3 พ.ค. 2021 เวลา 02:46 • ปรัชญา
ชีวิตคืออะไร
เมื่อถามคำถามแบบนี้แน่นอนว่าแต่ละคนย่อมมีความหมายของชีวิตแตกต่างกันไป บางคนกำลังใช้ทั้งชีวิตนี้ตามหา บางคนไม่สนใจไคร่รู้เรื่องนี้ ส่วนผมจากการที่ได้ศึกษาอ่านหนังสือผ่านตามาบ้าง ทำให้เราต้องคิดถึงคำถามนี้ไปโดยปริยาย
ชีวิตนั้นคือทุกข์ในมุมมองของผม ถึงแม้ว่าเรามักจะใช้ชีวิตพยายามทำให้เรามีความสุขมากที่สุด โดยการทำในสิ่งที่เราชอบ หรือ เรารัก อย่างไรก็หนีไม่พ้นทุกข์อยู่ดี
ชีวิตมักจะมีปัญหาเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ เหมือนกับว่ามันไม่มีวันหมดสิ้นไป เมื่อเจอกับหนึ่งปัญหาเราก็หาวิธีแก้ไข เมื่อสำเร็จได้พักหนึ่งปัญหาใหม่ก็เข้ามา บางครั้งเข้ามาพร้อมกันหลายๆ ปัญหาพร้อมกันจนตั้งตัวไม่ทันก็มีให้เห็นเยอะแยะไป
ความสุขที่เราเคยคิดว่าสำคัญหนักหนา เราพยายามตามหาสิ่งๆ นี้มาตลอด บางครั้งความสุขที่เราได้รับเป็นเพียงความสุขที่ฉาบฉวยเข้ามาก็จากไปอย่างรวดเร็ว
ดังนั้นชีวิตคือทุกข์ที่ยาวนาน การใช้ชีวิตแบบเข้าใจเรื่องนี้อาจจะทำให้เราหาความสุขได้ง่ายขึ้น เพราะบางครั้งมันทุกข์ไม่มีสิ่งใดที่เราจะทำได้นอกจากการทุกข์อยู่กับมันไป ดังนั้นจิตใจที่แข็งแกร่งและหาทางอยู่กับทุกข์ให้ได้นั้นสำคัญยิ่ง
ต่อให้ทุกข์เท่าใดเราก็ไม่ตาย
ร่างกายของมนุษย์นั้นฉลาดและมีฟังก์ชั่นที่ยอดเยี่ยม หากเราโดนมีดบาดเราก็จะบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย แต่ร่างกายของเรานั้นรู้ว่าแค่นี้ไม่ทำให้ตาย มันก็ยังทำงานต่อไปได้ ต่างจากการโดนมีดแทงซ้ำๆ ร่างกายรู้ว่าความเจ็บปวดระดับนี้นั้นมากเกินไป จึงหยุดทำงานมนุษย์ที่ถูกแทงก็จะตายลง ไม่ให้เราทรมานเกินกว่าที่เราจะทนไหว
เพราะฉะนั้นต่อให้เราทุกข์แค่ไหน ลำบากแค่ไหน เมื่อใดที่ร่างกายทนไม่ไหวมันก็จะหยุดทำงานและเราตายลงไปเช่นกัน หากเรายังพบว่าพรุ่งนี้เรายังคงลืมตาตื่นมาพบกับความทุกข์ แปลว่าร่างกายยังบอกว่าคุณนั้นยังไหวอยู่ ความเจ็บปวดเท่านี้ไม่ทำให้คุณตาย
หากสังเกตุดีๆ งานวรรณกรรมดีๆ มักจะเป็นโศกนาฏกรรม อย่างเช่น โรมิโอ แอนด์ จูเลียต เป็นต้น
สาเหตุที่งานเขียนแนวนี้นั้นโด่งดังก็เพราะว่า มันถอดแบบชีวิตที่เป็นความทุกข์ และ ถ่ายทอดออกมาได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงหนังต่างๆ ที่ได้รางวัลมากมาย เมื่อเราไปดูเราจะพบว่ามันน่าเบื่อ แถมบางเรื่องก็ดูอมทุกข์อีกต่างหาก
นั่นรวมไปถึงงานดนตรี งานศิลปะด้วย ที่ประเทศรัสเซีย มีนักเขียนขื่อ เลโอ ตอลสตอย เขามีทัศนะเกี่ยวกับงานศิลป ว่างานศิลปะไม่ได้เป็นที่ของ ชนชั้นสูงเพียงอย่างเดียว แต่หากไปดูชาวบ้านธรรมดาที่ชีวิตนั้นเต็มไปด้วยความทุกข์ หรือ ชาวนาที่เล่นขลุ่ยกลางนา อาจจะสูงส่งกว่างานของชนชั้นสูงอีกด้วย
นั่นก็เป็นไปได้ใช่มั้ยครับ หากเราลองไปฟังเพลงโซล ที่ขับร้องโดยคนผิวดำในสหรัฐเราจะสัมผัสได้ถึงความอัดอั้นตันใจที่เขามีในชีวิตและใส่มันลงไปในเพลง การร้องของเขามันถึงเศร้าจับใจ และ มันก็เป็นดนตรีที่สวยงาม
เมื่อชีวิตคือความทุกข์ การเลือกที่จะทุกข์นั้นก็เป็นทางเลือกที่จะทำให้เราทุกข์น้อยลงได้ หากเราเลือกที่จะทุกข์กับทุกเรื่องที่เข้ามาชีวิตก็คงหาความสุขได้ยาก การเลือกสิ่งที่สำคัญที่จะทุกข์นั้นจึงจำเป็นและสำคัญ
เราเลือกที่จะทุกข์เรื่องการทำงานดีกว่าทุกข์เรื่องที่คนในที่ทำงานนินทาเราใช่มั้ยครับ? เลือกสิ่งดีๆ สิ่งที่ทุกข์แล้วได้ประโยชน์กับชีวิต ดีกว่าทุกข์เรื่องเล็กน้อยบั่นทอนจิตใจดีกว่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา