1 พ.ค. 2021 เวลา 03:33 • สุขภาพ
วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของอินเดียทำสถิติใหม่ของโลอีกครั้งเมื่อตัวเลขพุ่งทะลุ 400,000 รายต่อวันเข้าไปแล้ว ในขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ก็มีมากถึง 3,500 ราย
1
ณ เวลานี้อินเดียจึงกลายเป็นจุดศูนย์กลางการระบาดของโควิด19 ที่น่ากังวลที่สุดในโลก เพราะในหลายพื้นที่ตัวเลขยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะจำนวนผู้เสียชีวิต
สถานการณ์ความวิกฤตของระบบสาธารณสุขของอินเดียถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตของอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดหายวันที่ผ่านมา
แต่นอกจากปัจจัยนี้แล้ว การกลายพันธ์ของตัวไวรัสโควิด19 ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้อินเดียต้องเผชิญสถานการณ์การระบาดที่รุนแรงและรวดเร็วดังที่เราเห็นในวันนี้
โดยปัจจุบันอินเดียตรวจพบสายพันธ์ไวรัสที่มีการกลายพันธ์จากเกือบทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นของอังกฤษ ของบราซิล หรือของแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ภายในประเทศอินเดียยังมีการตรวจพบการกลายพันธ์ของตัวเองอีกด้วย
1
ไวรัสโควิด19 สายพันธ์อินเดียนั้นมีความพิเศษอย่างมากเพราะมีการเปลี่ยนแปลงของ 2 ตำแหน่งทางพันธุกรรมส่งผลให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
1
ปัจจุบันหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกเริ่มมีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด19 สายพันธ์อินเดียเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยมีมากกว่า 17 ประเทศแล้ว และหนึ่งในนั้นคือประเทศอิสราเอล
อิสราเอลรายงานว่าล่าสุดมีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธ์อินเดียแล้ว 41 ราย ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 5 คน แต่เรื่องที่ชวนกังวลไม่เฉพาะกับอิสราเอลแต่เป็นประชาคมโลกคือ
2
ทางการอิสราเอลพบว่าในจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด19 สายพันธ์อินเดียนั้น มี 4 รายด้วยกันที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดส ซึ่งวัคซีนที่ใช้ในอิสราเอลนั้นคือของไฟเซอร์นั่นเอง
2
ตอนนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์และนักไวรัสวิทยากำลังวุ่นอยู่กับการหาคำตอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งหากไวรัสสายพันธ์นี้สามารถทำระบบภูมิคุ้มกันของผู้ได้รับวัคซีนได้
3
ทั้งนี้ถ้าเทียบสัดส่วนของผู้ติดเชื้อหลังได้รับวัคซีนครบ และปรากฎว่าติดเชื้อซ้ำ กับประชากรกลุ่มอื่น ๆ ที่ได้รับวัคซีนแต่ไม่ติดเชื้อ ถือได้ว่าวัคซีนยังคงมีประสิทธิภาพสูงอยู่ตามรายงานของผู้เชี่ยวชาญ
แต่หลายฝ่ายก็ยังระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า "เรามีความรู้น้อยมาก ๆ เกี่ยวกับไวรัสสายพันธ์อินเดีย และเรายังมีความรู้ไม่เพียงพอ"
โฆษณา