3 พ.ค. 2021 เวลา 14:29 • ครอบครัว & เด็ก
ไวรัลจาก ตปท. สัญญาณมือ "ช่วยด้วย” ขอความช่วยเหลือเมื่อรู้ว่าตัวเองตกอยู่ในอันตราย
👉👉👉👉👉
ในโลกออนไลน์มีการแชร์คลิป ที่มีทั้งเด็กผู้หญิง และบุคคลอื่นๆ โดยในคลิปมีลักษณะ การใช้สัญญาณมือ โดยการแบฝ่ามือออกหาคนอื่น แล้วพับนิ้วโป้งเข้าไป
จากนั้น พับนิ้วทั้ง 4 มากุมนิ้วโป้งเอาไว้ เป็นที่สงสัยกันว่านี่จะสื่อความหมายอะไรกัน
ในปัจจุบันมีปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ที่นำไปสู่ปัญหาทางสังคมส่วนรวมมากมาย ความรุนแรงที่พบบ่อยและมากขึ้น เช่น สามีทำร้ายภรรยา การทำร้ายทารุณเด็ก การใช้แรงงานเด็ก เป็นต้น
เมื่อเกิดเหตุร้ายดังกล่าวขึ้น บุคคลภายก็ยากที่จะเข้าไปช่วยเหลือ เพราะมองว่าเป็นปัญหาภายในครอบครัว อีกมุมหนึ่งก็เป็นเรื่องยากลำบากสำหรับเหยื่อเช่นกัน ที่จะขอความช่วยเหลือจากบุคคลอื่นได้ ยิ่งการร้องตะโกน ขอความช่วยเหลือออกมาก็
แทบจะทำได้ย่าก
จากคลิปที่เป็นไวรัลดังกล่าว I❤️Coffee ได้ค้นหาข้อมูล ก็พบว่า นี่คือการ “สัญญาณขอความช่วยเหลือ” (Signal for Help ) ที่เปิดตัวครั้งแรกในแคนาดาโดยมูลนิธิสตรีแคนาดาเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2020 และในวันที่ 28 เมษายน 2020 ในสหรัฐอเมริกาโดย Women's Funding Network (WFN) และได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง
โดยมี Barajas-Román เป็นประธานและซีอีโอของ WFN ที่เธอทำงานเพื่ออุทิศให้กับผู้หญิงและเด็กผู้หญิง ให้พ้นจากภัยคุกคามที่เกิดจากคนใกล้ตัว หรือบุคคลอื่น ซึ่งเป็นปัญหาทางสังคมที่เกิดขึ้นทั่วโลก
ดังนั้นการส่งสัญญาณอะไรสักอย่าง ที่เหยื่อสามารถสื่อสารออกมาได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องส่งเสียง และที่สำคัญต้องปลอดภัย
วิธีที่เธอค้นพบและด้วยความช่วยเหลือของกลุ่มพันธมิตร WFN คือ " Signal for Help" หรือ “สัญญาณขอความช่วยเหลือ” ซึ่งเป็นท่าทางมือง่ายๆที่เหยื่อสามารถ
ใช้ส่งสัญญาณอย่างเงียบๆ และสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้ว่าตนเองกำลังถูกคุกคามอยู่ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
และในท้ายคลิปเป็นของ องค์กรช่วยเหลือสุภาพสตรีอย่าง Canadian Women’s Foundation ได้เปิดตัวแคมเปญ Signal for Help ในเดือนเมษา ปี 2563 เช่นกัน
โดยที่สัญญาณมือ ลักษณะนี้ กำลังกลายเป็นที่รู้จักในระดับสากลมากขึ้น ว่ามันคือ
การขอความช่วยเหลือเพื่อให้คนอื่นรู้ว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในอันตราย
สำหรับเมืองไทย ไม่มีข้อมูลการใช้ Signal for Help มีข้อมูลจาก กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เผยสถิติของผู้กระทำความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว
ในช่วงเดือน ตุลาคม 2562 -เมษายน 2563 มีจำนวน 141 ราย มีทั้งความรุนแรงทางร่างกาย ร้อยละ 87 ทางเพศ ร้อยละ 9 และทางจิตใจ ร้อยละ 4
-------------
⭕สำหรับช่องทางการติดต่อเพื่อขอรับความช่วยเหลือในไทย คือ
☎เบอร์โทรศัพท์ สายด่วน 1300 : ศูนย์ช่วยเหลือสังคม ซึ่งเป็นหน่วยให้บริการประชาชนที่ประสบปัญหาสังคมในภาวะวิกฤติ 24 ชั่วโมง ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยให้คำแนะนำปรึกษารับเรื่องราวร้องทุกข์แก่ผู้ประสบปัญหาสังคม
☎เบอร์โทรศัพท์ สายด่วน 1134 : มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี
-------------
Reference :
-------------
Thanks for footage :
-------------
Music by : Majed lifestyle Ch. ( no copyright Music )
-------------
VDO - Edited by : I❤️Coffee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา