4 พ.ค. 2021 เวลา 06:42 • การศึกษา
รู้หรือไม่ ? กรุ๊ปเลือดของเรา อร่อยสำหรับยุงไม่เท่ากัน แล้วคุณเคยสังเกตุไหมคะว่า เวลาที่เรายืนหรือนั่งอยู่ข้างๆเพื่อน ยุงกลับไม่กัดเพื่อนเราเลย แต่ดันมา " จู่โจม " แต่เราอยู่คนเดียว 😅😂
Learning Never Ends
จริงๆแล้ว ยุงมันก็เลือกนะคะ 🤣 ยุง " ไม่ใช่กัดใครก็ได้ " แต่ยุง " เลือกที่จะกัด " ต่างหากล่ะคะ และที่สำคัญ มันเกี่ยวกับกรุ๊ปเลือดของคนเรานี่แหล่ะค่ะ แล้วมันเกี่ยวกันยังไง วันนี้ทางเพจของเราจะมาบอกความลับนี้ให้ฟังกันค่ะ
🔥 กรุ๊ปเลือดกรุ๊ปโปรดของยุง 🔥
ในเมื่อเราโดนเจ้ายุงตัวร้ายเล่นงานไม่เท่ากัน 😅 ก็แสดงว่าร่างกายของเรามันมีอะไรพิเศษบางอย่างในตัวที่ " ดึงดูด " ยุงให้เข้ามากัดแน่ๆ
และมีนักวิทยาศาสตร์ เค้าได้หาคำตอบในเรื่องนี้เอาไว้ได้ ตั้งแต่ปี 1972 จากการศึกษาของ สถาบันสุขภาพแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (NIH) ตีพิมพ์ลงใน Journal of Medical Entomology ได้มีการเจาะลึกถึงความชอบของยุงเอาไว้ และได้พยายามอธิบายเอาไว้ว่า “ เหตุใดคนบางคนจึงมีความอ่อนไหวกับยุง (หรือแมลงอื่น) มากเป็นพิเศษ ”
2
จากผลของการศึกษา นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาจากยุงลาย และตั้งข้อสงสัยว่า ยุงลายจะบินไปหาคนเลือดกรุ๊ปอะไรมากที่สุด และสิ่งปรากฏกลับพบว่า คนที่มีเลือดกรุ๊ปโอ (O) สามารถดึงดูดยุงให้บินเข้าไปหาได้มากที่สุด และคนที่มีเลือดกรุ๊ปเอ (A) คือเหยื่อรายต่อไปที่ยุงจะเข้าไปหาค่ะ
2
www.freepik.com
ทีนี้นักวิทยาศาสตร์ เค้าก็ได้พยายามอธิบาย ผลของการศึกษาทำนองว่า เลือดกรุ๊ป O อร่อยกว่าเลือดกรุ๊ปอื่นๆ และคนที่มีเลือดกรุ๊ปโอ จะดึงดูดให้แมลงบางชนิด (ในที่นี้คือ ยุง) เข้าหาได้มากกว่าคนที่เลือดกรุ๊ปเอมากเกือบสองเท่าเลยทีเดียวค่ะ
2
ทีนี้ เรามาดูสาเหตุกันว่า ทำไมยุงถึงเข้าคนเลือดกรุ๊ป O มากกว่ากรุ๊ปอื่นๆ ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน Dr. Baumann-Blackmore เค้าได้อธิบายว่า เป็นเพราะธรรมชาติของมนุษย์ จะหลั่งสารบางอย่างออกมาทางผิวหนัง เมื่อเราทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งไม่ว่าจะสารใดก็ตาม ถ้าร่างกายของเราผลิตขึ้น แน่นอนว่าก็ต้องตั้งต้นมาจาก DNA ของคนแต่ละคนด้วยเช่นกัน และบังเอิญว่า DNA ก็เป็นตัวกำหนดกรุ๊ปเลือดของมนุษย์โดยธรรมชาติอยู่แล้วนั่นเองค่ะ
2
🔥 ยุง ชอบคนกลุ่มไหนอีกบ้าง 🔥
นอกจากกรุ๊ปเลือดแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทางเพจเรานำมาฝากอีกด้วยนะคะ เช่น
www.freepik.com
🔥 เหงื่อ 🔥
ยุงไม่ได้ชอบแค่เลือด แต่ยุงยังชอบ " เหงื่อ " ด้วยเช่นกันค่ะ 😅 Dr. Baumann-Blackmore ยังได้ธิบายว่า ไม่เพียงแต่กรุ๊ปเลือดเท่านั้นที่ดึงดูดยุงให้เข้าหา แต่ “ เหงื่อ ” ก็เป็นจุดดึงดูดยุงได้เหมือนกัน เพราะเหงื่อก็เป็นสารชนิดหนึ่งที่ร่างกายคนเราผลิตขึ้น และหลั่งออกมาเมื่อมีสิ่งเร้าไปกระตุ้น เช่น ออกกำลังกาย อากาศร้อน กระบวนการเผาผลาญพลังงาน หรืออาการตกใจกลัว นั่นเองค่ะ
1
ทีนี้ เวลาที่เราออกกำลังกายเยอะๆ แล้วมีเหงื่ออกมาตามร่างกาย เหงื่อจะมีกลิ่นของกรดแลคติก กรดยูริก แอมโมเนีย และสารอื่น ๆ ที่ขับออกมา กลิ่นนั้น ๆ ที่ยุงรับรู้ได้ หากยุงได้กลิ่น มันก็จะบินเข้าไปหา
1
ซึ่งมันสอดคล้องกับการศึกษาของ Dr. Jonathan Day นักกีฏวิทยาการแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านยุง แห่งมหาวิทยาลัยฟลอลิดา ที่เค้าได้กล่าวเอาไว้ว่า สารเคมีที่ร่างกายหลั่งออกมา อย่างกรดแลคติก จะยิ่งดึงดูดยุงให้เข้าหาเราได้มากขึ้นค่ะ
1
🔥 แบคทีเรีย 🔥
นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยชิ้นอื่นๆอีกหลายชิ้น ที่พบว่า ชนิดและปริมาณของแบคทีเรียที่อาศัยอยู่บนผิวหนังของมนุษย์เรานั้น ก็ดึงดูดยุงได้เหมือนกัน เช่น การศึกษาในปี 2011 นักวิทยาศาสตร์ ได้ค้นพบว่า
1
เมื่อร่างกายคนเราเต็มไปด้วยแบคทีเรีย ก็มีโอกาสที่ยุงจะเข้าหามากกว่าคนอื่น นั่นเป็นสาเหตุว่าเวลาที่เรายังไม่ได้อาบน้ำ เราจะโดนยุงกัดมากกว่าตอนที่อาบน้ำแล้ว เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน
หรือยุงมีแนวโน้มที่จะกัดบริเวณข้อเท้าหรือฝ่าเท้ามากกว่าอวัยวะอื่น เพราะเป็นอวัยวะที่มีแบคทีเรียสะสมอยู่จำนวนมาก ในขณะที่เรายังไม่อาบน้ำนั่นเองค่ะ
🔥 อุณหภูมิในร่างกายสูง 🔥
สำหรับคนที่มีอุณหภูมิในร่างกายสูง
คนที่มีอุณหภูมิในร่างกายสูง ก็สามารถดึงดูดยุงให้เข้าหาได้เช่นกัน เพราะยุงสามารถอยู่ในที่อุณหภูมิสูงได้ดีกว่าอยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ ลองสังเกตุดูว่า ช่วงฤดูร้อน ยุงจะชุมมากกว่าฤดูอื่นๆ และเราจะประสบปัญหาเกี่ยวกับยุงได้มากกว่าในช่วงฤดูหนาวค่ะ
🔥 คนที่ชอบดื่ม " เบียร์ " 🔥
จากการศึกษา ได้ค้นพบว่าเบียร์ขนาดแค่ 12 ออนซ์เพียงขวดเดียว สามารถทำให้คุณดึงดูดแมลงได้มากขึ้นค่ะ เพราะปริมาณเอทานอลที่ขับออกมาจากทางเหงื่อ จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายของเราเพิ่มมากขึ้น
3
🔥 คนท้อง 🔥
1
คนท้องก็ไม่รอดนะคะ 😅 จากการศึกษาและวิจัยได้ค้นพบว่า ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์อยู่ จะดึงดูดให้ยุงมากัดได้มากกว่าคนอื่น ๆ ถึงประมาณสองเท่า ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจาก การหายใจที่นำคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาประมาณ 21 เปอร์เซ็นต์ และโดยเฉลี่ยแล้ว ร่างกายของหญิงตั้งครรภ์จะอุ่นกว่าคนทั่วไปประมาณ 1.26 ฟาเรนไฮต์นั่นเองค่ะ
🔥 กลิ่น “คาร์บอนไดออกไซด์” 🔥
1
ขอบอกว่ายุง จะเข้าหาคนที่มีกลิ่น“ คาร์บอนไดออกไซด์ ” ที่ถูกปลดปล่อยออกมาจากลมหายใจออกของคนเรา เพราะยุงจะใช้อวัยวะที่มีลักษณะเหมือนกับขากรรไกรบริเวณจมูก ในการตรวจจับคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งยุงสามารถตรวจจับได้ไกลถึง 164 ฟุตเชียวนะคะ และมีข้อพิสูจน์ว่าผู้ใหญ่ที่มีการหายใจออกแรงกว่าเด็ก (ตามขนาดตัว) จะดึงดูดยุงให้เข้าหาได้มากกว่าค่ะ 😲
🔥 คนที่สวมเสื้อผ้าสีเข้ม 🔥
ข้อนี้อาจจะมีหลายคนทราบอยู่แล้วว่า คนที่สวมเสื้อผ้าสีเข้ม จะมีโอกาสท่จะโดนยุงกัดได้มากกว่าคนที่สวมเสื้อผ้าสีสว่าง ตามที่ James Day นักกีฏวิทยาการแพทย์ แห่งมหาวิทยาลัยฟลอริดา ได้เคยบรรยายเอาไว้ว่า นั่นเป็นเพราะยุงใช้การมองเห็น (พร้อมกับดมกลิ่น) เพื่อค้นหาอาหาร ดังนั้นการที่เราสวมเสื้อผ้าสีเข้ม ๆ (ดำน้ำเงิน ดำ หรือแดง) จะทำให้ยงเข้าหาคุณได้ง่ายขึ้น ค่ะ
1
www.freepik.com
สรุป แล้วคือ จริงๆแล้ว ปัจจัยทางพันธุกรรมมีส่วนที่ดึงดูดยุงให้เข้ามากัดเราได้ เนื่องมาจากสิ่งที่ร่างกายของเราได้หลั่งออกมา ไม่ว่าจะเป็นเลือด หรือเหงื่อ สัดส่วนคิดเป็น 85 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียวค่ะ
แต่ปัจจัยนี้ยังไม่มีวิธีใดป้องกันได้นะคะ เพราะวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่ก้าวหน้าพอที่จะหาวิธีปรับเปลี่ยนยีนของมนุษย์ได้นั่นเองค่ะ
Reference
โฆษณา