6 พ.ค. 2021 เวลา 03:00 • ธุรกิจ
ปกติคุณใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะมั่นใจว่าธุรกิจถึงเวลาที่จะต้องขยายกิจการ เพิ่มสาขาใหม่แล้ว ? Mr. Beast ยูทูบเบอร์ชื่อดังจากสหรัฐฯ ที่มีผู้ติดตามกว่า 61.5 ล้านคน ได้สร้างปรากฏการณ์สะเทือนทั้งวงการยูทูบเบอร์และวงการธุรกิจ ด้วยการเปิดร้านเบอร์เกอร์และขยายสาขาได้กว่า 300 สาขาครอบคลุมเมืองต่าง ๆ ของสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็น นิวยอร์ก, ซานฟรานซิสโก, ลอสแองเจลิส, ชิคาโก, ดัลลัส ภายในเวลาชั่วข้ามคืน!
ไม่เพียงเท่านั้น เขายังสร้างสถิติที่น่าทึ่งอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น
- ร้านที่ขยายสาขาเร็วที่สุดในโลก
- มียอดดาวน์โหลดแอปฯ MrBeast Burger มากกว่า 1 ล้านครั้ง
- วันแรกของการเปิดร้านมีผู้คนขับรถไปต่อคิวรับเบอร์เกอร์เป็นพันคัน
- คีย์เวิร์ด “Mr.Beast Burger ติด Google Trends ด้วยผลการค้นหามากกว่า 1 ล้านครั้ง
แล้วเขาทำได้อย่างไร จากยูทูบเบอร์ที่ไม่ได้มีประสบการณ์ด้านการทำร้านอาหาร แต่สามารถเปิดร้านเบอร์เกอร์และขยายสาขาได้มากขนาดนี้ภายในชั่วข้ามคืน ทั้งยังทำให้ผู้คนสนใจมากขนาดนี้ วันนี้เราจะไปเผยกลยุทธ์ของเขากัน! เพื่อเป็นแนวทางสำหรับทุกคนที่กำลังทำธุรกิจร้านอาหารและต้องการสร้างผลกำไรให้ร้านของตัวเอง
1.ใช้ประโยชน์จากแนวคิดของ Virtual Kitchens สตาร์ทอัพเกี่ยวกับ Ghost Kitchens ที่ก่อตั้งโดยอดีตผู้บริหารของ Uber คือการทำร้านอาหารแบบไม่มีที่นั่งในร้าน แต่จะเป็นการส่งแบบ Delivery สำหรับลูกค้าที่สั่งผ่านแอปฯ เท่านั้น แล้วยังมีอีกหนึ่งกลยุทธ์คือ สำหรับคนที่สนใจอยากธุรกิจอาหาร แทนที่จะต้องเปิดร้านเอง แต่สามารถเลือกออกแบบสูตรและเมนู จากนั้นก็บรรจุสูตรให้กับกิจการร้านอาหาร แล้วนำไปขยายสาขาในพื้นที่ต่างๆ เป็นพาร์ทเนอร์แบ่งเปอร์เซ็นต์กัน ระหว่างร้านอาหารและ Virtual Kitchens
3
สำหรับ Mr. Beast ได้ร่วมมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ Virtual Dining Concepts หรือ VDC โดยจะเป็นการเชื่อมต่อระหว่างสามส่วนที่จำเป็นสำหรับห้องครัวและการเปิดร้าน คือ 1.ค้นหาคนดังที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก เพราะจะสามารถสร้างความสนใจให้แก่ผู้บริโภคได้ 2.สร้างเมนูที่สมบูรณ์แบบให้กับแบรนด์ 3.พบปะกับผู้ประกอบการในท้องถิ่นต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่มีห้องครัวแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ เพื่อเช่าห้องครัวสำหรับทำร้านเบอร์เกอร์
1
ซึ่งคาดว่ากลยุทธ์ดังกล่าวได้ส่งผลให้ร้าน Mr.Beast สามารถสร้างรายได้และกำไรกว่า 7.2 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 21 ล้านบาทต่อเดือน ทั้งยังเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการในท้องถิ่นต่างๆ จากการเช่าพื้นที่ห้องครัวและอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย
1
2.แจกเบอร์เกอร์ฟรี แถมเงินสดให้ด้วย!
ปกติเราอาจจะเคยเห็นกลยุทธ์การตลาดในรูปแบบการทำโปรโมชัน ลด แลก แจก แถม แต่สำหรับ Mr.Beast แตกต่างกว่านั้นมาก เพราะเขานำคอนเทนต์การแจกเงินสดที่เคยทำลงยูทูบอยู่บ่อยๆ มาเป็นกลยุทธ์การตลาดในการโปรโมทร้านเบอร์เกอร์ของเขา โดยเขาทำการเช่าร้านอาหารแบบ Drive-Thru เก่าๆ เพื่อเปลี่ยนเป็นร้านเบอร์เกอร์ชั่วคราว
และติดป้ายหน้าร้านว่า”‘World first free restaurant” หรือ “ร้านอาหารแจกฟรีแห่งแรกของโลก” พร้อมกับประชาสัมพันธ์แคมเปญนี้ผ่านทาง Twitter, Instagram “MrBeast” ซึ่งมีผู้ติดตามรวมทั้งสองช่องทางกว่า 23 ล้านคน ส่งผลให้วันนั้นมีผู้คนนับพันคน ขับรถมาต่อคิวยาวหลายกิโลเมตร
จากนั้น เขาได้นำคลิปวันที่จัดแคมเปญ “แจกเบอร์เกอร์ฟรี” จนเกิดปรากฏการณ์นั้นมาทำคอนเทนต์ลงช่องยูทูบของตัวเอง ในชื่อคลิปว่า “I Opened A Restaurant That Pays You To Eat At It” ปัจจุบันมียอดวิวกว่า 60 ล้านครั้ง ซึ่งนอกจากจะแจกเบอร์เกอร์และเงินสดแล้ว ยังเซอร์ไพร์สแจกของรางวัลอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น iPad, AirPods, บัตรเติมน้ำมัน ไปจนถึงรถยนต์ เต็มไปด้วยความสนุกสนานและซาบซึ้ง จนมันกลายเป็นไวรัล และมีผู้คนสนใจเพิ่มขึ้นอีกมหาศาลจากทั้งคลิปไวรัลและการบอกต่อปากต่อปากของผู้บริโภค
1
เรียกได้ว่า ความกล้าบ้าบิ่นของ Mr.Beast เป็นการกระทำที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้แก่โลกของวงการธุรกิจอย่างแท้จริง เพราะคงไม่ใช่ทุกคนที่จะกล้าเปิดร้านเบอร์เกอร์พร้อมๆ กันถึง 300 สาขาภายในชั่วข้ามคืนแล้วมันยังประสบความสำเร็จมากอีกด้วย! ทั้งยังฉีกกฎของความเป็นยูทูบเบอร์ที่แตกต่างจากคนอื่นมากๆ เพราะถึงแม้ยูทูบเบอร์หลายคนเมื่อเริ่มมีชื่อเสียง ก็มักจะเริ่มปั้นธุรกิจของตัวเอง โดยส่วนใหญ่มักจะขายสินค้าเหมือนๆ กัน อาทิ เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องสำอาง เป็นต้น
1
อีกทั้งเขายังเป็นต้นแบบของร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ โดยไม่จำเป็นต้องสร้างหน้าร้าน หรือทำร้านใหญ่ มีที่นั่งรองรับลูกค้าเยอะๆ มีเพียงไอเดียและกลยุทธ์การตลาดที่แปลกแหวกแนว ใช้สื่อและฐานแฟนคลับ บวกกับความเป็นตัวตนของตัวเอง มาใช้ในการประชาสัมพันธ์ ถึงแม้มันจะใช้เงินจำนวนมาก แต่เงินนั้นก็ไม่ได้สูญหาย กลับงอกเงย สร้างทั้งกำไรและชื่อเสียงให้เขาอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ทั้งกลยุทธ์การตลาดที่ใช้สื่อในมือให้เป็นประโยชน์ และการทำร้านแบบ Ghost Kitchens แล้วส่งแบบ Delivery นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารหรือคนที่กำลังสนใจทำร้านอาหาร เพราะในช่วงที่สถานการณ์เช่นนี้ การสร้างหน้าร้าน อาจมาพร้อมกับภาระที่หนัก แม้ตอนนี้การทำร้านอาหารดังกล่าว อาจยังไม่ใช่กระแสหลัก แต่เชื่อว่าภายในไม่กี่ปีข้างหน้า มันจะกลายเป็นกระแสที่ใครๆ ต่างต้องการพื้นที่กันมากขึ้นแน่นอน
และนี่คือคลิปที่ทำให้ร้านเบอร์เกอร์ Mr.Beast โด่งดังไปทั่วสหรัฐอเมริกา : https://www.youtube.com/watch?v=dg2Ag3e8W-Q&t=365s
#อายุน้อยร้อยล้านNEWS
#อายุน้อยร้อยล้าน #ryounoi100lan
#MrBeast #MrBeastBurger #Burger #Youtuber #Fastfood #ร้านเบอร์เกอร์
โฆษณา