4 พ.ค. 2021 เวลา 03:00 • การศึกษา
เรียนรู้สำนวน Eng ดีๆ จากประธานาธิบดี Joe Biden
ขอบคุณภาพจาก The New York Times
เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา, President Joe Biden ได้ขึ้นกล่าว Speech ที่สภาครองเกรสเป็นครั้งแรกหลังจากการเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค.
หลายคนอาจได้ฟังกันแล้วนะคะ แอดมินขอสรุปพอสังเขปว่า President Biden มาสรุปภาพรวมในการบริหารงานที่ผ่านว่าเป็นอย่างไรบ้าง
1️⃣ ประเด็นสำคัญเลยคือ การฉีดวัคซีนโควิด-19ให้กับประชาชนได้มากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ เดิมทีเดียวตั้งเป้าว่าภายใน 100 วันต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดส แต่ตอนนี้ฉีดไปได้แล้วกว่า 220 ล้านโดส
2
เค้าไม่ลืมที่จะขอบคุณทุกคนที่ช่วยและให้ความร่วมมือจนทำให้การฉีดวัคซีคประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้
2️⃣ ประเด็นต่อมาคือเรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านเงินกู้กับผู้ประกอบการให้ยังสามารถทำธุรกิจต่อได้ในสถานการณ์เช่นนี้ นั่นรวมถึงการจ้างงานลูกจ้างต่อ
3️⃣ นอกจากนี้ยังมีการส่งเช็คเพื่อช่วยเหลือครอบครัว ซึ่งได้ครอบครัวละ $1,400 และส่งเช็คช่วยเหลือนี้ไปแล้วคิดเป็น 85% ของครอบครัวทั้งหมด
4️⃣ ประเด็นการจัดการด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ การมีแผนที่จะทำ Job plans เพื่อสร้างอาชีพให้เกิดขึ้นในอนาคต และต้องเป็นงานที่มีมูลค่า ผู้คนจะมีรายได้ที่ดีขึ้น
ซึ่งเกี่ยวกับ Job plans นี้จะให้รองประธานาธิบดีเข้ามาช่วยดู (คุณ Kamala Harris)
5️⃣ นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงด้านสิ่งแวดล้อม, การช่วยเหลือผู้หญิงที่ต้องออกจากงานมาดูแลครอบครัว(ผู้สูงอายุ เด็ก)ในสถานการณ์โควิดแบบนี้ ซึ่งโยงไปถึงการจะมี American Family Plan, ความเท่าเทียมกันทั้งด้านสีผิว เพศ, ระบบการเก็บภาษี, อื่นๆ
จากที่ได้ฟังถ้อยแถลงของ President Biden กว่า 1 ชั่วโมง แอดมินคิดว่าพูดได้ดีมากในแง่ของการเรียบเรียงเรื่องราวแบบเล่าเรื่อง (Storytelling) ให้ฟัง มีการยกตัวอย่างประกอบให้คนเห็นภาพตาม และไม่ลืมที่จะยกข้อมูลที่เป็นตัวเลข ใช้ภาษาที่เข้าใจได้ง่าย ไม่ใช้คำศัพท์ที่ต้องมาแปลอีกทีว่าหมายถึงอะไร
1
President Biden พูดคำว่าขอบคุณถึง 4 ครั้งติดๆกัน หลังจากคุณ Nancy Pelosi กล่าวเปิดประชุมและต้อนรับ....แอดมินรู้สึกได้ถึงความถ่อมตัวจากคำว่า Thank you นี้และอีกเรื่องคือการไม่ลืมที่จะขอบคุณทุกๆคนที่เกี่ยวข้องที่ทำให้งานทั้งหลายลุล่วงมาได้ถึงขนาดนี้
🔆 หากท่านใดสนใจอ่าน Full Speech สามารถอ่านได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ https://www.nytimes.com/2021/04/29/us/politics/joe-biden-speech-transcript.html
🔆 หรือท่านใดอยากฟังมากกว่า ก็เข้ามาฟังได้ที่
🎯เรามาดูสำนวน/คำศัพท์ที่น่าสนใจจากการแถลงการณ์ของประธานาธิบดีกันค่ะ
🔆 Tonight, I come to talk about crisis amd opportunity.
ประโยคนี้ใช้เป็นการเปิดประเด็นที่จะพูดอะไรสักอย่างได้เลยค่ะ ใช้ในเวลาพรีเซ็นงานก็ได้ หรือการประชุม เราแค่ปรับรูปประโยคนิดหน่อย เช่น
1
Today, I come to talk about.....(เรื่องที่จะพูด)
1
🔆 We all know life can knock us down.
knock (someone) down หรือ knock down คำนี้เป็น Idiom หมายถึงการที่เราถูกทำให้ล้มลงด้วยการตี/ต่อย/ชก (นึกถึงเวลาต่อยมวยได้เลยค่ะ)
หรือหมายถึงมีเหตุการณ์ไม่ดี/ร้ายๆเกิดขึ้น ก็ส่งผลกับชีวิตเราได้ เช่นโควิดทำให้หลายกิจการต้องปิดตัวลง ทำให้ชีวิตใครหลายคนก็เหมือนต้องล้มลงไป
หรือหมายถึงการ "ลด" ปริมาณ/ราคา
หรือหมายถึงการ "ทำลาย" ระบบ/กฎ/สิ่งของ
✍ ตัวอย่าง Tim was knocked down by Lucy, that's unbelievable!
✍ ตัวอย่าง He wants to use WTO to knock down trade barriers.
🔆 I want you to know, your president has your back.
2
คำว่า has (someone) back / have got (someone) back คือการที่เราสนับสนุน/ต่อสู้/ยืนหยัดเพื่อคนๆนั้น.....คำนี้เป็น idiom นะคะ
1
จากประโยคด้านบน President พูดถึงกลุ่ม L.G.B.T.Q ว่าพวกคุณมีความกล้าหาญมาก และผมอยากให้คุณรู้ไว้ว่า ประธานาธิบดีของคุณ จะSupport/จะต่อสู้เพื่อพวกคุณ
✍ ตัวอย่างประโยค : If you need help, just ask. You know I have your back. = ถ้าเมื่อไรที่ต้องการความช่วยเหลือ บอกมาได้เลยนะ ฉันอยู่ตรงนี้เพื่อช่วยเธอเสมอ
รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้ากับ...
English is all around 👩‍🏫🍀
References :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา