2 พ.ค. 2021 เวลา 03:50 • สุขภาพ
ประเด็นร้อน ฝ่ายค้าน ให้ท่านนายกฯคนที่ 29 ประยุทธ์ จันทร์โอชา
"ลาออกบริหารจัดการโควิดล้มเหลว" ปัญหาการเร่งฉีดวัคซีน
ช้ามากๆๆๆเมื่อเปรียบเทียบกับอิสราเอล มารู้จักอิสราเอลกันนิดหนึ่ง
ท็อปนิวส์"รู้ทันคดีโกง"
ประชากรในสาธารณรัฐ อิสราเอล ไม่ถึง10 ล้านคน ขนาดประเทศที่ตั้งอยู่เล็กเท่ากับ จังหวัดนครราชสีมา บ้านเรา เป็นประเทศเล็กๆบนพื้นที่พิพาท การตั้งอยู่ในสถานที่อันตรายเสี่ยงต่อสงคราม การที่อาจจะถูกกลืนหายไปหรือถูกทำลาย การเอาตัวรอด อยู่ในขั้นสูงสุดทุกวินาที
ชาวฮิบรูหรือต้นกำเนิดของชาวยิว ประเทศอิสราเอลหรือชาวอิสราเอลในปัจจุบัน อดีตคือที่ชนชาติที่ถูกมองว่าเป็นประเทศที่เป็นผู้รับใช้หรือทาส ถูกปกครองมาตั้งแต่ยุคโบราณ ตามหลักฐานว่าเป็นประเทศที่เกิดขึ้น ตั้งแต่สมัยยุคเหล็ก
ชุมชนของของชาวยิวในปัจจุบัน "รายการตัวต่อตัวกับกรุณา"
อาณาจักรที่เรืองอำนาจในยุคนั้นผลัดกันกุมอำนาจเหนือยิว และบีบบังคับเป็นทาส การขับไล่ ฆ่าจนยิวเหลือพื้นที่เป็นแค่อาณาจักรเล็กๆ
การก่อกบฏของยิวเพื่อเรียกคืนสิ่งที่คิดว่าเป็นของตัวเอง เกิดขึ้นตลอดเวลา และเมื่อต่อสู้ไม่สำเร็จ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เพื่อกำจัดชาวยิวจึงมีให้เห็นทุกยุค สงครามที่ใกล้ที่สุด คือ ฮิตเลอร์ที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว
และการต่อสู้ของยิวไม่เคยจบ
ในช่วงก่อนปี ค.ศ.1947 อิสราเอลได้ซื้อดินแดนพิพาทหรือดินแดนพันธะสัญญาเพื่อตั้งประเทศ จากพื้นที่ที่เคยถูกครอบครองจากอังกฤษ และต่อสู้กับเจ้าของพื้นที่ที่ยึดครองอยู่ในขณะนั้น
เกิดสงครามอาหรับ-อิสราเอล ในปี1948 และถูกรายล้อมกับผู้ที่ยึดครองอยู่รอบด้าน โดยเฉพาะกับปาเลสไตน์ซึ่งครอบพื้นที่มาอย่างยาวนานผ่านกาลเวลา แต่ถูกยิวพยายามเรียกคืนพื้นที่ที่เคยเป็นของพวกตนตามการกล่าวอ้างจากสมัยโบราณคืน แม้จะมีผู้ครอบครองที่อาศัยบริเวณนี้มาอย่างยาวนาน การเข้าไปแทรกตัวของยิว รวมกับคนพื้นถิ่น ปัญหาความขัดแย้ง ก้าวสู่สงครามที่ยิวสามาถประกาศชัยชนะ และผลักดันคนที่อยู่เดิมออกไป นำไปสู่การสู้รบสงครามที่เร็วที่สุดก็ชนะ สงคราม 6วัน
นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู เป็นนายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกรัฐสภา(Knesset) เข้าดำรงตำแหน่งปี พ.ศ.2552 เขาเป็นนายกคนแรกที่เกิดในกรุงเทลอาวีฟ หลังการสถาปนารัฐ
คนยิวทุกคนที่อยู่ในอิสราเอล ต้องเป็นทหาร ทั้งหญิงและชาย จะต้องประจำการอย่างน้อย 1-3 ปี ทุกคนจึงถูกขึ้นทะเบียนมีรายชื่อ แหล่งอาศัยที่ชัดเจน
โดยรัฐบาลสามารถควบคุมประชาชนพลเมืองของตน ให้ปฏิบัติตามคำสั่งได้ การถูกฝึกสอนพื้นฐานในการจัดระเบียบชีวิต ชาติพันธุ์ที่ต้องต่อสู้ มายาวนาน การปรับตัวผ่านการต้องรักษาชีวิตให้รอด คนที่รอดคือคนที่ผ่านการฝึกฝนทุกอย่างมาอย่างดี การคิดแบบยิว การใช้ชีวิตแบบยิว การเรียนรู้แบบยิว ทำให้เขาฉลาดในการเอาตัวรอด
จึงไม่แปลกเลยที่ยิวจะประสบความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็ว เพราะเหตุผลใดมาพิจารณา การเจ็บป่วยที่รุนแรงในช่วงแรกของการระบาดประชาชนล้มตายจากสถานการณ์โควิดในระลอกแรก สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงกับประเทศ เพราะการเป็นชาติได้ไม่ใช่แค่มีผู้นำที่พร้อม มันต้องมีประชาชนที่พร้อมด้วย เช่นกัน
การทุ่มจองซื้อวัคซีนที่มีราคาสูงกว่า อเมริกาถึง50% ยอมจ่ายไม่ว่าจะต้องมีกติกาอะไร ชีวิตคนในชาติสำคัญกว่าสิ่งใด คำสัญญาที่จะให้ข้อมูลกับบริษัทผู้ผลิตเพื่อให้นำไปศึกษา ไม่ใช่ข้อแลกเปลี่ยนธรรมดา สำหรับอิสราเอลก็ได้ เพราะประเทศอิสราเอลคือที่รวมของนักวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม การคิดค้นเพื่อแก้ไขปัญหา เปลี่ยนแปลงธรรมชาติถูกคิดค้น เพื่อเอาชนะตลอดเวลา
การบริหารจัดการ ตามเป้าหมายสู่ความสำเร็จ เพื่อให้วัคซีนลงไปสู่ประชาชนให้เร็วที่สุดถูกวางแผนจัดการ สร้างความเข้าใจ กับประชาชนในประเทศของเขา ที่ไม่ใช่ตาสีตาสา หรือชาวนาชาวไร่ หรือชาวบ้านที่รอคอยให้ทุกอย่างถูกหยิบยื่นลงมาให้
ข้อจำกัดของวัคซีนไฟเซอร์ มีมากมาย ตั้งแต่การจัดเก็บในความเย็นจัด แพคกิ้งที่ต้องถูกตัดทอนให้เหมาะสมในการขนส่งจากทีมสู่ประชาชนที่ห่างไกลออกไป (ประเทศเล็กขนาดโคราชคิดเอง) ขนาดบรรจุทุกอย่างได้รับการประเมินและวางแผน จัดเตรียมไว้ การขนส่งที่รวดเร็ว การจัดหาที่จัดเก็บอย่างดี การสร้างศูนย์ให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีน ระหว่างเข้มแรกเข้มสองตามเวลา ชัดเจนเข้าใจ การสร้างความเชื่อมั่น การยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นภายหลังการฉีด ล้วนได้รับการวางแผนทั้งสิ้น
1
รวมถึงการมีผู้หนุนหลังที่ร่ำรวย ที่กลายเป็นชาวยิวโพ้นทะเล ในสัญชาติอื่นๆ ที่พร้อมจะช่วยให้เผ่าพันธุ์ของตัวเองรอดพ้นภัยวิกฤตครั้งนี้ก็มีมากมาย ทั้งในอเมริกา หรือในยุโรปที่ต่างก็มีอำนาจและเงินทอง พร้อมจะสนับสนุน
อิสราเอลประกาศว่าตนเองเป็นอิสระจากโควิดเมื่อ 17/4/2021ไม่ต้องสวมหน้ากากในที่สาธารณะได้ ภายใต้เงื่อนไขเล็กน้อย
ขณะนี้ปลายเดือนมีรายงานผลการติดเชื้อสายพันธุ์อินเดียในประเทศ ไม่ใช่ความผิดพลาดของขบวนการจัดการ แต่นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับการพัฒนาวัคซีน ซึ่งโควิดคืออุบัติการณ์การระบาดใหม่ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์และวงการแพทย์ต่างยอมรับทุกคน ความเร่งรีบผลิตคือปัญหา
การบริหารจัดการของอิสราเอลเพื่อหาทางเอาชีวิตรอด ลดการแพร่เชื้อและอัตราการตายของประชากร ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก การส่งมอบข้อมูลของผู้ได้รับวัคซีน แต่ไม่ได้ระบุตัวตนก็ไม่ใช่เรื่องแปลก
ในเมื่อทุนสูง ประชาชนและรัฐบาลก็ร่ำรวย อีกทั้งประชากรจำนวนแค่ 9ล้านกว่า ลักษณะชุมชนในภื้นที่อาศัย การรวมตัวของประชาชน กระจุกตามพื้นที่ การกระจายวัคซีนลงสู่ประชาชน ที่รัฐบาลเป็นผู้บริหารสั่งการ ประชาชนที่ถูกฝึกมาอย่างดี จึงไม่น่าจะยาก
#การทำตามเป้าหมาย ที่มุ่งเพื่อประโยชน์ของประชาชน
เปรียบเทียบกับอิสราเอล ในทางปฏิบัติยังไม่ได้ถ้าเราอาศัยข้อมูลเดิมๆของคนไทย
การฝึกให้พวกเรามีDNAของนักสู้ที่ทรหด หรือฝึกให้ทุกคนได้เรียนรู้ถึงวิธีการเอาตัวรอดเพื่อชนะ การรู้จักเชื่อฟัง หรือการเป็นประเทศที่ร่ำรวยมหาศาล(ตอนนี้น่าจะจนมหาศาล) หรือเป็นประเทศที่ได้รับการพัฒนาถึงถึงจุดที่ประชาชน พูดภาษาเดียวกัน คงต้องใช้เวลาในการรอต่อไปอีกนาน แสนนาน เพื่อให้เราทัดเทียมพอที่จะนำไปเปรียบเทียบ ทุกด้าน
แอดมิน มิได้มีเจตนาเพื่อเข้าข้างรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน หรือฝ่ายใดๆ
แต่เพื่อให้ทุกคน เกิดความเข้าใจและตระหนักในวิกฤตของเชื้อโรคแทนที่จะมาทะเลาะกัน ที่ทุกคนต้องร่วมมือกันเพราะกลุ่มเปราะบางกำลังต้านทานไม่อยู่แล้ว
ถึงเวลา ที่จะต้องช่วยกันให้คนไทยแบบเราท่าน ที่ต้องดำเนินชีวิตในช่วงเลวร้าย ของการแพร่ระบาด ต้องอาศัยความร่วมมือและความช่วยเหลือจากรัฐทุกอย่าง
บ้านแอดมิน ก็กำลังถูกรายล้อมจากข้าศึกทุกทิศ โดยไม่สามรถไว้ใจใครได้ ข่าวลือจากทิศเหนือ มีคนเสียชีวิต 2 ราย อีกรายกำลังถูกส่งไปโรงพยาบาลครอบครัวเดียวกัน อีกคนกำลังรักษาตัว และทิศตะวันออกก็ประกาศควบคุมเพราะสัมผัสเชื้อใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน ทิศใต้เห็นหมอกควัน ที่กระจายคลุมพื้นที่เต็มไปหมดเพราะมาฉีดยาฆ่าเชื้อ ส่วนทิศตะวันตก มีข่าวลือว่าผู้สูงอายุที่ถูกทิ้งไว้ในบ้าน และกลิ่นที่โชยออกมาคืออะไร
1
ใครจะมาเป็นผู้นำในวันนี้ แทนใครหรือเป็นใครไม่สำคัญ สำคัญเพียงอย่าให้เรามีสภาพที่น่าเวทนา กับผู้พบเห็น
การสูญเสียที่ต้องเจอกับสภาพสงคราม ศัตรูที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น มนุษย์ล่องหนที่แฝงเชื้อโรคโควิด มนุษย์พาหะที่เห็นแก่ตัว ที่ยังมีการรวมกลุ่มสร้างปัญหา กระจายโรคสู่ผู้อื่นทั้งที่รู้ตัวดี แต่ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ
ขอบคุณภาพจาก
Top news รู้ทันคดีโกง
reference
โฆษณา