28 เม.ย. 2021 เวลา 15:00 • การ์ตูน
and the review goes to.. "ผ่าพิภพไททัน ภาค รุ่งอรุณของรีไว"
สวัสดีปีใหม่ครับทุกคน โพสแรกของปีขอเกาะกระแสการกลับมาของ "รุ่งอรุณของรีไว" ที่กำลังจะปล่อย limited edition ออกมาละลายทรัพย์เหล่าสาวกอีกแล้ว ทั้งแบบรูปเล่มสี่สีธรรมดาและสีสี่+กล่องสะสม ส่วนเรื่องราวจะเป็นยังไงมารีวิวกัน
ธีมเรื่องของ "ผ่าพิภพไททัน" คือมนุษย์อาศัยอยู่ในกำแพงขนาดใหญ่สามชั้นเพื่อป้องกันการรุกรานของไททัน ชั้นนอกสุดคือ "วอลมาเรีย" ชั้นกลางคือ "วอลโรเซ่" และกำแพงชั้นในสุด "วอลชิน่า" ซึ่งด้านในเป็นที่ตั้งของนครหลวง ส่วนที่เจริญที่สุดในบรรดากำแพงทั้งสามชั้น
แต่ฉากหน้าที่เจริญรุ่งเรืองของนครหลวงยังมีอีกมุมซ่อนอยู่ นั่นคือ "เมืองใต้ดิน" เมืองที่เคยวางแผนไว้ใช้เป็นที่อพยพมนุษย์ไปอยู่ใต้ดินเพื่อหนีจากการรุกรานของไททัน แต่สุดท้ายก็ล้มเลิก ทำให้เมืองใต้ดินกลายเป็นสลัมและกลายเป็นที่อยู่อาศัยของคนยากจนและอาชญากร
รุ่งอรุณของรีไวเล่าเรื่องราวของ รีไว, เฟอร์แลน และอิซาเบล สามสหายที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใต้ดิน ด้วยฝีมือการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่แบบสามมิติที่โดดเด่น ทำให้ "เอลวิน" หัวหน้าหมู่ของกองทหารทีมสำรวจยื่นเงื่อนไขให้ทั้งสามเข้าเป็นสมาชิกของทีมสำรวจ แลกกับการยกโทษเรื่องที่แอบนำอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบสามมิติของกองทัพมาใช้
หลังจากคนจากเมืองใต้ดินเข้ามาเป็นทหารกองสำรวจทำให้เกิดเสียงวิจารณ์มากมาย แต่นั่นเป็นเพียงฉากหน้า เบื้องหลังของ "การเข้าเป็นกองทหารหน่วยสำรวจของคนจากเมืองใต้ดิน" มีใครบางคนจ้องจะใช้ประโยชน์จากเหตุการณ์ครั้งนี้อยู่ ซึ่งใครจะเป็นผู้ชนะ ติดตามได้ใน รุ่งอรุณของรีไว ทุกแผงหนังสือทั่วประเทศ
รุ่งอรุณของรีไวมีทั้งหมดสองเล่ม แปดตอนจบ หลังจากอ่านตอนแรกจบก็เกิดความรู้สึก อิหยังวะ อย่างแรง คือจุดเปลี่ยนของรีไวจากคนเมืองใต้ดินมาเป็นทหารกองสำรวจทำไมมันง๊ายง่ายเสียเหลือเกิน ทำให้ผม ณ เวลานั้นคิดแล้วว่านี่เป็นภาคแยกที่แค่เอารีไวมาขายเฉย ๆ
แต่หลังอ่านจบทั้งแปดตอนถึงตาสว่างครับ รุ่งอรุณของรีไวเป็นภาคแยกที่ให้อารมณ์เดียวกับภาคหลักเลย คือการเปิดฉากให้ดูเหมือนกับว่าไม่มีอะไร แต่ทุกอย่างซ่อนรายละเอียดและเจตนาของตัวละครไว้หมด ทำให้พออ่านไปเรื่อย ๆ จนรู้ที่มาที่ไปของเหตุการณ์ต่าง ๆ แล้วสุดท้ายก็กลับมารักภาคนี้จนได้
ภาคนี้ไม่ได้พูดถึงช่วงที่ถูกเก็บมาเลี้ยง แต่เริ่มเล่าตอนที่รีไวโตแล้วและอาศัยอยู่ในสลัมใต้นครหลวง และพาเราไปรู้จักเพื่อนอีกสองคนคือ เฟอร์แลนและอิซาเบล ที่มีบทบาทสำคัญทำให้เขากลายเป็นหัวหน้าทหารรีไวอย่างทุกวันนี้ จะสังเกตได้ว่ารีไวเป็นคนเก่ง และถึงจะเป็นหัวหน้าแต่ก็ยังมีความเป็นผู้ตามที่ดี
บทบาทของรีไวจะถูกนำไปเป็น "แรงขับเคลื่อนของเจตนารมณ์" ของใครบางคนอยู่เสมอ ซึ่งความสัมพันธ์ "เฟอร์แลน-รีไว" ในภาคนี้ก็คล้ายกับ "เอลวิน-รีไว" ในภาคหลัก
อีกคนที่บทโดดเด่นไม่แพ้รีไวคือ "เอลวิน สมิธ" ที่บทส่งพี่แกแบบสุดโต่งพอกัน โดยเปิดเผยทัศนคติและความมุ่งมั่นของเขาในการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของมนุษย์ ทั้งกับไททันและกับมนุษย์ด้วยกันเอง คือเป็นคาแรคเตอร์ที่เหมาะจะเป็นผู้นำอย่างแท้จริง ภาคนี้นอกจากเมนรีไวจะอ่านแล้วฟิน เมนเอลวินก็ฟินไม่แพ้กัน
ความเข้มข้นของเนื้อหาจากที่เหมือนไม่มีอะไร สุดท้ายลงเอยที่ "สองเล่มจบยังไม่พอ" ถ้าใครได้อ่านคงจะเข้าใจเลยว่าสองเล่มมันไม่พอจริง ๆ ตอนอ่านจบนี่พลิกแล้วพลิกอีกหาว่าจบแบบนี้จริง ๆ เหรอ ทำให้ limited edition ที่กำลังจะวางขายนี้มีเนื้อเรื่องเสริมเข้ามาด้วย (หวังว่าจะคลายปมที่คาใจได้นะ)
สรุป รุ่งอรุณของรีไวเป็นภาคแยกที่รักษามาตรฐานไว้ได้ อ่านตอนแรกจบก็ใจเย็น ๆ แล้วอ่านต่อก่อน (ฮา) แต่ตอนจบนี้เล่นเอาเหวอเหมือนกัน ส่วนลายเส้นของอ.สึรุกะจะเป็นแนวทันสมัยหน่อย รีไวก็จะหล่อแบบหน้าหวาน ๆ นิดนึง ส่วนของอ.ฮาจิเมะจะหล่อแบบดิบ ๆ
เป็นอีกเรื่องที่แฟน ๆ ไททันห้ามพลาด ส่วนใครที่อยากเริ่มอ่านไททันจะอ่านรุ่งอรุณของรีไวก่อนแล้วไปตามเรื่องหลักก็ได้นะ
แล้วเจอกันโพสหน้า สวัสดีครับ
เรื่อง : ผ่าพิภพไททัน ภาค รุ่งอรุณของรีไว
เรื่อง/ภาพ : Gun Snark/Hikaru Suruka
เรื่อง (original) : Hajime Isayama
จำนวน : 2 เล่มจบ
สำนักพิมพ์ : Vibulkij
#AndTheReviewGoesTo
#AttackOnTitan #BirthOfLevi
#ผ่าพิภพไททัน #รุ่งอรุณของรีไว
#Vibulkij #วิบูลย์กิจ
โฆษณา