3 พ.ค. 2021 เวลา 12:00 • สุขภาพ
ไม่เฉพาะแค่ร่างกายเท่านั้น ที่เราต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัส แต่ที่อยู่อาศัยของเราก็จำต้องได้รับการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นเดียวกัน
เพราะไวรัสโคโรนาสามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นาน 2 ชั่วโมงถึง 9 วันเลยทีเดียว ดังนั้น เราจำเป็นต้องรู้วิธีทำความสะอาดที่พักอาศัยเพื่อให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสตัวนี้ให้มากที่สุด
องค์การอนามัยโลกได้แนะนำสาร 3 ชนิดที่สามารถฆ่าเชื้อได้ภายใน 1 นาที ซึ่งได้แก่ ..
1. สารประกอบโซเดียมไฮโปคลอไรท์ หรือน้ำยาฟอกขาวที่มีความเข้มข้น 1000 ppm
2. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ หรือสารที่อยู่ในน้ำยาซักผ้าสีที่มีความเข้มข้น 5000 ppm
3. แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นร้อยละ 62-70
เราสามารถนำสารเหล่านี้ มาใช้ทำความสะอาดที่พักอาศัย เพื่อป้องกันและทำลายเชื้อไวรัสได้เบื้องต้น โดยมีวิธีการที่แนะนำดังนี้
ขอบคุณภาพจาก www.pngtree.com
1. การทำความสะอาดห้องน้ำ
ห้องน้ำ ถือว่าเป็นแหล่งของเชื้อโรคอีกแหล่งที่ถ้าหากดูแลรักษาไม่ดี หรือไม่หมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ เชื้อโรคต่างๆก็จะแพร่ขยายได้อย่างรวดเร็ว
คำแนะนำในการทำความสะอาดห้องน้ำคือ หมั่นใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ ล้างห้องน้ำอยู่บ่อยๆ หรือใช้น้ำยาฟอกขาว 2 ฝาต่อน้ำ 2 ลิตร ผสมให้เข้ากัน และนำไปทำความสะอาดพื้นที่ของห้องน้ำให้ทั่วถึง
แนะนำให้เปิดประตูด้วย เพื่อระบายหรือให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกขึ้น
2. พื้นผิวอุปกรณ์เครื่องใช้และจุดเสี่ยงที่สัมผัสบ่อยๆ เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได ฯลฯ
การทำความสะอาดก็เช่นเดียวกันกับการทำความสะอาดห้องน้ำ คือใช้น้ำยาฟอกขาว 2 ฝาต่อน้ำ 2 ลิตร ผสมให้เข้ากัน และนำไปทำความสะอาดตามพื้นผิวอุปกรณ์เครื่องใช้และจุดเสี่ยงที่สัมผัสบ่อยๆ
อย่าลืมเปิดประตู หรือประตูหน้าต่างขณะทำความสะอาด เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกด้วยนะ
3. การทำความสะอาดผ้า
ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ปลอกหมอน ผ้าม่าน มุ้ง สามารถใช้ผงซักฟอกที่ใช้ทำความสะอาดตามปกติได้เลย หรือจะซักด้วยน้ำร้อนที่อุณหภูมิ 60-90 องศาเพื่อฆ่าเชื้อก็สามารถทำได้ แต่แค่ใช้ผงซักฟอกก็คิดว่าน่าจะเอาอยู่แล้ว
4. การซักผ้าที่ใช้เช็ดทำความสะอาดสิ่งอื่น
เรามักหลงลืมการซักหรือไม่ค่อยได้ทำความสะอาดผ้าที่เราใช้เช็ดสิ่งต่างๆ เท่าที่ควร แต่หารู้ไม่ว่านั่นแหละคือแหล่งรวมเชื้อโรคชั้นดีเลย เพราะเราใช้มันไปทำความสะอาดสิ่งอื่น นั่นแปลว่าผ้าผืนนั้น ก็ต้องดูดซับเอาความสกปรก หรือเชื้อโรคต่างๆมาสะสมที่ตัวเอง
ดังนั้น เราต้องหมั่นซักหรือทำความสะอาดผ้าประเภทนี้บ่อยๆด้วยนะ เพื่อป้องกันและกำจัดเชื้อโรคที่สะสมอยู่ที่ผ้าผืนนั้น อาจซักด้วยน้ำยาซักผ้า หรือผงซักฟอกก็ถือว่าใช้ได้แล้ว ซักเสร็จก็นำไปตากแดดให้แห้ง เพื่อทำลายหรือฆ่าเชื้อโรคอีกทางหนึ่ง
ไวรัสโคโรนายังคงอยู่กับเรา และยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ขอให้ทุกคนระมัดระวังตัวเอง หมั่นล้างมือบ่อยๆ ทำความสะอาดที่พักให้สะอาดอยู่เสมอ หลี่กเลี่ยงการไปในสถานที่แออัด ออกจากบ้านทุกครั้งก็สวมหน้ากากอนามัยกันด้วยนะ
ขอให้เราทุกคนปลอดภัย
ด้วยความปรารถนาจากติดอ่าน
แล้วมาติดอ่านด้วยกันอีกนะ
---
อ้างอิง : นิตยสารชีวจิต
โฆษณา