26 เม.ย. 2021 เวลา 12:15 • สุขภาพ
อย่าคิดว่าไม่ไปสถานที่เสี่ยง แล้วจะคุณจะปลอดภัย
1
ภาพจาก Pixabay.com
มาตามสัญญาแล้วค่ะ จากบทความที่แล้ว https://www.blockdit.com/posts/60865c92bdf2440c2c64f552
อย่างที่รู้กันว่า โควิดรอบนี้มาจากแหล่งท่องเที่ยว ทองหล่อ หลาย ๆ คนอาจคิดว่าเราปลอดภัยเพราะเราไม่ได้ไปแถวนั้น 555 พี่จินก็คิดแบบนั้นเหมือนกันค่ะ
แต่ความคิดนี้เปลี่ยนไปทันที หลังจากเหตุการณ์นี้ มาดูกันเลยค่ะ
ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เริ่มมีข่าวการแพร่ระบาดของโควิดระลอก 3 พี่จินก็คิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว เพราะเราไม่ได้ไปในที่เสี่ยง
ตอนนั้น ลูกของพี่จินต้องสอบปลายภาคอีก 2 วัน ก่อนจะปิดเทอม ในใจก็คิดว่าขอให้ผ่านไปด้วยดี แต่ระหว่างนั้น ทราบว่ามีผู้ปกครองท่านนึงติดเชื้อโควิด ใจคนเป็นแม่ก็ตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ เอาไงดีวะ จะให้ไปสอบก็กลัว จะไม่ให้ไปสอบก็ไม่น่าใช่ เพราะโรงเรียนยังไม่ประกาศอะไร และก็เข้าใจว่าถ้าไม่ไปสอบ ทุกอย่างจะรวนไปหมด
ในเมื่อโรงเรียนไม่มีประกาศออกมา ก็ต้องให้ลูกไปสอบ
เล่าแล้วยังจำความรู้สึกตอนนั้นได้ดี ยังค่ะ ยังปลอดภัยดีทุกอย่าง เพียงแต่เหตุการณ์นั้นทำให้รู้ว่าทุกคนอยู่ในความเสี่ยง เราอยู่กับเชื้อที่เรามองไม่เห็น
วันนั้นเป็นวันศุกร์ ลูกสอบเสร็จด้วยดี อิแม่ก็โล่งใจ ทีนี้อยู่บ้านอย่างปลอดภัยแล้วลูก
พอวันอาทิตย์ลูกมาบอกว่า แม่ ๆ น้องที่โรงเรียนเขาลงไอจีขอโทษเพื่อน ๆ เพราะเขาติดเชื้อโควิด (คนละครอบครัวกับที่ผู้ปกครองเป็นโควิดนะคะ)
แม่ก็ตกใจเล็กน้อย เราก็คุยกันว่ามันไม่ใช่ความผิดของน้อง ดีแล้วที่น้องออกมาบอก ทุกคนที่เกี่ยวข้องจะได้ระวังตัว คือทุกการคุยของแม่จะแทรกคุณธรรมจริยธรรมไปในตัวเสมอ ซึ่งลูกก็เห็นด้วย
ใจนึงก็คิด เฮ้ย โควิดมันใกล้ตัวขนาดนี้เลยเหรอ มันไม่เลือกอายุ เลือกอาชีพเลยเหรอ นี่เด็กนักเรียนนะเว้ย เฮ้ย
แต่มีเรื่องให้ต้องคิดมากไปกว่านั้น  เนื่องจากการสอบปลายภาค จะจัดให้นักเรียนไปสอบห้องอื่น ที่ไม่ใช่ห้องเรียนของตัวเอง
ลูกบอกว่าน้องเขามาสอบในห้องเรียนของหนู หนูไม่ได้สอบห้องเดียวกับน้อง (เออ แม่โล่งใจ) แต่หลังจากสอบเสร็จ หนูเดินกลับไปคุยกับเพื่อน ๆ ที่ห้องเรียนอีกพักใหญ่ (ตอนนี้ แม่เริ่มปวดตับแล้วค่ะ)
หุ หุ ความกังวลบังเกิด เพราะห้องเรียนติดเครื่องปรับอากาศ ถ้าน้องอยู่ในช่วงแพร่เชื้อ นั่นคือเชื้อก็อาจล่องลอยในห้องนั้น
อดไม่ได้ที่จะคิดไปว่า ถ้าเชื้อนั้นลอยไปสัมผัสกับนักเรียนคนใดคนหนึ่งหรืออาจจะเป็นลูกเราล่ะ
ความเครียดมาทันที นี่ขนาดตรูไม่ได้ไปสถานที่เสี่ยงเลยนะ ปากก็บอกลูกว่า เราแม่ลูกต้องกักตัวเองอยู่ในบ้าน 14 วัน เพื่อดูอาการ
รุ่งขึ้นโรงเรียนออกประกาศผ่านไลน์กลุ่ม แจ้งว่ามีนักเรียนติดเชื้อโควิดเข้าสอบ ขอให้นักเรียนที่สอบห้องเดียวกับนักเรียนคนดังกล่าว หรือสัมผัสใกล้ชิด ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ 1 กักตัวเอง 14 วัน หากผิดปกติให้ไปตรวจ ส่วนนักเรียนที่เดินเข้าไปในห้องหลังจากน้องสอบเสร็จ หรืออื่น ๆ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ 2 ให้เฝ้าระวัง
สำหรับตัวพี่จินเอง แม้ลูกจะไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 1 แต่เรื่องนี้ละเอียดอ่อนมาก จึงบอกลูกว่า เพื่อความไม่ประมาท ยังไงเราก็ต้องกักตัวเอง 14 วัน เป็นอันว่าเทศกาลสงกรานต์ที่ตั้งใจจะไปไหว้ขอพรคุณยายและญาติผู้ใหญ่ รวมทั้งช้อปปิ้ง เป็นอันพับเสื่อได้
ลูกบอกว่า เราออกไปก็ไม่มีใครรู้หรอก ใช่ค่ะ ไม่มีใครรู้ แต่มีอะไรการันตีว่าเราปลอดเชื้อ ถ้าคุณยายที่เราไปหา คุณน้าที่เราไปพบ เขาติดเชื้อเพราะเราขึ้นมา คนที่เสียใจที่สุดคงจะเป็นตัวเรา อีกทั้งคนอื่น ๆ ที่เราไปเจอ ไม่ว่าจะเป็นแม่ค้าขายของ พนักงานในห้าง ถ้าเขาติดเชื้อเพราะเรา ครอบครัวเขาต้องลำบากและเสียใจแน่ ๆ จริงมั้ย
1
เก็บตัวเอง ให้แน่ใจว่าเราปลอดเชื้อดีสุด แต่อีกมุมก็บอกลูกว่า การอยู่กับบ้านนั้นเพื่อตัวเราเอง เพื่อลดความเสี่ยงที่เราจะไปรับเชื้อจากผู้อื่น ซึ่งลูกก็ยอมรับแต่โดยดี
ภาพจาก Pixabay
14 วันอยู่บ้านเป็นอย่างไร 555 ทำให้เห็นสัจธรรม อะไรก็เกิดขึ้นได้ นี่โชคดีนะที่น้องเขาบอกว่าเขาติดเชื้อ เราโชคดีมากที่รู้ เพราะในชีวิตจริงที่ทุกคนออกไปโลดแล่นยังที่ต่างๆ ไม่มีใครติดป้ายบอกหรอกว่าตัวเขามีเชื้อ จริงๆ เขาอาจไม่รู้ด้วยว่าตัวเองมีเชื้อหรือเปล่า
สำหรับพี่จิน ตอนนี้จะพบเจอใคร ก็ ปฏิบัติตัวเสมือนเขาคนนั้นมีเชื้อโควิด เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย และเพื่อความสบายใจของตัวเราด้วย
1
เหตุการณ์นี้ทำให้คิดไปว่า เราเจอเรื่องนี้ เรายังกังวลขนาดนี้ แล้วคุณหมอ คุณพยาบาล เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับโควิดโดยตรงนี่สิ เขาเหล่านั้นจะเครียดและห่วงครอบครัวมากเพียงใด
ดังนั้น ช่วงนี้ ถ้าไม่จำเป็นเก็บตัวดีที่สุดค่ะ เพื่อตัวเอง เพื่อคนรอบข้าง เพื่อคุณหมอ คุณพยาบาล เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสังคม เพื่อโลกใบนี้ เรามาร่วมกันเก็บตัวเพื่อหยุดการแพร่ระบาดกันนะคะ
3
ตอนนี้เก็บตัวเกิน 14 วันมาหลายวันแล้ว และจะอยู่อย่างระมัดระวังเพื่อทุก ๆ คนค่ะ
ขอบคุณทุกการติดตาม แล้วพบกันใหม่นะคะ
เล่าจากใจ  by  พี่จิน
ติดตามผลงานได้ที่นี่ค่ะ
โฆษณา