5 พ.ค. 2021 เวลา 04:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คนละครึ่ง-เราชนะ มาอีกแล้ว ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ เริ่มเดือน พ.ค.เป็นต้นไป
8
เคาะมาตรการเยียวยาชุดใหญ่ต้านภัยโควิดระลอก 3 ยิงสลุตเพิ่มเติมทั้ง “คนละครึ่ง-เราชนะ” เริ่ม มิ.ย. หรืออย่างช้า ก.ค.
6
แถมลดค่าน้ำ-ค่าไฟ โดยเคาะลด-ฟรีค่าไฟ 2 เดือน ตั้งแต่ พ.ค.–มิ.ย. ให้บ้านเรือนประชาชน และธุรกิจขนาดเล็ก-ใหญ่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 5 พ.ค.นี้ คาดว่าจะมีการ พิจารณาแนวทางมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด-19 ชุดใหญ่ โดยแนวทางการช่วยเหลือจะมีทั้งมาตรการทางการคลัง การเงิน และการลดค่าครองชีพ เช่น การเพิ่มเงินภายใต้มาตรการ “คนละครึ่ง” “เราชนะ” แต่จะไม่ให้วงเงินเท่าเดิม (เดิม “คนละครึ่ง” ให้คนละ 3,500 บาท ส่วน “เราชนะ” ให้คนละ 7,000 บาท)
6
การลดค่าน้ำ ค่าไฟ โดยหลังจาก ครม.เห็นชอบแล้ว ให้แต่ละหน่วยงานกลับไปทำรายละเอียด เพื่อให้มีผลช่วยเหลือในเดือน มิ.ย. หรืออย่างช้าเดือน ก.ค.2564 รวมทั้งอาจเปิดให้ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” เพื่อรับสิทธิเพิ่มได้อีก จากปัจจุบันมีผู้ใช้สิทธิ 14.79 ล้านคน
2
นอกจากนี้ จะให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ปล่อยกู้ฉุกเฉินให้ชาวบ้านวงเงินอีกกว่า 10,000 ล้านบาท และขยายเวลาพักหนี้ให้ผู้เดือดร้อน สำหรับวงเงินที่ใช้จะยังอยู่ในกรอบ พ.ร.ก.กู้เงิน ที่ปัจจุบันเหลือ 230,000 ล้านบาท
4
ส่วนมาตรการลดค่าไฟฟ้าของกระทรวงพลังงาน เสนอดำเนินการเป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-มิ.ย.เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชน ที่กำลังประสบปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 หรือระลอกเดือน เม.ย.นี้ โดยการดำเนินการดังกล่าว คาดว่าจะใช้งบประมาณ 8,000 ล้านบาท
3
ซึ่งจะเป็นเงินของพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ตามกรอบการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม
.
2
โดยมาตรการลดค่าไฟฟ้าในครั้งนี้จะใช้ค่าไฟฟ้าฐาน หรือค่าไฟที่ประชาชนจ่ายของเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ในการคำนวณการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องดังกล่าว
2
ทั้งนี้ จะแบ่งเป็น 3 มาตรการ ประกอบด้วย
1
มาตรการที่ 1 ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย
ประเภท 1.1 (ระบุไว้ที่หน้าบิลเรียกเก็บค่าไฟฟ้า) ได้รับค่าไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก รวมค่าบริการ โดยให้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เดือน พ.ค-มิ.ย.นี้
1
ขณะที่มาตรการที่ 2 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย
- ประเภท 1.2 และ 1.3 ได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือน พ.ค.-มิ.ย.
2
โดยแบ่งเป็น 2 กรณีย่อย
กรณีแรก
1
หากการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิ มีหน่วยการใช้ไฟฟ้าน้อยกว่า หรือเท่ากับหน่วยประจำเดือน เม.ย. (เดือนฐาน) ผู้ใช้ไฟฟ้าจะได้รับการคิดค่าไฟฟ้าตามหน่วยการใช้ไฟฟ้าจริงประจำเดือนนั้นๆ
แต่หากเป็นกรณีการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิ มีจำนวนหน่วยมากกว่าเดือน เม.ย. (เดือนฐาน) ผู้ใช้ไฟฟ้าจะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้า ก่อนการคำนวณแวต ซึ่งมีแนวดำเนินการดังนี้
2
1.หากการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิ ไม่เกิน 500 หน่วย ให้คิดหน่วยเท่ากับบิลค่าไฟฟ้าประจำเดือน เม.ย.
1
2.หากการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิมากกว่า 500 หน่วย แต่ไม่เกิน 1,000 หน่วย ให้คิดหน่วยเท่ากับบิลค่าไฟฟ้าประจำเดือน เม.ย. บวกด้วยหน่วยที่เพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย. ในอัตรา 50%
2
3.หากการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนได้สิทธิ มากกว่า 1,000 หน่วย ให้คิดหน่วยเท่ากับบิลค่าไฟฟ้าประจำเดือน เม.ย. บวกด้วยหน่วยที่เพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย. ในอัตรา 70% ขณะที่ มาตรการที่ 3 เป็นมาตรการช่วยเหลือลดค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ากิจการขนาดเล็ก
1
ประเภท 2.1 และ 2.2 (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ) โดยได้รับค่าไฟฟ้าฟรี 50 หน่วยแรก (รวมค่าบริการ) โดยให้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณแวต
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดพลังงาน กล่าวว่า
ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดเร่งหามาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชน
เช่น โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), บริษัท ปตท.ไปร่วมกันพิจารณาแนวทางต่างๆ ทั้งการช่วยเหลือประชาชน และเร่งลงทุนในหน่วยงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ.
โฆษณา