1 พ.ค. 2021 เวลา 13:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ รายงานผู้ถือหุ้นประจำไตรมาสแรกของปู่ Warren Buffett ออกมาแล้ว ! พบว่าปู่ยังคงขายหุ้นเก็บเงินสดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง !
1
ชี้ว่าปู่อาจกลัวฟองสบู่ตลาดหุ้นแตก ! เพราะตอนนี้ Warren Buffett Indicator หรือดัชนีชี้วัดฟองสบู่ของปู่ก็กำลังส่งเสียงเตือนแดงแจ๋ !
1
📌 รายงานผู้ถือหุ้น Berkshire Hathaway ประจำไตรมาสแรกได้ออกมาแล้ว และ #สรุปใจความสำคัญ ได้ดังนี้
2
1️⃣ ปู่เก็บเงินสดมากขึ้น +5.2% ในช่วงไตรมาสแรก จนตอนนี้กองเงินสดล้นมือไปถึง 1.45 แสนล้านเหรียญสหรรัฐ (4.5 ล้านล้านบาทแล้ว)
2️⃣ ในไตรมาสที่ 1 นี้ปู่ยังคงเป็นผู้ขายหุ้นสุทธิ (ขายออกไปมากกว่าซื้อเข้ามา) อยู่รวมกว่า 3.9 พันล้านเหรียญ (1.2 แสนล้านบาท) เป็นไตรมาสที่ปู่ขายหุ้นสุทธิออกไปมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปีที่แล้วเมื่อเกิดไวรัสโควิดระบาด
1
3️⃣ ไม่แปลกใจที่ปู่บัฟเฟตขายหุ้นออกไปสูงมากในไตรมาสที่ผ่านมา เพราะตลาดหุ้นสหรัฐยังคงปรับตัวขึ้นและทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง จน Warren Buffett Indicator หรือ #ดัชนีวัดความกล้าและความกลัวของนักลงทุน ที่วัด มูลค่าตลาดรวม (Market capitalization) และ ผลผลิตรวม (GDP) ของประเทศมาคำนวนหารเทียบกันกลายเป็นสัดส่วน Market-cap-to-GDP ratio ตอนนี้ทะลุ 85% ขึ้นไปแล้ว ซึ่งกำลังเตือนว่าตลาดอาจเป็นฟองสบู่
2
4️⃣ ปู่บัฟเฟตต์จะย้ำเสมอว่า "จงกล้าในเวลาที่คนอื่นกลัว แต่จงกลัวในเวลาที่คนอื่นกล้า" และการขายหุ้นออกสุทธิครั้งนี้ก็เป็นการย้ำว่า #ปู่กำลังกลัวในเวลาที่คนอื่นกำลังกล้า
4
5️⃣ ปู่บัฟเฟตต์ยังคงเดินหน้าซื้อเก็บหุ้นบริษัท Berkshire Hathaway ของตัวเองเพิ่มอีก 6.6 พันล้านเหรียญ (2 แสนล้านบาท)
2
6️⃣ ในจดหมายฉบับที่แล้วหลังจากที่ปู่บัฟเฟตซื้อหุ้นคืนเรื่อยๆ ทางบัฟเฟตต์ได้อธิบายว่า "การใช้เงินสดที่ดีที่สุดตอนนี้ก็คือการซื้อหุ้นตัวเองกลับ"
โดยการซื้อหุ้นของบริษัทตัวเองกลับนั้นแปลว่า เจ้าของกิจการมีความมั่นใจต่อธุรกิจหรือผลประกอบการณ์ในอนาคตของบริษัทตัวเองเป็นอย่างมาก แปลว่าปู่มองว่าไม่มีบริษัทไหนในโลกที่จะดีกว่า Berkshire Hathaway แล้วในอนาคต
7️⃣ ไม่แปลกที่ทางปู่บัฟเฟตเลือกที่จะซื้อหุ้นของตัวเองไว้ เพราะในปีที่ผ่านมาได้มีนักลงทุนจำนวนมากที่เริ่มเทขายหุ้นของ Berkshire Hathaway เพื่อเข้าซื้อกองทุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีหรือกลุ่ม Growth ใหม่ๆ ทำให้มูลค่าของบริษัทลดลงต่ำกว่ามูลค่าที่ปู่มองไว้
8️⃣ ผลตอบแทนของ Berkshire Hathaway ในไตรมาสแรกปี 2021 นั้นอยู่ที่ +11% ซึ่งเมื่อเทียบกับดัชนีกลางอย่าง S&P500 ที่ปรับตัวสูงขึ้นเพียง +5.8% ในไตรมาสแรก ถือว่าปู่และทีมฟอร์มดีมากๆ และเป็นการประกาศย้ำให้ทุกคนรู้ชัดว่า #ปู่ยังไม่หมดไฟ
1
(ไตรมาส 1 นี้เป็นช่วงเวลาที่หุ้น Value กำลังมาแรง ซึ่งเป็นจุดเด่นของกองปู่อยู่แล้ว)
9️⃣ คงต้องติดตามกันต่อไปยาวๆว่า หลังจากที่นักลงทุนหลายฝ่ายเริ่มสงสัยว่า #จะหมดยุคของปู่ไปแล้วหรือยัง ?
การตัดสินใจถือเงินสดเพิ่มในตลาดขาขึ้นนี้ และยังคงพูกพอร์ตไว้กับหุ้น Value เป็นส่วนมากจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องหรือไม่ ??
ทุกคนคิดว่าอย่างไรกันครับ ? 🤔
1
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณครับ 😊
2
#ทันโลกกับTraderKP
ที่มา: Berkshire Stockpiles Even More Cash With $145 Billion War Chest
โฆษณา