25 เม.ย. 2021 เวลา 15:13 • นิยาย เรื่องสั้น
วิธีที่เรามองโลก
ทำให้สิ่งที่แต่ละคนแบกไว้หนักไม่เท่ากัน
1
เสียงนกหวีดดังขึ้น.....ปรี๊ดดดด
ผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคนต่างแบกโลกของตัวเองขึ้นบนบ่าแล้วพยายามวิ่งให้เร็วที่สุด
เพื่อไปให้ถึงเส้นชัยเป็นคนแรก
โชคดีที่ผมเลือกโลกขนาดใบย่อม​
น้ำหนักกำลังพอดี​ ไม่หนักมากจนเกินไป
ทำให้ผมวิ่งอยู่ในตำแหน่งหัวแถว
ในขณะที่บางคน​ เลือกโลกที่ใหญ่เกินตัว
จนแบกไม่ไหวต้องใช้วิธีกลิ้งเอาอย่างทุลักทุเล
บางคนก็หัวหมอ​ แอบเอาโลกของตัวเองไปฝากให้คนอื่นแบก​ แล้วเดินตัวปลิว
บางคนก็แบกโลกไว้หลายใบ​อิรุงตุงนัง
1
ผ่านไป​ 5​ กิโลแรก​
ผมยังทำเวลาได้ดี​
ทิ้งห่างท้ายขบวนอยู่หลายช่วงตัว
ผ่านไป​ 10​ กิโล
ผมเห็นหลายคนเริ่มบ่นว่าไม่ไหว
แต่ก็ยังคงแบกโลกเอาไว้แล้ววิ่งต่อไป​
บ้างก็มีหยุดเดิน​ บ้างก็มีถอนตัว
1
20กิโลผ่านไป
ผู้เข้าแข่งขันหลายคน​เริ่มถอดใจ
ถึงกับนอนทิ้งตัวลงกลางทาง​
จนผมต้องวิ่งคอยหลบไปมา
แต่ผมเห็นผู้แข่งขันบางคนวิ่งข้ามคนเหล่านั้นอย่างไม่ใยดี​
บางคนถึงกับเหยียบซ้ำราวกับคนเหล่านั้น
เป็นแค่ใบไม้ที่ร่วงตกอยู่กลางถนน
30กิโลผ่านไป
ผมเริ่มหายใจถี่ขี้น ความเร็วผมลดลงไปมาก​
จนผู้เข้าแข่งขันหลายคนที่อยู่รั้งท้ายวิ่งแซงผมขึ้นไป
ผมพยายามกัดฟันฝืนต่อไป​
"ใกล้แล้วๆ​ อดทนอีกนิดนะ" ผมให้กำลังใจตัวเอง
40กิโลผ่านไป
ผมสะดุดเชือกรองเท้าตัวเอง
จนกลิ้งล้มลงทิ้งตัวนอนกับพื้นหายใจหอบถี่
ดูโลกของตัวเองทั้งใบหล่นฟาดพื้นอย่างแรง
จนแตกกระจายเต็มพื้นถนน
ผมพยายามจะดันตัวเองลุกขึ้นมา
แต่เรี่ยวแรงกลับประท้วงหยุดงานซะงั้น
นักวิ่งหลายคน​ วิ่งข้ามหัวผมไป
บ้างก็เหยียบ​ บ้างก็เตะชิ้นส่วนโลกของผม
กระเด็นไปคนละทิศคนละทาง
"โธ่เอ๊ย... หมดกัน​ ไม่เหลือแล้ว โลกของฉัน"
ผมถอดใจนอนนิ่งอยู่อย่างนั้น
"ยินดีด้วย" ผู้เข้าแข่งขันคนนึงทักผม
เขานอนคว่ำอยู่กลางถนน​
มีโลกใบขนาดย่อมทับหลังเขาไว้
จนไม่สามารถขยับตัวไปไหนได้
"หึ... ขอบคุณ​มากนะสำหรับคำถากถาง"
