7 พ.ค. 2021 เวลา 23:00 • ธุรกิจ
Work From Home อย่างไร? เจ้านายไม่ตามเช้าตามเย็น
1
Work From Home อย่างไร? เจ้านายไม่ตามเช้าตามเย็น
เมื่อหลายบริษัทประกาศให้มีการ Work From Home เชื่อว่าหลายๆ คนวาดภาพฝันไว้มากมาย เช่น ได้ตื่นสายบ้างเสียที มีเวลาอยู่กับครอบครัว อยู่กับน้องหมาน้องแมวมากขึ้น หรือได้อ่านหนังสือตั้งใหญ่ที่ซื้อมาแล้วแทบไม่เคยจับ…
.
แต่พอ1-2 สัปดาห์ผ่านไป อะไรๆ กลับไม่เป็นดังคิดหลายคนรู้สึกเหมือนทำงานมากขึ้น ยากขึ้น ติดขัดไปหมด และที่คล้ายๆ กันคือ โดนเจ้านายเกาะติดชีวิตเสมือนบ้าน AF หรือ Big Brother ยังไงยังงั้น ความไว้วางใจจากที่เคยมี กลับขาดหายไปในยามไกลกัน
.
หากท่านอยู่ในสถานการณ์น่าอึดอัดใจแบบนี้ ลองใช้ 6 วิธีนี้ที่ดู…
? #แชร์ToDoListของแต่ละวันให้เจ้านาย
3
บ้านมีหลายปัจจัยที่พร้อมจะให้เราหลุดโฟกัสไปจากการทำงาน การสร้างรายการกิจกรรมของแต่ละวันเป็นการเริ่มต้นวัน Remote Work ที่ดี ดังนั้น เพื่อให้เจ้านายมั่นใจว่าจะได้งานตามที่ต้องการ ไอเดียที่สามารถทำได้คือ #แชร์รายการกิจกรรมให้เจ้านายทราบเพื่อช่วยกันรีวิวแต่เช้า หากเราทำตามแผนได้ติดต่อกันสัก 2-3 วัน ความไว้วางใจว่าท่านจะใช้เวลาอย่างเหมาะสมก็จะเกิดขึ้น..
.
.
.
#ให้เจ้านายรับรู้ว่าเรามีบรรยากาศที่เหมาะสมในการทำงาน
หากเรารับสายคุยกับเจ้านายไปด้วยท่ามกลางเสียงลูกร้อง หรือหาอะไรไม่ค่อยเจอเวลาถูกถามหา เจ้านายมักจะมโนต่อไปว่าท่านคงไม่มีสมาธิในการทำงานแน่ ๆ และเริ่มสงสัยว่าตัวพนักงานมีประสิทธิภาพในการทำงานหรือเปล่า? การติดตาม การจู้จี้ หรือการ Video Call กันทั้งวี่ทั้งวันก็จะเกิดตามมา ดังนั้น ไอเดียคือ #จัดโซนทำงานที่เอื้ออำนวยต่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ตัดสิ่งรบกวนออกจากบริเวณนั้น เพื่อตอน Video Call บรรยากาศจะได้สงบ เจ้านายจะได้รับรู้้ว่าคุณมีสิ่งแวดล้อมที่พร้อมสำหรับการทำงานออกมาให้ดีเยี่ยม…
.
.
.
#ตอบสนองฉับไวเว่อร์ไว้ก่อน
ลองจินตนาการว่าคนที่เคยอยู่ใกล้ชิดกัน ต้องมาไกลกัน ความสงสัยย่อมเกิดขึ้นในระยะห่างไกลเช่นนี้อย่างเป็นธรรมดา ดังนั้น เราควรทำให้ความกังวลต่าง ๆ เหล่านี้ ลดน้อยลงด้วยการตอบอีเมล ไลน์ หรือรับสายอย่างรวดเร็ว (เร็วกว่าปกติยิ่งดี) ไม่ปล่อยให้เกิดช่องให้เจ้านายคิด จินตนาการ ปรุงแต่งในทางลบไปเองต่าง ๆ นาๆ..
.
.
.
#สื่อสารแต่ไม่เซ้าซี้
การสื่อสารเป็นหัวใจสำคัญของสภาวะ Remote Work ฉะนั้น อย่าให้การสื่อสารมาสร้างปัญหาให้กับตัวเรา ดังนั้น ควรจะสื่อสารด้วยภาษาที่ชัดเจน ตรงประเด็น และไม่ถี่หรือห่างเกินไป เจ้านายจะไม่ตามจู้จี้ และเกิดความมั่นใจว่าท่านจะคอยอัพเดทความคืบหน้าอยู่เสมอ..
.
.
.
#ส่งงานคุณภาพแบบตรงเวลาเป๊ะ
หากท่านอยากได้อิสระในการใช้เวลาในแต่ละวันมากขึ้น เช่น ตื่นสาย อ้อยอิ่ง ดูซีรี่ส์ หรือเล่นกับลูกในเวลาทำงานบ้าง หนทางเดียวที่ท่านจะได้อิสระนี้คือการที่ท่านสามารถรักษาสัญญาในเรื่องของ Deadline ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งงานก็มีคุณภาพไม่ได้แตกต่างไปจากช่วงเวลาปกติ เจ้านายทุกคนต่างก็มีงานยุ่ง หากท่านทำให้ไว้วางใจในการทำงานได้ พวกเขาจะไม่เสียเวลามาจุกจิกกับเรื่องที่ไม่ได้ก่อให้เกิดผลลัพธ์อย่างแน่นอน..
.
.
.
#อย่าปิดบังปัญหา
ปัญหาที่ลุกลามใหญ่โตในสภาวะตัวไกลกัน มักจะส่งผลต่อความไว้เนื้อเชื่อใจเป็นทวีคูณ เพราะเจ้านายของท่านจะตระหนักว่าไม่สามารถช่วยท่านแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้เหมือนสภาวะปกติ ดังนั้น ควรบอกกล่าวหรือร้องขอความช่วยเหลือตั้งแต่เนิ่น ๆ และขณะเดียวกัน หากปัญหานั้นเกิดจากเรา ควรรีบยอมรับและกล่าวคำขอโทษ ซึ่งจะช่วยดึงความไว้วางใจให้กลับมาได้พอสมควร…
A Cup of Culture
#วัฒนธรรมองค์กร
#corporateculture
#culture
===============================
🔸 อ่านบทความอื่นๆได้ที่​ https://www.brightsidepeople.com/blog/
===============================
ติดตาม Podcast ของเราในช่องทางอื่น ๆ:
โฆษณา