2 พ.ค. 2021 เวลา 16:18 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โรคมะเร็งนั้นอาจอยู่คู่กับมนุษยชาติมานานกว่าที่เราคิดกัน
1
ตั้งแต่ในสมัยที่มนุษย์เรายังอยู่กับธรรมชาติไม่มี บุหรี่ มลพิษ หรือสารเคมีจากโรงงานอุตสาหกรรม แต่คนในยุคสมัยก่อนก็ยังต้องทนทุกข์และเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งไม่ต่างกับคนในยุคนี้ (ถ้าอายุยืนพอ)
2
โครงกระดูกของผู้คนในยุคกลางที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ
โดยงานศึกษา "After the Plague" จากมหาวิทยาลัย Cambridge ซึ่งทำการศึกษาตัวอย่างโครงกระดูกของมนุษย์ที่เคยมีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 6-16 จาก 6 สุสานที่อยู่ใกล้กับเมือง Cambridge ในประเทศอังกฤษ อาจลบล้างข้อมูลการประเมินอัตราการป่วยด้วยโรคมะเร็งของคนสมัยก่อนว่ามีอัตราต่ำเพียงแค่ 1%
3
ซึ่งผลจากการทำ CT Scan โครงกระดูกตัวอย่างนั้นพบหลักฐานบ่งชี้ว่ากว่า 9-14% ของตัวอย่างโครงกระดูกผู้ใหญ่มีอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งในตอนที่เสียชีวิต เยอะกว่าที่เคยประเมินไว้เป็น 10 เท่าเลยทีเดียว
4
ก่อนหน้านี้เคยประเมินกันว่าสาเหตุการตายหลักของผู้คนในยุคกลางนั้นมาจากโรคระบาด สงคราม และความหิวโหย แต่ผลการศึกษานี้เราคงต้องเพิ่มสาเหตุการตายด้วยโรคมะเร็งเข้าไปด้วยเสียแล้ว
2
ทั้งนี้การค้นพบนี้ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับนักวิทยาศาสตร์ซักเท่าไหร่ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีการค้นพบหลักฐานการมีอยู่ของโรคมะเร็งจากบันทึกของชาวอียิปโบราณมาก่อนแล้ว
2
หนังสือที่แปลบันทึกวิธีการผ่าตัดของชาวอียิปโบราณ
โดยในบันทึกของชาวอียิปโบราณนั้นได้มีการอธิบายถึงอาการของเนื้องอกและโรคมะเร็ง(แม้ว่าชาวอียิปโบราณจะไม่ได้เรียกว่าโรคมะเร็งเหมือนเรา) รวมถึงวิธีการรักษาด้วยการผ่าตัดที่มีมาตั้งแต่ยุคนั้น
2
แท้จริงแล้วโรคมะเร็งนั้นอาจจะเป็นโรคที่อยู่คู่กับมนุษย์เรามาแต่โบราณกาล แต่ที่มันดูแย่ลงในยุคสมัยนี้ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะอายุขัยเฉลี่ยของผู้คนในยุคนี้ยาวนานกว่าคนสมัยก่อน(คนสมัยก่อนอาจจะตายเพราะสาเหตุอื่นก่อนที่จะได้ทนทุกข์จากโรคมะเร็ง)
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา