5 พ.ค. 2021 เวลา 07:21 • ปรัชญา
การเผชิญเรื่องราวยากลำบาก
ไม่ว่าจะเป็นใครมาจากไหน การพบเรื่องราวยากลำบากในชีวิตนั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกหนีได้ หากเราเก่งสักนิดเมื่อเกิดปัญหาเราจะแก้ไขมันได้ทันท่วงที หากเป็นมือใหม่เราอาจแก้ปัญหานั้นได้ช้าหน่อย แต่ปัญหาเป็นสิ่งที่ไม่ว่าหนีอย่างไรก็ไม่อาจหนีพ้นได้
อาจจะเมินหน้าหนีมันได้สักชั่วระยะเวลาหนึ่ง แต่เมื่อใดที่เราเผลอตัวปัญหานั้นจะตามมาและเราที่ไม่ได้ตั้งตัวปัญหาก็ย่อมทวีคูณความรุนแรง
พูดได้ว่าเมื่อพบปัญหา การเผชิญหน้ากับมันอาจจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดก็ได้ เมื่อเรามองไปที่ปัญหาตรงๆ และ สื่อสารกับตัวเองให้ดี
“เราไม่กลัว” และ “เราพร้อมที่จะเผชิญหน้า” ปัญหาต่อให้ใหญ่แค่ไหนก็ไม่อาจทำอะไรเราได้มากนัก
เวลาที่ผมมีปัญหา หลายครั้งผมพยามหลบหนีบ่ายเบี่ยงที่จะเคลียกับตัวเอง เมื่อมันเกิดขึ้นอีกครั้งผมเองได้แต่โมโหตัวเอง ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ บางครั้งทำให้วันทั้งวันของผมทุกข์ และ ขุ่นมัว บางครั้งอารมณ์ตกค้างยาวนานเป็นอาทิตย์
แต่เมื่อเรียนรู้ที่จะเผชิญหน้า และ เรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์แล้ว ไม่ว่าปัญหาใดก็ไม่สามารถทำอะไรผมได้มากนัก
การหายใจเข้าลึกๆ ไม่น่าเชื่อว่าการกระทำเล็กน้อยเพียงแค่นี้จะทำให้ผมสามารถรับมือกับปัญหาได้ดีขึ้นอย่างมาก การหายใจเข้าลึกๆ เป็นเสมือนการเซ็ตร่างกายให้เย็นลง เมื่อความคิดที่กำลังร้อนระอุอยู่พบเข้ากับความเย็นของจิตใจ เราจะสามารถมองเห็นเรื่องราวต่างๆ ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และ สามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การคิดและทบทวนตัวเองนั้นก็สำคัญเช่นกัน อย่างเช่น บางครั้งเราโดนนินทา ผู้ที่นินทาเราเขาอาจจะมีเหตุผลที่ทำให้เขาทำแบบนั้นก็ได้ ไม่แน่เราอาจจะทำอะไรที่ไม่ดีต่อผู้อื่น โดยที่เราไม่รู้ตัว หากเราเป็นคนที่ทบทวนตัวเอง ว่าเราเป็นคนที่ดีพอ ที่จะไม่สมควรถูกนินทาหรือไม่ เราอาจจะใช้ชีวิตได้ดีขึ้น เรียบง่ายขึ้นก็เป็นได้
นั่นรวมไปถึงการโดนตำหนิเรื่องงาน บางท่านไม่เข้าใจว่าทำไมตนถึงโดนตำหนิ บางครั้งโดนบ่อยเข้าจนคิดว่าหัวหน้าไม่ชอบเราหรือเปล่า แต่ก็แอบหลงลืมไปว่าเราทำงานได้ตามมาตรฐานหรือไม่? เราทำเต็มความสามารถแล้วหรือยัง?
หากเราทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถแล้ว หรือ พิจารณาแล้วว่าเราไม่ได้ทำอะไรที่ผิดต่อใครให้สมควรถูกนินทาว่าร้ายแล้ว เราก็สามารถเข้าใจได้ว่าเหตุผลที่เขาว่าเรานั้นมันไม่ได้เกิดขึ้นจากความผิดของเรา แต่เป็นปัญหาของพวกเขาต่างหาก การที่เราเอาปัญหาของคนอื่นมาใส่ใจทำให้ตัวเองเป็นทุกข์นั้น ย่อมไม่ใช่การกระทำที่ฉลาดนัก ถึงแม้ว่าการนินทาจะเป็นการกระทำที่ไม่สมควรก็ตามแต่มันเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการเอาตัวเองเข้าไปผูกกับปัญหาเหล่านี้
ไม่ใช่ทุกปัญหาในชีวิตเป็นสิ่งที่แย่
บางครั้งการที่เรามีปัญหาในชีวิตเรามักจะตีความว่ามันเป็นเรื่องที่แย่ไปเสียหมด แต่หากมองในมุมมองที่กว้างออกมาสักหน่อย เราอาจจะมองเห็นสิ่งที่ต่างออกไป และ ปัญหาเหล่านั้นอาจจะเป็นปัญหาที่ดีก็ได้
ผมมีเพื่อนเป็นคนญี่ปุ่น เธอทำงานอยู่ในบริษัทโฆษณา เพื่อนผมคนนี้เคยมาเรียนแลกเปลี่ยนที่เมืองไทยเราเลยมีโอกาสได้รู้จักสนิทสนมกัน เมื่อเธอกลับประเทศไปเราก็ยังคงติดต่อเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน และ เมื่อเธอมีปัญหาเรื่องงานหรือปัญหาใดๆ ในชีวิต เธอมักจะเล่าให้ผมฟังเสมอ
ด้วยตัวงานและความเป็นญี่ปุ่นผมเชื่อว่าทำให้งานของเพื่อนผมคนนี้นั้นค่อนข้างที่จะกดดันและเคร่งเครียดเป็นอย่างมาก เวลาที่เธอโดนคอมเพลนท์หรือเธอทำงานไม่ทันเดดไลน์ เธอมักจะเครียดและปวดท้องเป็นประจำ ผมเองได้แต่คอยรับฟังปัญหาของเพื่อนคนนี้เพราะนั่นเป็นสิ่งเดียวทีผมพอจะทำได้
แต่เมื่อฟังปัญหาของเธอแล้ว ผมมักจะบอกเธอเสมอว่า ปัญหาที่คุณกำลังเจออยู่นี่เป็นปัญหาที่ดี และ มันจะทำให้เขาเก่งขึ้นและก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ตอนนี้คุณอาจจะไม่ได้มองว่ามันเป็นแบบนั้นแต่เมื่อเวลาผ่านไปคุณจะเห็นและเข้าใจมัน ดังนั้น ผมยินดีด้วยที่คุณกำลังดำเนินชีวิตอยู่บนเส้นทางที่คุณวางแผนไว้ และ ขอให้คิดเอาไว้เสมอว่าปัญหานั้นมักเข้ามาตลอด และ เมื่อมันเข้ามาตลอดการที่เราซีเรียสกับปัญหาที่มีความหมายนั้นย่อมดีกว่าการเคร่งเครียดไปกับปัญหาที่ไร้สาระ อย่างการถูกนินทาว่าร้าย เป็นไหนๆ
ผมหวังหวังว่าทุกท่านที่อ่านบทความนี้ สามารถมองเห็นถึงประโยชน์และนำไปปรับใช้ในชีวิตได้ ตัวผมเองจะมีความสุขมากหากทราบว่าบทความที่ผมเขียนสามารถช่วยแบ่งเบาภาระท่านผู้อ่านได้เพียงสักนิด สวัสดีครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา