27 เม.ย. 2021 เวลา 01:00 • ปรัชญา
Intelligent Design
ทุกๆ สิ่งบนโลกล้วนต้องมีที่มาและที่ไป ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือที่เราถืออยู่ตอนนี้อ่านบทความของผม หรือ เก้าอี้ที่คุณนั่ง นาฬิกาที่ใช้มองเวลา ทุกๆ สิ่งล้วนต้องถูกสร้างโดยผู้ใดผู้หนึ่ง ที่มีสติปัญญาออกแบบสิ่งนั้นออกมา
ความเชื่อนี้ถูกคิดออกมาเพื่อจะพิสูจน์ว่าพระเจ้านั้นมีอยู่จริง หากฟังตามหลักที่ความคิดนี้พยายามอธิบายแล้วความเป็นไปได้ที่เรื่องนี้จะเป็นจริงนั้นก็พอมีอยู่บ้าง
เพื่อที่จะให้เห็นภาพได้ง่าย ความคิดนี้มักจะยกเรื่องนาฬิกา และ แก้วกาแฟเป็นตัวอย่าง
หากเราเดินไปแล้วเจอนาฬิกาเรือนหนึ่งตั้งอยู่ เรารู้ได้ทันทีว่าสิ่งๆ นี้นั้นต้องถูกบุคคลใดบุคคลหนึ่งสร้างขึ้น นาฬิกาไม่สามารถเกิดขึ้นมาจากอากาศเฉยๆ ได้ ต้องมีคนนำวัสดุต่างๆ มาประกอบกันเข้า ออกแบบรูปลักษณ์ทั้งภายในภายนอกอย่างดีทำให้นาฬิกาทำงานได้ถูกต้อง ล้วนต้องใช้ผู้มีสติปัญญาในการสร้าง
แก้วกาแฟเองก็เช่นกัน หากเราเห็นแก้วใบหนึ่งตั้งอยู่บนโต๊ะ หมายความว่าต้องมีคนใดคนหนึ่งนำแก้วนี้มาวางไว้ และ แก้วใบนี้ย่อมต้องถูกสร้างขึ้น ไม่ใช่อยู่ๆ ก็กำเนิดแก้วใบนี้ขึ้นมาเองโดยปาฏิหารย์ แต่แก้วนี้ถูกออกแบบมาแล้วว่าต้องเป็นทรงกระบอกที่มีหูให้สามารถเอานิ้วสอดเข้าไปได้พอดี และน้ำหนักต้องพอดีให้ใช้มือถือขึ้นมาได้ ต้องเป็นวัสดุที่ทำทนความร้อนไม่ลวกมือผู้ถือด้วย และ ที่สำคัญที่สุดแก้วต้องไม่มีรูรั่วเพราะต้องบรรจุน้ำเอาไว้
เมื่อทุกๆ อย่างถูกสร้างขึ้นโดยที่มันไม่อาจกำเนิดขึ้นมาได้เองโลกของเราเองก็เช่นกัน โลกใบนี้ที่ถูกเรียกว่า Earth ย่อมถูกสร้างและออกแบบโดยสิ่งที่เราเรียกว่าพระเจ้า เพราะถ้าหากเรายอมรับว่าทุกๆ สิ่งต้องถูกสร้างและออกแบบโดยใครสักคนเช่น นาฬิกา และ แก้วกาแฟ โลกใบนี้ย่อมต้องถูกใครบางคนสร้างขึ้นมาเหมือนกัน
นั่นรวมไปถึงมนุษย์อย่างพวกเราทุกคน สัตว์ทุกประเภท หรือ ต้นไม้ใบหญ้า ล้วนเป็นผลงานจากความคิดสร้างสรรค์ของพระเจ้าทั้งสิ้น
ต้องขอบอกก่อนว่าคนที่เป็นคนพูดถึงความคิดนี้นั้นเขาเป็นคนที่นับถือศาสนาคริสต์ที่มีความเชื่อเรื่องพระเจ้าอยู่แล้ว นั่นจึงทำให้ความคิดนี้เกิดขึ้นจากความเชื่อเรื่องพระเจ้า และ นำความคิดหรือความเชื่อต่างๆ เกี่ยวกับพระเจ้ามาโน้มน้าว
แต่ถึงอย่างไรก็ตามหากพูดจากมุมมองของคริสต์สาสนิกชนเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ แต่ต้องมีมุมที่โต้แย้งด้วย
หากเปรียบเทียบมนุษย์กับนาฬิกา
หากเรางัดแงะนาฬิกาออกมาเราจะเห็นวัสดุต่างๆ ที่ประกอบกันอยู่ภายใน เฟืองหลากหลายชิ้นที่มันทำงานประสานกันอย่างสมบูรณ์แบบไม่มีส่วนไหนของนาฬิกาที่ไม่มีประโยชน์ แสดงให้ถึงสติปัญญาอันเลิศของผู้สร้าง
การสร้างสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมาล้วนแต่ต้องสร้างขึ้นมาอย่างมีวัตถุประสงค์( purpose) เช่น นาฬิกาใช้ดูเวลา แก้วใช้ใส่น้ำ แต่พระเจ้าสร้างมนุษย์ให้มีบางสิ่งที่ไม่มีขึ้นมา purpose หรือ ไม่มีประโยชน์ หลายอย่าง เช่น หัวนมผู้ชาย หรือ ฟันคุด
การเปรียบเทียบนี้ทำให้เห็นได้ว่า พระเจ้านั่นหากมีอยู่จริงก็เป็นเรื่องน่าแปลกใจมากที่บุคคลที่มีพลานุภาพสูงส่งกลับสร้างสิ่งที่ไร้ประโยชน์ หรือ วัตถุประสงค์ขึ้นมาเสียได้ และ นั่นอาจหมายความถึงว่าพระเจ้าเองนั้นก็เป็นบุคคลที่มีข้อบกพร่องเช่นกัน ถึงสร้างสิ่งที่มีข้อบกพร่องออกมา
พระองค์ทรงสร้างโลกที่สวยงามพร้อมกับธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ แต่ท่านก็มอบสิ่งมีชีวิตให้อาศัยอยู่บนโลกและทำลายความสวยงามและธรรมชาติที่ท่านสร้างมาด้วย และท่านก็ยังสร้างมหันตภัยอันตรายต่างๆ ทำให้สิ่งมีชีวิตล้มตายลงอีกด้วย
สรุปความคิด Intelligent Design นี้ทำให้เราผมเห็นและเข้าใจว่า ความคิดนี้เป็นความคิดที่เก่าในช่วงที่วิทยาศาสตร์ยังไม่รุ่งเรือง หากเราเอาวิทนยาศาสตร์มาพูดเราคงได้ใจความว่าที่มนุษย์เป็นแบบนี้เพราะมันได้ถูกผ่านการคัดเลือกจากธรรมชาติ และ วิวัฒนาการมาเราจึงเป็นแบบนี้มา นั่นย่อมหมายความว่าพระเจ้าไม่ได้สร้างสิ่งที่สมบูรณ์มาตั้งแต่แรกด้วยซ้ำ แต่ธรรมชาติต่างหากที่ทำให้สิ่งต่างๆ ที่คิดว่าพระเจ้าสร้างขึ้นมานั้น วิวัฒนาการไปไม่อย่างไม่หยุดหย่อน
เมื่ออ่านแล้วทุกๆ ท่านคิดเห็นว่าอย่างไรกันบ้างครับ ผมเองมองว่าความคิดนี้ก็ไม่แย่มากนัก เพราะเรายังไม่สามารถหาคำตอบที่ชัดเจนได้ว่าพระเจ้ามีจริงและสร้างเราขึ้นมาหรือไม่ แต่ปรัชญาก็เป็นแบบนี้แหละครับ เรามักไม่ได้คำตอบจากคำถามที่เราสงสัย ได้แต่คิดไปและหาทฤษฎีที่ถูกใจเรามากที่สุดเท่านั้นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา