17 เม.ย. 2021 เวลา 14:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เชื่อหรือไม่ว่าเคยมีเจ้า ทีเร็กซ์ ไดโนเสาร์พันธ์ุนักล่าที่น่าเกรงขามวิ่งอยู่บนผืนพิภพนี้กว่า 2,500 ล้านตัว!!
ไดโนเสาร์พันธ์ุกินเนื้อนักล่าชั้นบนของห่วงโซ่อาหารในยุคดึกดำบรรพ์
Tyrannosaurus rexes หรือ T. rexes ไดโนเสาร์พันธ์ุนักล่าสุดน่าเกรงขามในยุคไดโนเสาร์ครองโลก เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักมันเพราะภาพยนต์เรื่องไหนก็ตามที่มีไดโนเสาร์มักต้องมีเจ้าทีเร็กซ์ร่วมแสดง
ด้วยคมเขี้ยวอันมโหฬารที่สามารถฉีกกระชากเหยื่อที่มีขนาดตัวมหึมาได้อย่างง่ายดายพวกมันจึงถูกจัดให้เป็นผู้ล่าลำดับบนของห่วงโซ่อาหารในยุคนั้น
โดยปกติแล้วจำนวนผู้ล่าในห่วงโซ่อาหารจะมีจำนวนน้อยกว่าเหยื่อที่ถูกล่ากินเป็นอาหารเพราะด้วยกลไกการปรับสมดุยย์ของระบบนิเวศน์
เปรียบเทียบขนาดของเข้าทีเร็กซ์
เช่นนั้นแล้วเจ้าทีเร็กซ์นี้มีจะจำนวนเท่าไหร่กันแน่ที่เคยมีชีวิตอยู่บนโลกในช่วงยุคที่พวกมันเคยอาศัยอยู่?
มาวันนี้ทีมนักวิจัยจาก UC Berkeley ได้ทำการประเมินจำนวนทีเร็กซ์ที่น่าจะเคยมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ และพบว่ามันเยอะ!! เยอะขนาดไหน??
ก็ประมาณ 2,500 ล้านตัว!! . . . ใจเย็นก่อนอาจจะฟังดูเยอะเวอร์ แต่นี่คือจำนวนของทีเร็กซ์ทั้งหมดในตลอดช่วงเวลากว่า 2.5 ล้านปีที่พวกมันปรากฎตัวอยู่บนโลกนี้
แต่ถ้านับ ณ เวลาใด ๆ ทีมนักบรรพชีวินวิทยาประเมินว่ามีทีเร็กซ์อยู่ประมาณ 20,000 ตัวเคยอยู่ในบริเวณของทวีปอเมริกาเหนือ และรวมทั้วโลกก็จะมีจำนวนประมาณ 2 เท่า
ยิ่งรวบรวมซากฟอสซิลได้มากเท่าไหร่เราก็จะมีข้อมูลมากขึ้นเท่านั้น
ซึ่งจำนวนที่ประเมินนี้ยังมีช่วงจำนวนที่กว้างมาก โดยคาดว่าอาจอยู่ระหว่าง 140 ล้านตัวถึง 42,000 ล้านตัว ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเจอหลักฐานฟอสซิลที่จะนำมาประเมินจำนวนที่แม่นยำขึ้นได้มากแค่ไหน
1
โดยไม่ใช่แค่เฉพาะฟอสซิลของทีเร็กซ์เอง แต่เราต้องวิเคราะห์ไปถึงโดโนเสาร์สายพันธุ์อื่นที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อาหารของมันด้วย ถึงจะประเมินหาจำนวนที่แท้จริงได้ใกล้เคียงขึ้น
1
มาถึงตรงนี้บางคนอาจจะสงสัยว่า แล้วมนุษย์เราละได้เกิดมาบนโลกนี้แล้วกี่คนกัน?
วันนี้โลกเรามีประชากรมนุษย์อยู่ประมาณ 7,700 ล้านคนแต่นี่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะถ้าหากนับรวมตั้งแต่ยุคที่มนุษย์เราเริ่มมีการบันทึกประวัติศาสตร์ก็คือตั้งแต่ 8,000 ปีก่อนคริสตกาล (B.C.E.) นั้นมันเยอะกว่ามาก
จากการประเมินของ Population Reference Bureau หรือ PRB นั้น นับจาก 8000 B.C.E. จนถึงปี 2019 มีมนุษย์ที่ได้ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกนี้แล้วกว่า 108,760 ล้านคน
1
ซึ่งพวกเราที่มีชีวิตอยู่ ณ วันนี้เป็นเพียงแค่ 7.1% ของจำนวนมนุษย์ทั้งหมดที่เคยเกิดขึ้นมาบนโลกนี้
1
ประเมินประชากรโลกของ PRB
และคาดว่าในปี 2050 จะมีมนุษย์ได้ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกนี้กว่า 113,107 ล้านคนเลยทีเดียว โดยในปี 2050 นั้นโลกจะมีประชากรมากถึง 9,854 ล้านคน
ถ้าหากมนุษยชาติยังสามารถดำรงอยู่ได้อีกนับพันนับหมื่นหรือเป็นแสน ๆ ปีนับจากวันนี้ก็จะมีจำนวนมนุษย์ที่เกิดขึ้นมาในจักรวาลนี้ได้อีกมหาศาล ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับพวกเราแล้วหละว่าจะสามารถดำรงเผ่าพันธุ์ไปได้ถึงเมื่อไหร่ . . .
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา