30 เม.ย. 2021 เวลา 11:01 • ข่าว
ลามไม่หยุด! "คลัสเตอร์" งานรดน้ำดำหัว สมศักดิ์ เทพสุทิน ติดเชื้อแล้ว 49 ราย
2
คลัสเตอร์โควิด-19 งานรดน้ำดำหัว สมศักดิ์ เทพสุทิน จากการสอบสวนโรคของทางสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ทราบว่า มีติดเชื้อจากการร่วมรับประทานอาหารที่ร้าน 18 คน และมีการกระจายเชื้อไปสู่ครอบครัวและผู้ใกล้ชิดอีก 31 คน รวมแล้วมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 49 คน
วันนี้ (30 เม.ย.2564) นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า กรณีคลัสเตอร์โควิด-19 กลุ่มร้านคาเฟ่ เดอทรี จากการสอบสวนโรคของทางสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ทราบว่า มีติดเชื้อจากการร่วมรับประทานอาหารที่ร้าน 18 คน และมีการกระจายเชื้อไปสู่ครอบครัวและผู้ใกล้ชิดอีก 31 คน รวมแล้วมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 49 คน ซึ่งบางส่วนรักษาหายและกลับบ้านได้แล้ว
1
ส่วนทางร้าน หลังจากทราบข่าวการติดเชื้อได้สั่งให้ปิดและจะเปิดบริการได้อีกครั้งในวันที่ 6 พ.ค. ซึ่งทางสาธารณสุขและ อสม. ลงพื้นที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อไปแล้ว 2-3 ครั้งเพื่อความปลอดภัย ส่วนต้นตอของการแพร่เชื้อนั้น จากการสอบถามกับทางสาธารณสุขระบุว่าไม่แน่ใจถึงต้นตอที่มา เพราะทางร้านมีลูกค้ามาจากหลายพื้นที่ เช่น จ.เชียงราย และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งมีลูกค้าในพื้นที่ที่มาทานอาหาร ทำให้ยากต่อการสืบหาที่มา ซึ่งตนคิดว่าเรื่องที่มาคงไม่สำคัญมากเท่ากับการป้องกันต่อจากนี้ ถือว่าให้เรื่องนี้เป็นประสบการณ์ในการป้องกันและควบคุมโรคจะดีกว่า
ส่วนกรณีคณะของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่มารับประทานอาหารที่ร้านดังกล่าว วันนั้นตนไม่ได้เดินทางไปร่วมงาน แต่ได้ร่วมงานหารือถึงงานด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในช่วงเช้า ซึ่งตนก็ได้ตรวจเชื้อแล้วผลเป็นลบ ซึ่งเวลาที่นายสมศักดิ์ มาลงพื้นที่ก็มักจะมีแขกเข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับงานในพื้นที่เสมอ และท่านเป็นคนที่เป็นกันเองไม่ค่อยที่จะปฏิเสธใคร
ทั้งนี้การควบคุมการแพร่ระบาดในจังหวัด ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามประกาศของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด งดกิจกรรมต่างๆ แต่ร้านค้าร้านอาหารยังขายได้ตามเวลาที่กำหนด และได้จัดเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้ที่มหาวิทยาลัยกีฬา รองรับผู้ป่วยได้เกือบ 100 คน ซึ่งภายในจังหวัดสุโขทัยนั้นยังไม่พบรายงานผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด
1
อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณบุคคลากรทางการแพทย์และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนที่ช่วยกันทำงาน จนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี
โฆษณา