6 พ.ค. 2021 เวลา 01:45 • สุขภาพ
แชร์เก็บไว้อ่านและส่งต่อให้คนที่คุณรัก
📊 How to อ่านค่าผลตรวจสุขภาพ (เบื้องต้น) บ่งชี้สุขภาพของคุณได้
3
💬 ตั้งการ์ดให้สูง อาจช่วยปกป้องคุณจากเชื้อไวรัสได้อย่างเดียว แต่การตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี จะช่วยลดความเสี่ยงโรคต่าง ๆ มากมาย ที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว และผลตรวจสุขภาพนั้น จะทำให้คุณรู้ข้อเท็จจริงต่าง ๆ ของร่างกาย นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยง และดูแลร่างกายได้อย่างเหมาะสม
1
เบาหวาน
วิธีที่จะทำให้ทราบว่ามีระดับน้ำตาลในเลือดสูง หรือเป็นเบาหวานหรือไม่ แพทย์สามารถวินิจฉัยได้จากระดับน้ำตาลในเลือดหลังจากงดอาหาร ถ้าปกติระดับน้ำตาลจะน้อยกว่า 100 มก./ดล. ถ้าอยู่ระหว่าง 100-125 มก./ดล. ถือเป็นภาวะที่มีความเสี่ยง แต่ยังไม่เป็นเบาหวาน หรือบางครั้งเราจะเรียกภาวะนี้ว่าเป็นเบาหวานแฝง แต่ถ้าเกิน 126 มก./ดล. จะจัดว่าเป็นเบาหวาน
1
นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังมีการตรวจ 🔹 ค่าน้ำตาลสะสม (HbA1c) ซึ่งเป็นค่าที่ใช้บอกระดับน้ำตาลในเลือดในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา
ถ้าค่า HbA1c สูง แสดงว่าที่ผ่านมา 3 เดือน มีระดับน้ำตาลสูง แม้จะมีระดับน้ำตาลในเลือดเป็นปกติก็ตาม
1
โรคหลอดเลือดหัวใจ
ถ้าระดับคอเลสเตอรอลมีมากกว่าความต้องการของร่างกาย ทำให้เกิดภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการเกิดโรคหัวใจ โรคสมองขาดเลือดจากการอุดตัน หรือตีบตันของเส้นเลือด
🔹 คอเลสเตอรอลมี 2 ชนิด คือ
1.HDL (ไขมันดี) เป็นไลโพโปรตีนที่มีความหนาแน่นสูง ทำหน้าที่นำคอเลสเตอรอลส่วนเกินส่งไปทำลายที่ตับเราจึงเรียก HDL ว่าเป็นคอเลสเตอรอลชนิดดี
1
2. LDL (ไขมันไม่ดี) เป็นไลโพโปรตีนที่มีความหนาแน่นต่ำ ทำงานตรงข้ามกับ HDL คือ ทำให้แผ่นหรือคราบของไขมันเกาะพอกอยู่ในหลอดเลือดแดง เราจึงเรียก LDL ว่าคอเลสเตอรอลผู้ร้าย
2
🔹 สำหรับไตรกลีเซอไรด์ เป็นไขมันในเลือดอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งมาจากอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล และไขมัน หากมีไขมันไตรกลีเซอไรด์มากกว่า 150 มิลลิกรัม/เดซิลิตร อาจเสี่ยงต่อโรคไขมันพอกตับ
1
ไตวาย
ไต เป็นอวัยวะที่มีหน้าที่หลักคือกรองของเสียที่อยู่ในเลือดและขับถ่ายออกนอกร่างกายทางปัสสาวะ
🔹 Blood Urea Nitrogen (BUN) ใช้วัดปริมาณไนโตรเจนของยูเรีย เพื่อตรวจดูการทำงานของไต หากมีภาวะไตบกพร่อง จะทำให้เกิดการคั่งในกระแสเลือด ส่งผลให้ค่า BUN สูง
1
🔹 Creatinine ซึ่งเป็นของเสียที่มาจากการทำงานของกล้ามเนื้อ หากมีค่า Creatinine มากขึ้น โดยที่ไม่มีความผิดปกติของกล้ามเนื้อ ก็อาจหมายถึง เริ่มมีปัญหาการทำงานของไต
โรคตับ
ตับ เป็นอวัยวะทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงสารอาหาร ให้ร่างกายจะนำไปใช้ประโยชน์ได้ และยังทำหน้าที่กำจัดสารพิษหรือสิ่งแปลกปลอม เก็บสะสมวิตามิน เกลือแร่ น้ำตาล เหล็ก ควบคุมการเก็บสะสมไขมัน นำคอเลสเตอรอลไปใช้ประโยชน์ หากตับเกิดการอักเสบ เซลล์ตับจะถูกทำลาย ทำให้การทำหน้าที่ต่าง ๆ ของตับผิดปกติ
2
🔸 ค่า ALT และ AST คือเอนไซม์ที่ผลิตจากเซลล์ตับ หากพบว่ามีค่ามากกว่าปกติ แปลว่าอาจเกิดความเสียหายขึ้นกับเซลล์ตับ
1
🔸 ค่า Total Bilirubin หากมีค่าที่ผิดปกติ ก็สามารถบ่งชี้ได้ว่าอาจเกิดโรคของตับ รวมทั้งอวัยวะอื่น ๆ (เช่น ไต เม็ดเลือดแดง หรือนิ่วในถุงน้ำดี)
โรคเลือด
การตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (Complete Blood Count: CBC)
เป็นการตรวจเพื่อดูสุขภาพโดยรวม ซึ่งต้องตรวจดูทุกองค์ประกอบของเลือดควบคู่กัน เพื่อเช็คว่ามีโลหิตจางหรือไม่ รวมถึงการติดเชื้อต่าง ๆ ในร่างกาย และยังใช้ตรวจเพื่อช่วยวินิจฉัยเกล็ดเลือดผิดปกติ ภาวะติดเชื้อ ธาลัสซีเมีย และมะเร็งเม็ดเลือด
🔸 ผลการรายงานจึงจำเป็นต้องดูควบคู่กันทั้งหมด เช่น
- ความเข้มข้นของเลือด 
- ปริมาณฮีโมลโกลบิน (Hemoglobin)
- ปริมาณเกร็ดเลือด
- ลักษณะการติดสีและรูปร่างของเม็ดเลือดชนิดต่าง ๆ
🎉 พิเศษ โปรแห่งปีที่คุณห้ามพลาด! Exclusive เฉพาะออนไลน์เท่านั้น
แพ็กเกจตรวจสุขภาพ ซื้อ 1 แถม 1 หรือลด 30% (แพ็กเกจ Comprehensive)
💲 ผ่อนชำระ ผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ ได้สูงสุด 10 เดือน*
📅 #เก็บไว้ตรวจทีหลังได้ สามารถเข้ารับบริการได้ถึง 31 ตุลาคม 64
🩺 คิดถึงเรื่องสุขภาพ. .คิดถึง ‘บำรุงราษฎร์’
นิตยสาร Newsweek จัดอันดับบำรุงราษฎร์ เป็นโรงพยาบาลที่ดีที่สุดอันดับ 1 ของไทย และเป็นโรงพยาบาลไทยเพียงแห่งเดียว ที่ติดอันดับ 200 โรงพยาบาลที่ดีที่สุดของโลก ประจำปี 2564
โฆษณา