30 เม.ย. 2021 เวลา 15:04 • ปรัชญา
ตื่นมาเช้าวันนี้ผมได้ยินข่าวที่น่าเสียใจ สำหรับการจากไปของ น้าค่อม ชวนชื่น ตลกแนวหน้าของเมืองไทย
1
ซึ่งเป็นการจากไปที่สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับผู้คนที่ติดตามผลงาน ญาติพี่น้อง รวมถึงเพื่อนร่วมงานของน้าค่อมอยู่เป็นจำนวนมาก
ซึ่งผมก็คือหนึ่งในนั้น ผมเพิ่งได้ดูหนังที่น้าค่อมแสดง เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา คำพูดและน้ำเสียงของแกในหนังเรื่องนั้น ผมยังจำได้
แต่พอได้ยินข่าวการเสียไปของแกก็รู้สึกว่ามันกะทันหันมาก แต่ก็อาจจะเป็นธรรมชาติของโลกนี้ ที่ความตายนั้นมักจะมาโดยที่เราไม่รู้ตัวอยู่เสมอ
หลังจากนั้นผมก็เกิดคำถามขึ้นมาหนึ่งข้อ ตายแล้วไปไหน?
ซึ่งในคำถามนี้มีหลายทฤษฎีที่จะมาตอบคำถาม ไม่ว่าจะเป็นทางศาสนา เช่น การตกนรก ชดใช้กรรม หรือการไปขึ้นสวรรค์
หรือในทางวิทยาศาสตร์ที่ว่าตายแล้วก็คือสลายหายไปตามทฤษฎีอะตอม เป็นต้น
จริงๆแล้วไม่มีใครรู้คำตอบที่ชัดเจนแน่นอนว่า ตายแล้วไปไหน
แต่ที่ผมตอบได้และแน่นอนมากๆ คือ ตายแล้วเราจะเข้าไปอยู่ในใจและความทรงจำของใครสักคนหนึ่ง
4
และการที่เราจะเข้าไปอยู่ในใจหรือความจำที่ดีหรือไม่ดีของคนคนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการกระทำของเราเอง ในขณะที่มีชีวิต
หากเราเป็นคนที่เห็นแก่ตัว ไม่ช่วยเหลือผู้อื่นเลย สร้างความทุกข์ให้ผู้อื่น ทำสิ่งที่ไม่ดีไว้กับใครคนใดคนหนึ่ง
เมื่อเราตายไป เราก็จะเข้าไปอยู่ในใจและความทรงจำเขา แต่เป็นความทรงจำที่ไม่ดีของเขา
โชคร้ายอาจจะไม่ได้อยู่ในใจหรือความทรงจำใครเลย หากเป็นเรื่องที่เลวร้ายจนยากที่จะรับได้ พวกเขาก็จะพยายามลืมมัน
แต่หากเราเป็นคนดี ทำเพื่อสังคม ทำให้ผู้อื่นรู้สึกมีความสุข และเป็นที่รักของคนรอบข้าง
1
เมื่อเราตายไป เราก็จะเข้าไปอยู่ในใจและความทรงจำดีดีของเขา
ดังเช่นน้าค่อม ผมเชื่อว่าตอนนี้น้าค่อมไม่ได้ไปไหนไกล แต่ก็ยังอยู่ในใจและความทรงจำของพวกเรา
ดังนั้น ก่อนตาย เราอยากจะไปไหน ก็ขึ้นอยู่กับการกระทำในตอนที่ยังมีชีวิต
ว่าจะไปอยู่ในใจใครสักคน แล้วไปเป็นความทรงจำที่ดีหรือเป็นความทรงจำที่แย่ของเขา
มีการ์ตูนเรื่องหนึ่ง ที่จะทำให้เพื่อนๆเข้าใจเกี่ยวกับคำถามทีว่า ตายแล้วไปไหน ได้มากขึ้น
นั่นคือ เรื่อง Coco วันอลวน วิญญาณอลเวง
โดยในเรื่องจะพูดถึงโลกหลังความตาย ซึ่งวิญญาณนั้นจะยังสามารถคงอยู่ได้ตราบเท่าที่คนรู้จักของวิญญาณนั้นยังจำพวกเขาได้
โดยในเนื้อเรื่อง พระเอกได้บังเอิญและเข้าไปโลกวิญญาณนั้น และได้พบกับวิญญาณที่เป็นพ่อของทวดตนเอง
ซึ่งเป็นวิญญาณที่ใกล้จะสลายไปเต็มทีเพราะเกือบจะหายไปจากความทรงจำของคนในโลกมนุษย์แล้ว
พระเอกจึงรีบกลับมาที่โลกมนุษย์และร้องเพลงที่พ่อของทวดร้องให้ฟังในวัยเด็ก (เพลงRemember me)
ให้ทวดฟังอีกครั้ง จากนั้นทวดก็จำพ่อของตนเองได้ชัดเจนอีกครั้ง ทำให้ดวงวิญญาณนั้นยังไม่สลายไป
การ์ตูนเรื่องนี้สอนผมว่า
คนเราตายได้ 2 ครั้ง
1
ครั้งแรกคือตายไปจากโลกมนุษย์ คือร่างกายได้ดับสลาย
แต่ความทรงจำยังคงอยู่ในใจคนรอบข้าง
2
ครั้งที่สอง คือตายไปจากความทรงจำ
6
ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องสำคัญเลยที่ว่าเราจะเป็นใคร สำคัญที่ว่าเราทำอะไรมากกว่า
ไม่ใช่เรื่องสำคัญเลยว่าเราจะตายเมื่อไหร่ยังไง สำคัญที่ว่า เราทำอะไรไว้ก่อนตาย
1
พยายามใช้ชีวิตในแบบที่ตนเองต้องการ แต่อย่าลืมสร้างมิตรภาพและสัมพันธ์อันดีต่อคนรอบข้าง
2
ไม่ว่าจะเป็น ญาติ เพื่อน หรือคนรู้จัก เพราะเขาจะจดจำเราจากสิ่งที่เราทำครับ
อยู่ให้เขารัก จากให้เขาเสียดาย ตายให้เขาคิดถึง
1
น้าค่อมเสียชีวิตจากการที่ติดเชื้อไวรัส โควิด 19 และมีโรคประจำตัวครับ
เชื้อมันจะอันตรายมากขึ้นสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว สูงอายุ และสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง
ดังนั้นเพื่อนๆควรดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงเข้าไว้นะครับ
กินร้อน ช้อนกลาง ออกกำลังกาย
ใส่แมสก์ ล้างมือ อยู่ห่าง สม่ำเสมอ นะครับ
เราจะผ่านมันไปให้ได้ และผ่านมันไปด้วยกันครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนนะครับ
โฆษณา