4 พ.ค. 2021 เวลา 03:29 • สุขภาพ
ถ้าฉันจะต้องตายหรือพิการเพราะวัคซีนโควิด "ฉันยอม" เพราะฉันคิดว่า
ก็เหมือนการนั่งเครื่องบินตก ถ้าตกคือตายทั้งลำ ในเมื่อทุกวันฉันต้อง
เดินทางเสี่ยงตาย บนถนนประเทศไทยที่จัดว่าอันตรายที่สุดอยู่แล้ว
ฉันเดินทางทุกวัน ไปกลับในวันทำงาน รถยนต์ มอเตอร์ไซด์ เรือรวมถึงการเดินทางไกล อาจเป็นรถประจำทาง หรือ เครื่องบินที่จัดว่ามีอุบัติเหตุน้อยมาก เปรียบเทียบกับอุบัติเหตุทางบก ไทยเองก็มีสถิติถนนหรือเส้นทางอันตรายระดับโลก เราก็ยังสามารถใช้ชีวิตเดินทางเสี่ยงตาย รอดมาได้ทุกวัน บนความระมัดระวัง และสวดมนต์ก่อนย่างเท้าออกจากบ้านในแต่วัน ขอให้แคล้วคลาดปลอดภัย ด้วยเถิด สาธุ
#จะไปกลัวอะไรกับการฉีดวัคซีน ที่มีความปลอดภัยระดับหนึ่ง ความเสี่ยงระดับหนึ่ง ในฐานที่เข้าใจ และยอมรับได้
cr: ไทยพีบีเอส
ช่วงที่เชื้อโควิดระบาดใหม่ๆเมื่อปลายปี 2562 เริ่มระบาดครั้งแรกในประเทศจีน ? อเมริกันชนทั้งหลาย ดื้อ ต่อต้าน ไม่สวมหน้ากาก ไม่ให้ความร่วมมือ อัตราการป่วย การตาย มากที่สุดในโลกช่วงที่ผ่านมาจัดหนักทุกอย่างตามแบบฉบับ
เมื่อเชื้อโควิดที่เดินทางจากคนสู่คน เกิดการรุกลามไปทั่วโลกเพราะคน แล้วในวันนี้เชื้อโรคก็ไม่ยอมแพ้เช่นกัน มันก็พยายามจะรักษาทางรอดให้ตัวเอง ด้วยการกลายพันธุ์ เพื่อให้การแพร่เชื้อได้ไวขึ้น แบ่งตัวเร็วขึ้น สร้างเกาะป้องกันตัวเอง หลบเลี่ยงภูมิต้านทานหรือแม้กระทั่งการที่มันอาจจะดื้อไม่ตายต่อยารักษา หรือวัคซีนที่จะได้รับ
วัคซีนที่ได้รับการพัฒนาให้ทันใช้ในภาวะวิกฤต การลดขั้นตอนและเวลา ในกระบวนการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยจำต้องลดลง ระยะเวลาตรวจสอบสั้นลง การวิจัยน้อยลง การทดลองใช้กับคนให้ได้เร็วที่สุด เวลาที่ต้องวิ่งให้ทันกับการระบาด เพื่อหยุดหรือชะลออัตราการตายของมวลมนุษย์ชาติ
1
การตัดสินใจของผู้นำทุกประเทศทั่วโลก ถูกจับตามองอย่าง เพ็งเล็งทุกมิติ เพื่อประเมินทักษะ ความสามารถ ความรับผิดชอบต่อชีวิตและความเสียหายทุกด้านต่อส่วนรวมของประเทศ การถูกวิจารณ์ทุกด้านอย่างละเอียดทุกมุมมอง อาจเป็นเรื่องน่าเบื่อน่ารำคาญ แต่ในเมื่อทุกคนต่างฝากความหวังไว้กับพวกท่านทั้งหลาย การทำงานให้ดีที่สุดและรอบคอบที่สุด ต้องมีและเกิดขึ้นให้ได้ทันเวลา สถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวาน ความตายที่กำลังจะมาเคาะประตูบ้าน
ประเทศเสรีมากก็สามารถ(ด่า ตำหนิ)ได้มาก ตำหนิได้ ทุกๆเรื่องตามสถานการณ์วิกฤต มันคือการตรวจสอบหรือเช็คระบบของทุกฝ่าย การที่ทุกคนพร้อมจะโจมตีและสร้างความกดดันให้ผู้นำ ก็เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้รับสิ่งที่ดีที่สุด ใช่หรือไม่
1
รัสเซีย จีน และประเทศในกลุ่มที่มีผู้นำเด็ดขาด การออกคำสั่งเพื่อให้ทุกคนปฏิบัติตาม ใครฝ่าฝืนขัดแย้ง หรือต่อต้านก็จะมีผลลัพธ์ตามมา
อเมริกา และประเทศทางยุโรปที่มีชื่อเรื่องความพร้อมของเวชภัณฑ์และกำลังทรัพย์ รัฐบาลทรัมป์ได้ดำเนินการทุกด้าน กับการท้าทายหรือจัดการโควิดตามประสาของเขามาแล้ว ด้วยการไม่ลดความเสี่ยงง่ายๆ ด้วยการ สวมหน้ากาก การรักษาระยะห่าง social distancing เขาอาจหวังผลให้มีการติดเชื้อ ด้วยการสร้าง ภูมิคุ้มกันหมู่ Herd Immunity อย่างตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ
รวมถึงการที่ทรัมป์ทุ่มจอง สั่งซื้อวัคซีนจากประเทศที่ผลิต ด้วยเม็ดเงินจำนวนมหาศาล และการให้งบประมาณกับบริษัทผลิตวัคซีน ภายในประเทศรวมถึงการเปิดโอกาสให้กับธุรกิจ ที่ต่อเนื่องกับวัคซีนได้เข้าถึงเงินทุน เพื่อให้การจัดการทุกอย่างเกี่ยวกับวัคซีนไหลลื่น
1
เขาหวังผลอะไรกับการจองซื้อวัคซีนจำนวนมากมาย ที่คิดว่ามีประสิทธิภาพน่าเชื่อถือ ให้กับประชาชนของตัวเองอย่างเพียงพอ
จนล้น อาจเพราะการหาเสียง หรือคือการเตรียมพร้อมของระบบสาธารณสุขของโลกอย่างอเมริกา
การมีวัคซีนจำนวนมาก ที่บางส่วนกำลังใกล้จะกลายเป็นวัคซีนที่หมดอายุ ทำให้ไบเดนได้ใช้วัคซีนที่มีในเชิงการทูต ไม่ต่างกับจีน
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
ในขณะที่หลายประเทศยังไม่มีปัญญาซื้อหา ได้แต่ขอจองและจ้องเผื่อจะได้รับการอนุเคราะห์ ?? ซึ่งก็ไม่มั่นใจว่าจะได้หรือไม่ เพราะขนาดอินเดียประเทศที่ผลิตวัคซีนและยา เป็นโรงงานโลก อย่างอินเดีย ก็กำลังเผชิญกับ "มหันตภัยวิบัติโลกไม่ลืม " ภาพความสูญเสีย ฝันร้ายของคนหมู่มาก ประเทศที่มีประชากรหนาแน่นมากที่สุดในโลก
ความทรมานที่ถูกบีบให้เกิดขึ้น เพราะอะไร
ในขณะที่จีนปล่อยข่าวให้ทั่วโลกได้รับรู้ว่ามีความพร้อมสูงมากกับการเปิดประเทศ เป็นผู้นำการค้าและตลาดโลกในขณะนี้ ในขณะที่เกือบทั่วโลกกำลังซวนเซ มีที่มาจากอะไร
ข่าวการที่ประเทศจีนบังคับการฉีดวัคซีนที่ผลิตในประเทศเมื่อปีกลาย เป็นกระแสที่ชาวโลกมองว่าเห็นว่า ประเทศคอมมิวนิสต์ รัฐบาลเผด็จการสิทธิมนุษย์ชนที่ถูกริดรอน การถูกกล่าวถึงในทางเสียหาย เช่น เอาทหารมาทดลองวัคซีน บังคับประชาชนฉีดวัคซีน ใช้วัคซีนไปแจกเชิงการทูตกับประเทศยากจน ฯลฯ การถูกบังคับด้วยกฏหมายเข้มงวดมันแย่จริงๆใช่หรือไม่
อิสราเอลที่สร้างปรากฏการณ์ ยอมแบกรับผลเสียจากวัคซีนเพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนให้มากที่สุด เร็วที่สุด เพื่อดึงเศรษฐกิจของประเทศ
ในการคิดแบบยิว ยอมเสียน้อยเพื่อรักษามากไว้ เหมือนบทละครยิว หลายเรื่องของเช็คสเปียร์ในศตวรรษที่16 "การคิดแบบยิว" ที่มีมุมมองผ่านกาลเวลา ทางรอดที่เลือก ดีหรือไม่ เราคงได้เห็น
ประเทศไทย การประกาศที่จะนำวัคซีนมาให้เพียงพอ กับประชาชน 100 ล้านโดส และระยะเวลาที่จะฉีดให้ครอบคลุมประชากรของคนไทยภายใน 1ปีให้ได้ ทำได้หรือไม่ ตอนนี้ต้องบอกว่าไม่ทราบ (หลายคนเชื่อว่าไม่ได้ เพราะ ฯลฯ....)
คนไทยจะต้องตายเพื่อการเรียนรู้จากการถอดบทเรียนอีกกี่รายไม่รู้
ไทยพีบีเอส
คำสัญญาที่ให้ไว้จะทำได้หรือไม่ ไม่ทราบ
ประเทศเราจะกลายเป็นประเทศในโลกที่ 3(ยากจน) ที่จะได้รับผลกระทบจากโควิดเพราะความขาดแคลน ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้
หรือไม่
โอกาสและความเป็นไปได้คงขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง ส่วนตัวคิดว่าด้วยทัศนคติของแต่ละบุคคล บนความเชื่อและศรัทธาที่ต่างกัน จะนำพาพวกเราไปสู่ทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่ คงต้องใช้เวลาพิสูจน์ การเลือกและรับผลของการเลือก ด้วยตัวเองในที่สุด
คนไทยที่รวยกว่าคนอื่นๆ ฉลาดและพร้อมกว่าคนไทยทั่วไป กำลังจะหนีไปอยู่ประเทศที่ปลอดภัยพัฒนาแล้ว ประเทศที่พร้อมจะเปิดกว้างให้กับเศรษฐีและผู้ที่มีความเฉลียวฉลาด นักวิชาการที่มีมันสมองปราดเปรื่อง ความเพรียบพร้อมทุกด้านในชีวิตที่มี คือเครื่องมือ กรุยทางให้ท่านสมควรรอด ยินดีกับโอกาสที่ได้รับ
ต่างชาติพร้อมจะอ้าแขนขาโอบอุ้มคนที่มีความพร้อม ภายใต้เงื่อนไขหลักที่คำนึงถึงอันดับต้นๆคือความร่ำรวย คนเก่งและฉลาดเป็นอันดับรอง
คนเราไม่เท่าเทียมกัน ประดุจนิ้วมือที่ยาวสั้นไม่เท่ากัน ฉันใด ความทัดเทียมย่อมไม่ต้องพูดถึง คนที่พร้อมกว่ากับก้าวเดินเพื่อรักษาชีวิต
อันมีค่า และราคาสูงกว่า คนไทยส่วนใหญ่ของประเทศ ที่พร้อมเหมือนกัน คือพร้อมจะอยู่ต่อ และสู้กับโควิดครั้งนี้ต่อไปตามแบบฉบับ
# ไม่จนทำไม่ได้ต่อไป
เราพร้อมจะฉีดวัคซีน พร้อมเชื่อฟัง ทีมสาธารณสุขไทยไทย ของบ้านเรา หมอของเราออกมาแสดงข้อคิดเห็น มุมมองที่ขัดแย้งกัน ที่อาจเกิดภาพว่าทะเลาะกัน ไม่เห็นพ้องกัน แต่นั้นคือการทะเลาะในเชิงวิชาการ
ที่แต่ละท่านต่างมีความเชี่ยวชาญ และต้องอย่าลืมว่า บางอย่างคือการคาดคะเน เพราะในขณะนี้ไม่มีใครเรียกตัวเองว่ารู้จัก โควิดดี แม้ในประเทศที่มีความพร้อมด้านสาธารณสุขดีๆ
ที่ผ่านมาการแพทย์และสาธารณสุขไทย ได้รับการยอมรับสูงมาก หลายประเทศทั่วโลกให้ความเชื่อมั่น
แต่กับสิ่งที่เกิดขึ้น ภาพผู้อาวุโสทางการแพทย์มีความเห็นขัดแย้งกันรายวัน เป็นเพียงการถกเถียงเชิงวิชาการ เพื่อประโยชน์สูงสุดของคนไทย ภายใต้ความกดดันจากสถานการณ์ในปัจจุบัน
และฉันเชื่อว่า ระดับความรู้ความสามารถ ของปรมาจารย์ทางการแพทย์ไทยทุกท่าน ทุกสาขา ต่างระดมสรรพกำลังที่มี ที่จะจัดการวิกฤตครั้งนี้
ภาคโรงพยาบาลเอกชนก็ปรับหน้างานจากที่กลัวโควิด แต่เพื่อความอยู่รอดของเราท่าน ทุกคนต่างหันหน้าเข้าหาโควิด บุคคลากรตัวเล็กๆมดงานสาธารณสุขต่างดาหน้าเข้าสู้กับมัน การสวมเครื่องป้องกันตัวค้นหาผู้ติดเชื้อ ตะลุยตรวจคัดกรอง ยอมเสี่ยงที่จะต้องฉีดวัคซีนตามคำสั่ง(ทางรอด) ให้ครบ
และพร้อมจะตั้งมั่นสู้ ในแบบไทยๆ เพื่ออนาคตของลูกหลานไทยสืบไป
ทุกวันคนต้องตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากมาย เรายังกล้าเสี่ยงออกเดินทาง ด้วยยานพาหนะและความเร็วที่อาจไม่จำกัด ทั้งทางบก เรือ อากาศ เราอาจออกจากบ้านไปตอนเช้าและไม่ได้กลับบ้าน เราต้องเผชิญกับอันตรายและเสียชีวิตเพราะ เราเลือกความเสี่ยงนั้นเอง
ในวันนี้ สิ่งที่เราไม่ได้เลือก แต่มันเลือกเรา เจ้าโควิด เราทุกคนล้วนได้รับความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด และการที่อาจต้องเผชิญกับผลเสียจากอาการข้างเคียงของการฉีดวัคซีน
คำปลอบใจว่าการฉีดจะปลอดภัย ความผิดปกติที่เกิดขึ้นพบน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับอุบัติเหตุจากการเดินทางและความเสี่ยงในการใช้ชีวิต
เมื่อเทียบกับการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน กับการเดินทางของเราในทุกๆวัน
มีหลายคนปฏิเสธการฉีดวัคซีน เป็นสิทธิอันชอบธรรมภายใต้กฏหมายที่จะปฏิเสธการรักษาได้ คงไม่มีใครตำหนิหรือต่อว่าท่าน เพราะนั้นคือสิทธิที่ท่านเลือกในฐานะมนุษย์ แต่ถ้าวันหนึ่งท่านกลายเป็นพาหะของโรคและนำความสูญเสียกลับมาให้ ผู้คนอื่นๆ ได้ในภายหลัง ก็คงเป็นเพราะชะตากรรม(ซวย)
ในหลายๆประเทศพร้อมจะเปิดกว้างให้คนที่มีความพร้อมให้เข้าประเทศ ได้ถ้าฉีดวัคซีนครบแล้วเท่านั้น
แสดงให้เห็นว่า
###การฉีดวัคซีนคือทางรอดที่สมควรเลือก?????
ถ้าจะต้องตายเพราะฉีดวัคซีน ซึ่งมีอุบัติการณ์น้อยมาก อีกทั้ง ทีมสาธารณสุขก็ได้วางแผนเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือ ภายหลังการฉีดวัคซีนวัคซีน คือการเฝ้าระวังผลที่จะตามมาภายหลังการฉีด ยาและเครื่องมือที่เตรียมพร้อม
cr:กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
แต่ถ้าใครจะแพ้วัคซีน และสามารถกลายเป็นอาจารย์ใหญ่ เพื่อพัฒนาวัคซีนต่อไป ใครไม่ยอม ฉันยอม และขอน้อมส่งวิญญาณท่านอาจารย์
ทุกท่านสู่ภพภูมิที่ดี ท่านช่วยให้ความกระจ่างเพื่อรักษาชีวิตคนที่เหลือ
บุญกุศลที่ท่านเสียสละ คือหนทางบุญครั้งยิ่งใหญ่
ไม่มีใครหลีกหนีชะตากรรม การหมดบุญหมดกรรมในภพนี้ การที่ต้องตาย จะด้วยสาเหตุใด เมื่อไหร่ไม่มีใครรู้ คนที่รอดก็อยู่ต่อไป
เราได้เรียนรู้การใช้ชีวิตรอดในทุกเหตุการณ์ ทุกช่วงเวลาในชีวิตที่ผ่านพ้น และฉันก็เชื่อว่า ฉันจะรอดพ้นจากวิกฤตโรคระบาดเช่นกัน
ไม่ถึงที่ตายไม่วายชีวาวาด
ถ้ามีโอกาสที่จะได้ฉีดก็คงฉีด เพราะฉันไม่มีปัญญาที่เอาเงินที่มีอยู่น้อยนิด ไปซื้อเครื่องช่วยหายใจราคาแพงเพื่อนำไปโรงพยาบาลส่วนตัว ใช้แล้วก็อาจไม่รอด เมื่อติดโควิดและเชื้อลงปอด หรือต้องแบกถังออกซิเจนไปโรงพยาบาลเอง เหมือนที่อินเดียต้องเผชิญในขณะนี้
ฉันคิดดีแล้ว ฉีดละนะ เมื่อถึงคิวในฐานะที่ฉันไม่มีสักอย่าง ขอเลือกวิธี ฉีดวัคซีน และยอมตายบนแผ่นดินนี้แล้วกัน ขออวยพรและฝากประเทศไทยกับพวกท่านๆที่มีความเพรียบพร้อม ให้ได้รับสิ่งที่ดีที่สุด สมกับความรู้ความสามารถของพวกท่าน
เราอาจได้เจอกันเมื่อชาติต้องการ ฉันรักประเทศไทย
ขอบคุณภาพจาก
ไทยพีบีเอส.ออนไลน์
reference
โฆษณา