1 พ.ค. 2021 เวลา 07:57 • สุขภาพ
หลังจากที่ได้ประกาศให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มแรกของผู้รับวัคซีน สามารถลงทะเบียนผ่านแอป “หมอพร้อม” ตั้งแต่ 1 พฤษภาคมได้นั้น ปรากฎว่าระบบเกิดการล่มอย่างรวดเร็ว คาดว่าเกิดจากมีผู้ใช้งานจำนวนมาก
ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงแถลงขอความเห็นใจว่า หมอไม่เก่งทางด้านคอมพิวเตอร์ อาจจะมีติดขัดบ้างในช่วงแรก ทั้งนี้สามารถลงทะเบียนจองวัคซีนช่องทางอื่นได้เช่นกันนอกจากผ่านแอป
2
หลังจากที่ระบบล่มไม่เป็นท่า ทั้งยังมีข้อผิดพลาดเรื่อง Database ที่ไม่สัมพันธ์กับข้อมูลจริง คนอายุถึงลงไม่ได้ บางคนได้ทั้งที่อายุไม่ถึง จึงทำให้เสียงบ่นไปถึงทางกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นผู้ดูแลแอป “หมอพร้อม”
1
จึงตั้งโต๊ะแถลงว่า ประชาชนโปรดเห็นใจ หมอเรียนมาทางวิชาชีพด้านหนึ่ง พอต้องมาศึกษาทางด้านคอมพิวเตอร์ จึงอาจจะติดขัดไปบ้าง ทุกคนอาจจะเห็นแค่หมอที่ทำงานด้านหน้า แต่ยังมีหมอเบื้องหลังอีกมากที่ทุ่มเทการทำงาน เราไม่ต้องการกำลังใจ แต่อยากให้เข้าใจ
1
ชาวเน็ตต่างแห่คอมเมนท์ด้วยความไม่เข้าใจว่า เหตุใดหมอจึงต้องมาพัฒนาแอปเอง? หากไม่เก่งคอมพิวเตอร์ก็ควรจ้างผู้ชำนาญมาทำดีกว่าหรือไม่?
บางคนถามหาเจ้ากระทรวงดิจิตอล นี่คือเวลาที่ควรยื่นมือเข้ามาช่วยพัฒนาโปรแกรมได้แล้ว แต่บางคนก็เสนอว่า เอกชนที่มีศักยภาพถึงมีมากมายควรส่งต่องานที่ถนัดอย่างพัฒนาแอปให้ทำ ดีกว่าให้หมอมานั่งทำกันเองแล้วมีปัญหาตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้จอง
1
นี่เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรจะสร้างความมั่นใจให้ประชาชน ในสถานการณ์ที่ความเชื่อมั่นในเรื่องวัคซีนที่มีปัญหาต่อเนื่อง แต่ก็ดูเหมือนว่าความมั่นใจที่ว่ามันช่างสร้างได้ยากเย็นเหลือเกิน
2
สำหรับรายละเอียดการลงทะเบียนจองคิวรับวัคซีน หมอพร้อม รอบแรกตั้งแต่ 1 พฤษภาคม จะได้รับวัคซีนตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนเป็นต้นไป โดยไม่สามารถเลือกยี่ห้อวัคซีนได้ ทางกระทรวงสาธารณะสุขจะเป็นผู้จัดการให้ตามความเหมาะสม
📍ใครจองได้บ้าง?
👉ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป
และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง
1. โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง
2. โรคหัวใจและหลอดเลือด
3. โรคไตวายเรื้อรัง
4. โรคหลอดเลือดสมอง
5. โรคอ้วน
6. โรคมะเร็ง
7. โรคเบาหวาน
1
📍จะได้รับวัคซีนยี่ห้ออะไร? 👉กระทรวงสาธารณสุขได้จัดเตรียมวัคซีนของ AstraZeneca ไว้ 16 ล้านโดส สำหรับการฉีดรอบแรกนี้ (มิถุนายน-กรกฎาคม 2564)
1
📍รอบต่อไปเมื่อไหร่?
👉รอบต่อไปจะเป็นสำหรับประชาชนทั่วไปอายุ 18-59 ปี จะเปิดให้ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 สามารถรับวัคซีนได้วันที่ 1 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป
 
📍จองคิวได้ที่ไหนบ้าง?
👉1. LINE OA หมอพร้อม
👉2. โรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษา
👉3. อสม. หรือ รพ.สต. ในพื้นที่
1
📍รับวัคซีนได้ที่ไหน?
👉สามารถเลือกได้ตามนี้
1. โรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษา
2.โรงพยาบาลภูมิลำเนา
3.ศูนย์ฉีดวัคซีนสนาม
ที่มา: กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา