2 พ.ค. 2021 เวลา 14:09 • ธุรกิจ
ช่วงที่ผมทำงานประจำใหม่ๆ ผมค้นพบว่าพนักงานในองค์กรจะมีวิธีคิดอยู่ 2 แบบ คือ วิธีคิดแบบลูกจ้าง กับ วิธีคิดแบบเจ้าของธุรกิจ
คนที่มี วิธีคิดแบบลูกจ้าง จะคิดคำนวณอยู่ตลอดว่างานที่ทำนั้นคุ้มกับค่าจ้างไหม ทำงานเท่าที่สั่ง พอเข้าช่วงบ่ายก็ได้เวลารอกลับบ้าน ไม่ต่างอะไรกับรอเสียงกริ่งเลิกตอนเรียนเลย ถ้าเมื่อไหร่ที่ได้รับงานมากหน่อยก็จะบ่นทุกครั้งว่าจ้างเรามาสองหมื่น แต่ใช้งาน สองแสน ไม่คุ้มกับเงินที่ได้เลย คนพวกนี้จะคิดว่าตัวเองขาดทุนกับบริษัทอยู่ตลอด แต่หารู้ไม่ว่าต่อให้ได้งานน้อยกว่าค่าจ้างพวกเขาก็ขาดทุนอยู่ดี
ส่วนคนที่มี วิธีคิดแบบเจ้าของธุรกิจ จะคิดว่าตัวเองนั้นได้กำไรตั้งแต่ได้เข้าไปทำงานแล้ว เพราะมองว่าผลตอบแทนไม่ใช่แค่ “เงิน” ที่ได้รับ แต่มันสามารถมาในรูปแบบของ ความรู้ คอนเนคชั่น โอกาส และ ประสบการณ์ ได้ด้วย เหมือนได้เข้าไปเรียนรู้วิชา แถมยังได้ค่าจ้างอีกต่างหาก เรียกได้ว่าคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้
5
แต่การจะมีวิธีคิดแบบนี้ได้ คุณต้องมี “จุดมุ่งหมาย” ก่อน เพราะถ้าคุณไม่รู้ว่ามาทำงานเพื่ออะไร สุดท้ายคุณก็จะมีวิธีคิดแบบลูกจ้างทั่วไปที่ทำงานเพื่อค่าจ้างเท่านั้น
2
อย่างที่ผมเล่าให้ฟังในบทที่แล้วว่า จุดมุ่งหมายของผมคือ การเป็นเจ้าของธุรกิจ ฉะนั้น ผมจึงรู้ว่าผมจะเข้าไปเอาอะไรจากการประจำออกมาบ้าง เพราะข้อดีของการทำงานประจำคือโอกาสในการเรียนรู้ธุรกิจโดยไม่ต้องใช้เงินตัวเอง จากผมเป็นคนที่ขายไม่เป็น ก็มาขายเป็นเพราะงานประจำนี่แหละ ยังไม่นับรวมทักษะการตลาด กาาเงิน การเจรจา การบริหารคน และ ความรู้จากแผนกอื่นๆ อีก
ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีโอกาสได้ไปฟังสัมมนา งานแถลงข่าวต่างๆ ที่บริษัทส่งเราไป หรือ งานจัดแสดงนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งค่าบัตรเข้างานแต่ละที่อาจแพงกว่าค่าจ้างเราด้วยซ้ำ ยิ่งบางงานที่เขากำหนดคุณสมบัติคนเข้าร่วม ต้องบอกเลยว่าถ้าเป็นแค่คนธรรมดาไม่มีโอกาสได้สัมผัสแน่นอน
1
นอกจากสิ่งดีๆ แล้ว สิ่งไม่ดีจากองค์กรก็เป็นสิ่งที่เราได้เรียนรู้เหมือนกันว่าระบบแบบไหนที่มันแย่ การบริหารแบบไหนที่ใช้ไม่ได้ ผู้นำแบบไหนที่ไม่ได้ใจพนักงาน เราจะได้ไม่เอาไปทำกับธุรกิจของตัวเองในอนาคต สิ่งเหล่านี้แหละ คือ กำไร ที่เราได้มาจากการทำงานประจำที่ประเมินค่าไม่ได้
คน 2 ประเภทนี้ช่วงทำงานแรกๆ อาจจะไม่ได้มีอะไรแตกต่างกันมาก แต่พอเวลาผ่านไป ผมพบว่าคนที่มีวิธีคิดแบบลูกจ้าง ก็มักจะเป็นลูกจ้างต่อไป ส่วนคนที่มีวิธีคิดแบบเจ้าของธุรกิจ มักจะออกไปสร้างกิจการของตัวเองได้ในอนาคต
4
ดังนั้น ในช่วงเริ่มต้นของ “วัยทำงาน” อย่ามองผลตอบแทนแค่มูลค่าของ “เงิน” ที่ได้รับ เพราะผลตอบแทนสามารถมาในรูปแบบของ ความรู้ คอนเนคชั่นโอกาส และ ประสบการณ์
1
ตัวแปรสำคัญ 4 อย่างนี้แหละ ที่จะทำให้สามารถ “ทำเงิน”ได้อย่างมหาศาลในอนาคต
2
งานประจำสอนทำธุรกิจ
หนังสือที่ถ่ายทอดเทคนิคจากประสบการณ์จริงของเจ้าของเพจสมองไหลที่เริ่มต้นธุรกิจจากศูนย์ โดยทำเป็นงานเสริมควบคู่กับงานประจำ
แต่ในขณะเดียวกันก็นำความรู้จากงานประจำมาใช้เสริมสร้างธุรกิจจนเติบโตอย่างก้าวกระโดด จนรายได้แซงงานประจำ 6 เท่า ก่อนจะตัดสินใจลาออกหลังจากทำงานประจำไปได้เพียง 1 ปี
ใครอยากจะสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ
โดยใช้ต้นทุนจากงานประจำ สามารถนำวิธีของสมองไหลไปใช้ได้ง่ายๆ
เพียงสั่ง หนังสือ งานประจำสอนทำธุรกิจ
1
ราคา 305 บาท รวมส่ง
วิธีการสั่ง
2.กด “สั่งซื้อ”
3.เลือก “จำนวน” และ กด “ยืนยันคำสั่งซื้อ”
จากนั้น ชำระเงิน ตามเลขบัญชีที่ให้ไว้ใน Inbox
โฆษณา