25 เม.ย. 2021 เวลา 12:00 • ข่าว
​พบแล้วเรือดำน้ำอินโดนีเซีย"KRI Nanggala402"ที่สูญหาย พร้อมลูกเรือ53คน
2
เมื่อวันที่ 24เม.ย.64 พลเรือเอก ยูโด มาร์โกโน ผู้บัญชาการทหารเรืออินโดนีเซีย แถลงการณ์ว่า ชุดปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือฯ ตรวจพบเป้าใต้นำที่คาดว่าจะเป็นเรือดำน้ำ “เคอาร์ไอ นังกาลา 402” ที่สูญหายมาตั้งแต่ที่21 เมษายน 2564 ระหว่างการซ้อมรบ พร้อมลูกเรือ 53 คน พบเศษชิ้นส่วนดังกล่าว ประกอบด้วย ขวดน้ำมันเครื่อง เศษชิ้นส่วนจากแท่นยิงตอปิโดชื่อ KRI Nanggala (หมายเลขเรือ 402) อยู่ที่ความลึกประมาณ 850 เมตร
1
สำหรับชิ้นส่วนที่พบนั้น ประกอบไปด้วย..
- ชิ้นส่วนของเครื่องยึดตอร์ปิโด
- ขวดจารบีที่เชื่อว่าใช้ในการหยอดหล่อลื่นกล้องส่องใต้น้ำ
- พรมละหมาด
- และชิ้นส่วนฉนวนกันความร้อน
พบชิ้นส่วนและสิ่งของหลายชิ้นในบริเวณใกล้เคียงกับจุดเรือดำน้ำสูญหาย ยังคงยืนยันว่าเรือไม่ได้ระเบิดตามข่าวลือก่อนหน้า หากระเบิดเรือหลายลำต้องจับได้หรือได้ยินเสียง เรืออาจประสบปัญหารอยแตกร้าวเนื่องจากอยู่ในระดับความลึกของทะเลเกินขีดความสามารถอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 600-700 เมตร มีแรงกดอาจทำให้เรือเสียหายและมีชิ้นส่วนหลุดออกมา โดยเฉพาะ ส่วนประกอบของท่อยิงตอร์ปิโดที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง สันนิษฐานได้ว่าเรือดำน้ำประสบอุบัติเหตุบางอย่าง ระหว่างการซ้อมยิงตอร์ปิโด
1
นอกจากนี้ ปริมาณออกซิเจนภายในเรือได้หมดลงตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ (เวลา​ 03.00 น.​ตามทฤษฎี) สอดคล้องกับผลการสแกนพื้นทะเล ทีมค้นหาได้ตรวจพบเรือดำน้ำที่ความลึก 850 เมตร ซึ่งเป็นระดับความลึกที่ไม่มีทางที่มนุษย์จะอยู่รอดได้ อีกทั้ง ออกซิเจนภายในเรือดำน้ำก็หมดลงนานเกิน 10 ชั่วโมงแล้ว คาดว่าจะเป็นการสูญเสียลูกเรือทั้ง53คน
มีการตรวจพบเศษวัตถุที่ยืนยันได้ว่าเป็นชิ้นส่วนของเรือดำน้ำ KRI Nanggala (SS-402) ซึ่งปัจจุบันนี้ระบบอากาศสำรองได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าหมดแล้วเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมาสำหรับลูกเรือ53 นาย รวมทั้งมีความเป็นไปได้สูงมากว่า เรือดำน้ำ KRI Nanggala (SS-402) น่าจะจมลงที่ความลึกมากกว่า 850 เมตร ซึ่งเลย Collapse Depth ของเรือที่ 500 เมตรไปแล้ว
ทั้งนี้ประเทศอินโดนีเชียได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังประเทศอินเดีย ซึ่งมีเรือกู้ภัยอีกประเภทที่สามารถใช้กู้ภัยน้ำลึกมากได้ เป็นเรือประเภท Deep Submergence Rescue Vessel (DSRV)
2
ซึ่งออกจากท่าเทียบเรือ Visakhapatnam ซึ่งสามารถเข้าถึงพื้นที่ภายในวันนี้ได้ รวมทั้งได้ส่งยานกู้ภัยน้ำลึกเพิ่มอีกลำมาทางอากาศ ถือเป็นการส่งยานมาช่วยถึง 2 ลำ
ขอบคุณ
รวมพล คนรักทหารเรือ (I Love Navy)
โฆษณา