6 พ.ค. 2021 เวลา 00:10 • การศึกษา
การเรียนรู้ที่ดีที่สุด คือต้องทำผิด 15%
งานวิจัยจาก University of Arizona โดยโรเบิร์ต วิลสัน ผู้ช่วยศาสตราจารน์ทางด้านจิตวิทยาและประชานศาสตร์ (Cognitive Science) ระบุว่าการเรียนรู้ที่ดีที่สุดจะต้องมีข้อผิดพลาด 15% ถ้าง่ายเกินไปจนทำถูกหมด จะไม่เกิดความรู้ใหม่ ๆ หรือถ้ายากเกินไป ก็จะตกตะกอนเป็นความรู้ไม่ได้เช่นกัน
🔴 จุดเริ่มต้นของงานวิจัยนี้ มาจากการเทรนด์คอมพิวเตอร์ หรือ Machine Learning ให้ประมวลผลข้อมูล โดยนักวิจัยพบว่าคอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้ข้อมูลได้เร็วที่สุด เมื่อมีความถูกต้องของข้อมูล 85%
1
จึงเป็นที่มาของการนำไปศึกษาต่อในมนุษย์ และพบผลลัพธ์ในลักษณะเดียวกัน นั่นคือมนุษย์สามารถเรียนรู้ได้เร็วขึ้น และมากขึ้น เมื่อทำถูกเพียง 85% ผิด 15% ซึ่งโอกาสผิด 15% นี้ เป็นเสมือนพื้นที่ว่างสำหรับการเรียนรู้ใหม่ ๆ ครับ
1
🔴 ผู้ช่วยศาสตราจารย์โรเบิร์ตอธิบายว่า มนุษย์เรียนรู้ด้วยการอาศัยประสบการณ์ที่ผ่านมา บวกกับโจทย์ใหม่ ๆ เช่น นักรังสีวิทยาสามารถแยกภาพถ่ายเอกซเรย์ได้ว่าภาพใดเป็นก้อนเนื้อและภาพใดไม่ใช่ โดยอาศัยประสบการณ์ที่มีมา ร่วมกับภาพตัวอย่างใหม่ ๆ
ถ้านักรังสีวิทยาได้รับภาพถ่ายง่าย ๆ เหมือนที่เคยเห็นมาก่อน เขาจะแยกถูก 100% โดยไม่เกิดการเรียนรู้ใหม่ ๆ แต่ถ้าได้ภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แต่พอดูออกได้จากประสบการณ์ เขาจะเรียนรู้เพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ หากได้ภาพที่ยากเกินไป เช่น มีโอกาสถูกหรือผิดเท่า ๆ กัน 50% เขาจะไม่เกิดการเรียนรู้เพิ่มเติม เพราะผลลัพธ์ที่ได้ไม่แน่นอน ไม่สามารถตกตะกอนเป็นความรู้ได้ครับ
🔴 อย่างไรก็ตาม เกณฑ์วัดผลนี้จะต้องอ้างอิงกับระบบคะแนนเท่านั้น ยังไม่สามารถวัดผลการเรียนรู้ในเชิงนามธรรม ที่ไม่มีคะแนนเป็นตัวชี้วัดได้
แต่อย่างน้อย ๆ ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนาการศึกษาต่อไปได้ครับ เช่น หากเราทำข้อสอบถูกต้องทั้งหมด ก็ควรปรับให้ข้อสอบยากขึ้นกว่าเดิม เพราะความผิด 15% จะทำให้เราเรียนรู้เพิ่มขึ้น แต่ถ้าเราทำข้อสอบผิดเยอะมาก ก็อาจจะลองปรับให้ง่ายลง เพราะถ้ายากเกินไปก็ไม่เกิดการเรียนรู้ใหม่อยู่ดี
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา