5 พ.ค. 2021 เวลา 13:08 • ไลฟ์สไตล์
🏡 รวม 5 ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง "เพื่อนบ้าน"
ช่วงที่ได้อยู่บ้าน ตอนที่จังหวัดเรายังไม่ได้ประกาศเป็นพื้นที่สีแดง คนในหมู่บ้านก็ออกไปเดินเล่นกันที่สวนสาธารณะกันเต็มที่ครับ พอเราได้ WFH ก็มีโอกาสได้เดินเล่นตอนเย็นๆ เจอเพื่อนบ้าน
ทีนี้..
เพื่อนบ้านเขาก็จะมีไลน์กลุ่มคุยกัน รวมถึงตัวเราด้วยที่ก็เจอปัญหาต่างๆ มาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ทำให้รู้สึกว่าสังคมหมู่บ้านจัดสรร (หรือหมู่บ้านอื่นๆ) มันก็หนีไม่พ้นเรื่องเหล่านี้
1. จอดรถขวางทางเข้าออก
เจอเป็นประจำครับ บ้านไหนมีรถเยอะ ก็เอามาจอดไว้ที่พื้นที่ส่วนกลาง จนจองเป็นพื้นที่ของตัวเอง พอจอดเป็นประจำก็บอกว่า นี่ที่ประจำของเขา ใครมาจอดก็เป็นปัญหาของเขาไปเสียหมด ทางที่ดีคือ ไม่ได้อยู่ใกล้บ้านเรา เราก็ไม่ได้ยุ่ง แต่พอมันเป็นพื้นที่ให้กลับรถ หรือบดบังทัศนวิสัย ก็ควรให้ส่วนกลางไปช่วยเคลียร์ออกหน่อยบ้าง
2. ต่อเติมบดบังทัศนียภาพ
ต่อเติมจนบังทิศทางลม ทิศทางฝนอย่างเดียวไม่พอ บางคนตอกเสาเข็ม ทำชั้นลอย ทำระเบียง ที่เกินไปกว่ากฎหมายท้องถิ่นกำหนด แล้วก็ไม่ได้แจ้งกับเพื่อนบ้านหรือหน่วยงานรัฐก่อน สุดท้ายกลายเป็นว่าทำบ้านเพื่อนบ้านร้าวไปด้วย
3. ต้นไม้ล้ำเข้ามาในรั้ว
ปัญหาโลกแตกครับ โดยเฉพาะผลหมากรากไม้ ปลูกไว้แล้วล้ำไปบ้านคนอื่น อันนี้นานาจิตตังเลยครับ
4. ทำเสียงดัง
เสียงคน เสียงหมาเห่า เสียงเครื่องจักร เป็นสิ่งที่รบกวนบ้านอื่นอย่างไม่รู้ตัว ผมเคยเจอเพื่อนบ้านเอาเครื่องพิมพ์อันใหญ่ๆ ไว้ในบ้าน ไม่มีใครรู้ว่าข้างในคือเครื่องอะไร นอกจากมันทำงานเสียงดังแล้ว มีการเทสีออกมานอกบ้านด้วย เลยต้องแจ้งให้หน่วยงานรัฐมาตรวจสอบครับ พบว่าเป็นการนำเครื่องจักรมาติดตั้งโดยไม่ขออนุญาต จะต้องย้ายออกไปเช่าที่อื่นครับ
5. สอดรู้สอดเห็น
ใครที่ได้เจอปัญหาเพื่อนบ้านสอดรู้สอดเห็นแล้ว ข้อ 1-4 ถือว่าเบาไปเลยครับ คนอะไรอยากรู้ทุกเรื่องของคนอื่น ถ้าไม่รู้แล้วแกคงไม่สบายใจ เคยได้ยินจากคนรู้จักบอกว่าป้าข้างบ้านเอาบันไดมาปีนฟัง..​โถ่..​เวรกรรมจริงๆ
1
อยู่บ้านใกล้เรือนเคียง ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยครับ อย่าหวังเพิ่งโทรแจ้งตำรวจอย่างเดียว เขาไม่ได้อยู่ตรงที่บ้านเราทุกวัน เขาไม่มีเวลามาตรวจสอบพิจารณาขนาดนั้น อย่างไรก็ดี ผมเคยได้ยินเรื่องเล่าว่า ไม่มีรั้วที่ไหน ป้องกันเขตแดนได้ดีกว่าเพื่อนบ้าน การผูกมิตรกับเพื่อนบ้านไว้เป็นวิธีป้องกันความปลอดภัยให้บ้านเราได้ดีที่สุด
พยายามไม่มีปัญหากับเพื่อนบ้าน เอาขนมไปให้ เอาของฝากไปให้ เราก็จะเกรงใจกันไปเอง
แล้วเพื่อนบ้านของเพื่อนๆ ล่ะครับ เป็นยังไงบ้าง มาเล่าให้ฟังหน่อย
ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะครับ
05.05.2021
โฆษณา