวร์
แต่วันที่เราเข้าทำงานในช่วงสัปดาห์แรก เราเจอสัมมนา
สัมมนาเข้าในทางโรงแรมก็คือ กรุ๊ปสัมมนาจองเข้ามาเป็นกลุ่มใหญ่ บางกลุ่มจองเกือบเต็มโรงแรม เหลือห้องไว้ให้ลูกค้าที่ walk-in ไม่กี่ห้องเท่าเองนั้นหรือบางครั้งก็ไม่สามารถรับลูกค้า walk-in ได้เลยก็มี
สัมมนาเหล่านี้มาเพื่อประชุมงานต่างๆ มาจัดสอบ มาสัมมนา (ตามชื่อ) หรือมาเพื่อประชุม+พักผ่อนในนามของสัมมนานั่นเอง
สัมมนาเข้ากี่โมง อันนี้เป็นคำถามที่น่าสงสัยมากตอนที่ไปทำงานแรกๆ เพราะเห็นลูกค้าสัมมนาบางคนมาก่อนเราเข้างานอีก เราเข้างานกะเช้า 08.00 – 17.00 น. (งานโรงแรมมีสามกะ เช้า-บ่าย-ดึก)
ปกติการ check in โรงแรมทั่วไปจะเข้าห้องพักได้หลังเวลา 14.00 ของวันที่จองเข้าพักและต้อง check out ก่อนเวลา 12.00 ของวันถัดไป
ในกรณีที่มีลูกค้าสัมมนาเข้ามาก่อนวันจองก็สามารถทำได้แต่ลูกค้าต้องจ่ายค่าส่วนต่างเองโดยทางโรงแรมจะคิดเป็นราคาครึ่งวันเหมือนเวลาที่เรา check out late แล้วต้องจ่ายเงินเพิ่ม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของทางโรงแรมแต่ละที่
ดังนั้นเราเลยหายสงสัยว่าทำไมลูกค้าสัมมนาบางคนถึงมาถึงโรงแรมก่อนเพื่อนๆตั้งแต่ก่อนวัน check in ของกรุ๊ปสัมมนา
งานโรงแรม #1 ทำงานโรงแรม เริ่มยังไงดี - https://www.blockdit.com/posts/6080fc46ef7ad911f76e4616
โฆษณา