2 พ.ค. 2021 เวลา 12:13 • สุขภาพ
อินเดียกับโควิด-19 ณ วันที่ 2 พ.ค. 2564
รายงานโควิด-19 จากอินเดีย 🌡 โดยคนไทยในอินเดีย สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ณ วันที่ 2 พ.ค.2564 🚑
2 May 2564 : สถานการณ์โควิด-19 ในอินเดีย
จากสถานการณ์ปัจจุบันโควิด-19 ทั่วโลก ตอนนี้มียอดผู้ติดเชื้อท้ังหมดทั่วโลก
152 ล้านคน โดยอันดับ 1 ยังเป็นประเทศอเมริกา ที่ 33 ล้านคน
ยอดโควิด-19 ทั่วโลก ณ 2 May 2021
ส่วนประเทศที่มีมาแรงแซงทางโค้งในหลายเดือนที่ผ่านมา ตามมาเป็นอันดับ 2 ได้แก่ประเทศ อินเดีย
อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดถึง 4 แสนคนต่อวัน ทำลายสถิติของทุกประเทศทั่วโลกไปเรียบร้อย และหากยังไม่ดีขึ้นตัวเลขอาจสูงขึ้นไปได้อีก
ยอดโควิด-19 จัดอันดับ 10 ประเทศล่าสุด
โดยตัวเลขวันที่สูงสุดคือเมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมายอดติดเชื้อใหม่ทั้งประเทศ
402,110 คน อ้างอิงข้อมูจาก : https://www.worldometers.info/coronavirus/country/india/
402,110 ยอดติดเชื้อสูงสุดต่อวัน
โดยถ้าดูจากตัวเลขที่ผ่านมายอดในปีนี้ยอดไม่เคยไปถึงแสนคน จนกระทั่งช่วงต้นเดือน เมษายน 2021 ที่ผ่านมายอดกลับมาแตะ 1 แสนและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
จนปัจจุบันถึง 4 แสนคนต่อวันเข้าไปแล้ว
แผนที่โควิดในอินเดียกระจายตามรัฐต่างๆ
ยอดสะสมโควิดอินเดียในปัจจุบันอยู่ที่ 19 ล้านคน เป็นเคสที่ยังป่วยและรักษาตัวอยู่ที่ 3 .3 ล้านคน รักษาหายแล้ว 15.9 ล้านคน และมียอดผู้เสียชีวิต 2 แสนคน
19 ล้านคน โควิด-19 ในอินเดีย
โดยแยกเป็นรัฐที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด คือรัฐ Maharashtra (มหา-รัช-ชะ-ตะ) ที่ 4.6 ล้านคน ซึ่งรัฐ MH (Maharashtra) นี้อยู่ทางทิศตะวันตกของอินเดีย เมืองหลวง คือ เมืองมุมไบ เมืองศูนย์กลางด้านการเงิน และอุตสาหกรรมหนังอินเดียอย่าง "Bollywood" ปัจจุบันมียอดติดเชื้อสะสม 6.5 แสนคน
โควิดแยกตามรัฐต่างๆ ในอินเดีย
แต่เมืองที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดกลับเป็นเมือง Pune เมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัฐ MH ปูเน่เป็นศูนย์กลางการศึกษาและอุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นเมืองที่มีฐานทัพเรือและค่ายทหารอยู่มากมาย โดยปูเน่ตั้งอยู่ทิศตะวันออกของมุมไบออกไป 150 กม. มียอดผู้ติดเชื้อสะสมปัจจุบันที่ 8.5 แสนคน
ยอดติดเชื้อแยกตามเมืองของรัฐ MH
ส่วนรัฐที่มียอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงอันดับ 2 ณ. ตอนนี้คือรัฐ Kerala (เค-รา-ล่า) ทั้งรัฐติดเชื้อไปแล้ว 1.6 ล้านคน เมืองที่ติดเชื้อมากที่สุดคือเมือง Ernakulam
Kerela ยอดติดเชื้อสะสม
สำหรับรัฐ Kerala มีเมืองหลวง คือ Thiruvananthapuram รัฐนี้อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย ตามรูปในแผนที่ โดย Kerala เป็นรัฐที่มีผู้ติดโควิดคนแรกเป็นนักศึกษาที่เรียนที่อู่ฮัน ประเทศจีน แต่ก็เป็นรัฐแรกๆ ที่ป้องกันโควิดได้ดี จนหยุดการเพิ่มขึ้นของการติดเชื้อไปได้เมื่อปีที่แล้ว
Kerala Map
สำหรับรัฐที่มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 3 คือรัฐ Karnataka (คาร์-นา-ตา-ก้า) หรือตัวย่อ KA ตั้งอยู่ล่างรัฐ MH เหนือรัฐ Kerala ตามรูปในแผนที่ โดยมียอดผู้ติดเชื้อ 1.5 ล้านคน จากผู้ทดสอบผลโควิด 25 ล้านคน
ปัจจุบัน ยังมีผู้ป่วย 4 แสนคน รักษาหาย 1.1 ล้านคน และเสียชีวิต 1.5 หมื่นคน
*** หมายเหตุ : รัฐ KA (Karnataka) นี้ มีผู้ฉีดวัคซีนแล้ว 9.6 ล้านโดส
ยอดโควิดในรัฐ Karnataka (KA)
เมืองหลวงของรัฐ KA คือเมืองบังกาลอร์ (ฺBengaluru) เมืองที่เป็นศูนย์กลางด้านไอที มีบริษัท IT ยักษ์ใหญ่มาตั้งออฟฟิศในเมืองนี้หลายบริษัท มีบริษัท Start-Up India เกิดที่เมืองนี้หลายบริษัท เช่น Flipkart , Ola Cabs , BigBasket , Zoomcar และยังได้ชื่อว่าเป็น “The Garden City” (อ่านเพิ่มบังกาลอร์ได้ที่นี่)
และแน่นอนเมืองที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด คือเมืองบังกาลอร์นั้นเอง
โดยมีผู้ติดเชื้อปัจจุบันอยู่ที่วันละ 1.9 หมื่นคน หรือยอดรวมสะสมติดเชื้อไปแล้ว 7.7 แสนคน หายป่วยแล้ว 4.9 แสนคน และยังต้องรักษาอีก 2.7 แสนคน
ยอดผู้เสียชีวิต ทั้งหมดในบังกาลอร์เมืองเดียว คือ 6.5 พันคน
ยอดโควิดแยกตามเมืองใน KA
จากสถานการณ์ปัจจุบัน ทางผู้ว่าการรัฐได้สั่งประกาศให้ Lock Down ตั้งแต่วันอังคารที่ 27 เมษายน 2564 เบื้องต้น lock down 14 วันเพื่อลดจำนวนยอดผู้ติดเชื้อรายวัน โดยการ Lock Down โดยมีมาตรการให้ร้านค้าเช่น Super Market เปิดได้ระหว่างเวลา 06.00 น. ถึง 10.00 น. เท่านั้น ส่วนบริการ delivery ยังทำการได้ปกติ
Bangalore ยังมียอดติดเชื้อหลักแสนคน
ซึ่งผู้เขียนเองอยู่ในเมืองบังกาลอร์และเห็นตัวเลขของยอดผู้ติดเชื้อยังไม่ลดลงหลังจากล๊อคดาวน์ไปแล้ว 5 วัน คงต้องติดตามยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อต่อไป โดยรัฐบาลอินเดียได้เปิดให้ผู้ที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่ ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และกำลังจะเปิดให้คนอายุ 18 ปีขึ้นไปฉีดตั้งแต่ 1 พ.ค.นี้แต่ระบบการลงทะเบียนยังติดขัด หรือวัคซีนไม่เพียงพอ อันนี้ไม่แน่ใจ สามารถอ่านเรื่องการไปฉีดวัคซีนที่อินเดียได้ที่
ติดตาม เรื่องราวในอินเดีย ได้จาก Blog Thai to India
===============================================
===============================================
รูปภาพและข้อมูลอ้างอิงจาก :
===============================================
โฆษณา