27 เม.ย. 2021 เวลา 14:00 • ข่าว
สธ. เผยแล้ว ปมการเสียชีวิต สาววัยรุ่น หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค
นายแพทย์ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ ชี้แจงในช่วงหนึ่งของการแถลงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 27 เม.ย. 2564 ต่อกรณีของ สาววัย 23 เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน ซิโนแวค
วันนี้ (27 เม.ย.2564) นายแพทย์ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ชี้แจงในช่วงหนึ่งของการแถลงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 27 เม.ย. 2564 ต่อกรณีของ สาววัย 23 เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนซิโนแวค
4
โดยนายแพทย์ทวีทรัพย์ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิต อายุ 23 ปี ภูมิลำเนาอยู่ จ.สมุทรสาคร แต่พำนักอยู่ที่ จ.ปทุมธานี และได้เข้ารับการฉีดวัคซีน ณ รพ.แห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 64 โดยหลังฉีดวัคซีนไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ต่อมาวันที่ 22 เม.ย. เวลา 09.00 น. ผู้เสียชีวิตรับประทานเสริมอาหาร ไม่ทราบชนิด จากนั้นเริ่มมีอาการปวดศีรษะรุนแรง อาเจียน จึงเข้ารับการรักษาที่ รพ.แห่งหนึ่ง ต่อมามีอาการเพิ่มขึ้นทางระบบประสาทตามลำดับ และได้เสียชีวิตในวัดถัดมา
1
ซึ่งผลการสอบสวนและการดำเนินงานเบื้องต้น มีการนำเคสดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญ โดยผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์จากข้อมูลการสอบสวนและประวัติ โดยมีความเห็นว่า เนื่องจากอาการที่เกิดขึ้นเป็น อาการทางระบบประสาท (Encephalopathy) โดยผู้เสียชีวิตมีอาการปวดศีรษะรุนแรง ต่อมาผู้ป่วยแสดงท่าทางแปลกๆ ทำมือคล้ายรำ ซึ่งอาการผิดปกติดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากการกินผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 30 นาที เพราะฉะนั้นคณะกรรมการจึงมีความคิดเห็นในเบื้องต้นว่า อาการของผู้ป่วยรวมถึงการเสียชีวิตไม่น่าจะเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์วัคซีน แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความมั่นใจและความปลอดภัย จึงได้ขอให้มีการตรวจพิสูจน์เพิ่มเติม คือ ชันสูตรผู้เสียชีวิต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการชันสูตรในเรื่องของการเจ็บป่วยเพิ่มเติม เมื่อได้ผลเป็นอย่างไรก็จะมีการนำเข้าสู่ที่คณะกรรมการเพื่อพิจารณากันอีกครั้ง
4
สรุป การเสียชีวิตของหญิงรายดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับวัคซีนซิโนแวค เป็นเหตุการณ์ที่คาดว่าเกิดจาก เหตุการณ์ร่วมโดยบังเอิญ สาเหตุที่เสียชีวิตคาดว่าน่าจะเกิดจากผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ทำให้เกิดอาการ ซึ่งจะต้องรอการวินิจฉัยต่อไป
3
โฆษณา