ผมสวนกลับด้วยความโกรธ
"เปล่านะ​ ฉันพูดจริงๆ​ ยินดีด้วย" เขายิ้ม
1
"ยินดีเรื่องอะไรไม่ทราบ"
ผมไม่สบอารมณ์รอยยิ้มของเขา
"เรื่องที่นายไม่มีอะไรให้แบกอีกต่อไปแล้วไง555"
เขายิ้มลอยหน้าลอยตา
ความโกรธไปขโมยเรี่ยวแรงจากไหนมาให้ก็ไม่รู้
รู้ตัวอีกทีผมก็กระชากคอเสื้อเขาขึ้นมา
ผมง้างหมัดขึ้นมาพร้อมจะซัดหน้าเขา
"มันน่ายินดีตรงไหน​ บอกมาซิ"
"เบาไหมล่ะ​ ไม่ต้องแบกอีกต่อไปแล้ว"
เขายังยิ้มต่อ
"ม๊งงงง" เหมือนได้ยินเสียงฆ้องดังก้องกังวาล
ผมคลายมือ ทิ้งตัวลง​นอนเกลือกกลิ้งกับพื้น​
หัวเราะอย่างบ้าคลั่ง
"หรือถ้านายอยากแบกต่อ​
เอาโลกของฉันไปก็ได้นะ​ ฉันยกให้"
เขาพูดขัดเสียงหัวเราะผมขึ้นมา
" ไม่ล่ะ​ ขอบคุณมาก​ ให้ฉันช่วยนะ" ผมกล่าว
ผมพยายามช่วยพยุงเขาขึ้นมา​แต่ไม่สำเร็จ
น้ำหนักของโลกที่กดทับหลังเขาไว้หนักเกินไป
"โลกของนายทำไมมันหนักขนาดนี้ล่ะ" ผมสงสัย
"มุมมองที่เรามีต่อโลก​
ทำให้น้ำหนักที่แบกไว้ของแต่ละคนไม่เท่ากันไง"
เขาตอบ
1
"ม๊งงงงงงงงงงง" เสียงระฆังกังวาลขึ้นอีกครั้ง
"แล้วทำไมนายไม่ทิ้งมันไปล่ะ" ผมสงสัย
"555 ถ้าทำได้​ ฉันทำไปนานละ​" เขาตอบ
"ฉันจะช่วยอะไรนายได้บ้าง" ผมถาม
"ไม่ได้หรอก​ เรื่องแบบนี้ต้องจัดการด้วยตัวเอง"
เขาสวน
"ก็จริง" ผมเห็นด้วย
"ว่าแต่ว่า.....มีเรื่องนึงที่นายอาจช่วยฉันได้"
เขากล่าว
"ว่ามาสิ" ผมเอ่ย
"นายช่วยวิ่งไปดูที่เส้นชัยให้ที​
แล้วกลับมาเล่าให้ฉันฟังหน่อย​
ฉันไม่เคยไปถึงที่นั่นเลย​
อยากรู้จริงๆว่ามันมีอะไรอยู่" เขากล่าว
ผมหยุดคิดนิดนึง​ ก่อนจะตอบ
" ไม่ได้หรอก​ นายต้องไปดูด้วยตัวเอง"
4
" อ้าว... ปัดโธ่" เขาสบด
ผมวิ่งไปยิ้มไปโบกมือลา
"ฉันจะรอนายอยู่ตรงเส้นชัยนะ"
1
"แล้วเจอกัน"
เขายิ้มตอบแล้วโบกมือให้
1
=============================
คำ : สาระ : ภาพ 13
ทาเบบี้ไมม์
26-04-21
#แล้วเจอกัน
#คำ_สาระ_ภาพ
#ทาเล่นโชว์
#babymimeshow
วิธีที่เรามองโลก ทำให้สิ่งที่แบกไว้หนักไม่เท่ากัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา