6 พ.ค. 2021 เวลา 02:42 • ปรัชญา
เราท่านหนีไม่ได้ก็ต้องสู้ และต้องสู้ด้วยสติ เราสามารถหนีพ้นเชื้อโรคหรือเปล่า คิดให้ดี การหนีคือสิ่งที่มนุษย์หรือสิ่งมีชีวิตทั่วไปเลือก เพื่อใช้ปกป้องตนเองและครอบครัวมายาวนาน นับตั้งแต่ยุคหินด้วยซ้ำ
การเดินทาง อพยพเพื่อย้ายถิ่นฐานจะด้วยเหตุหรือวิกฤตใดๆ ถูกจารึกคาดเดาจากนักวิทยาศาสตร์เพื่อสืบค้นหาต้นกำเนิดของมนุษย์ ระยะเวลาจากอดีตเท่าที่ความสามารถและเครื่องมือจะสามารถสืบค้นได้
เพื่อเสาะหาคำตอบจากสิ่งที่สงสัยถึงเผ่าพันธุ์ดั่งเดิม การสามารถจำแนกมนุษย์ตามหลักฐานวิทยาศาสตร์ และหลักฐานที่เจอ การเสาะหาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์หลายแขนง เชื่อมโยงข้อมูล ด้วยเครื่องมือทันสมัย จากหลักฐานที่พบเจอ เพื่อสรุปเส้นทางก่อนจะมาเป็นมนุษย์ยุคใหม่( Homo sapiens sapiens)
เราอาจสืบทอดวิวัฒนาการมาเป็นล้านล้านปี ก่อนจะมาปรากฏเป็นรูปร่างหน้าตาเป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกเรียกว่า มนุษย์ (Human)
มนุษย์ยุคใหม่ปัจจุบัน ( Homo sapiens sapiens) ที่นักวิทยาศาสตร์ได้สรุปออกมาว่า การอยู่รอดมายาวนานนั้น มีสาเหตุจากการมีสมองใหญ่ เพราะถ้าเทียบกับขนาดร่างกาย มันสมองของมนุษย์จัดว่าใหญ่กว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะสมองส่วนที่เรียกว่า สมองชั้นนอก ส่วนหน้า และสมองส่วนขมับ มีการพัฒนาเป็นอย่างดี ทำให้มนุษย์อยู่เหนือสัตว์ต่างๆ รู้จักการคิดด้วยเหตุผล มีการวิเคราะห์ หรือในปัจจุบันที่คาดหวังว่าจะสังเคราะห์ได้
มนุษย์เป็นสัตว์ที่มีวิวัฒนาการและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องยาวนาน จนสามารถพัฒนาใช้มือเพื่อการหยิบจับแทนการเดินสี่เท้า และเหลือสองเท้าไว้เพื่อเดินตามกันมา เป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถก่อไฟและทำอาหารได้ และเป็นนักล่า กินอาหารได้ทุกชนิด สัตว์ พืช เกือบทุกชนิดที่สามารถล่าได้กลายเป็นอาหารของมนุษย์
มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่กระจายอยู่ทั่วโลก Cosmopolitan Species คือสปีชีส์ที่พบได้ทั่วโลก เป็นการสรุปถึงความสามารถของมนุษย์ที่แผ่ขยายยึดครองโลก ตามกาลเวลา ไปได้ทุกที่ ที่สามารถอาศัยตั้งถิ่นฐาน ทุกทวีปยกเว้นแอนตาร์กติกา
แม้ว่าเรายังไม่สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดในการที่จะไปอาศัยในพื้นที่หนาวเย็นแอนตาร์กติกได้ในขณะนี้ แต่เพราะจำนวนประชากรที่หนาแน่นเราก็อาศัยสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นโดยฝีมือมนุษย์ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตได้
มนุษย์ มีความพยายามที่จะอยู่อาศัยให้ได้ก็เริ่มปรากฏ ด้วยมันสมองที่มีเรากำลังจะต่อสู้กับการอยู่รอด การสร้างยานพาหนะมุ่งศึกษาพื้นที่นอกโลก นำทางสู่จักรวาลเพื่อเสาะแสวงหาพื้นที่อยู่อาศัย เมื่อความหนาแน่นของประชากรโลกเพิ่มขึ้น
แหล่งทรัพยากรที่จำกัด การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ผู้ที่มีความต้องการแสวงหา ความปลอดภัยสูงสุดจึงเกิดขึ้น คำว่าหนี หรือเคลื่อนย้ายตัวเองออกจากปัญหา เป็นสัญชาตญาณที่เป็นรากเหง้าของมนุษย์ทุกคนอยู่แล้ว
สรุปได้ว่า มนุษย์เดินทางจากจุดกำเนิด อพยพ เพื่อการเคลื่อนย้ายมาตลอดหลายล้านปีที่ผ่านมา ในการกระจายสร้างถิ่นฐานที่อยู่อาศัยจึงอยู่บนทุกพื้นที่
มนุษย์ได้เคลื่อนย้ายอพยพหาแหล่งอาหาร ที่อยู่ ทุกพื้นที่บนโลก การจับจองตั้งถิ่นฐานมีมานาน การกลมกลืนของเผ่าพันธุ์ตามวิวัฒนาการเกิดขึ้นตามมา
เราอาจมีบรรพบุรุษเดียวกันในอดีต แต่ในปัจจุบัน ความแตกต่างของรูปพรรณสัณฐาน แยกมนุษย์ออกจากกัน ตั้งแต่รูปร่าง สีผิว ความเฉลียวฉลาด ความสามารถ สภาพจิตใจและความคิด สติปัญญา ผ่านวิวัฒนาการและการเรียนรู้จากรุ่นสู่รุ่น การปรับตัวให้รอดได้รับการถ่ายทอดระดับ
ยีนส์
เมื่อมนุษย์ในที่หนึ่งได้คิดวิเคราะห์แล้วว่า ที่อยู่ปัจจุบันไม่ปลอดภัยการย้ายหรืออพยพออกไปก่อน เพื่อความปลอดภัย ภายหลังจึงเดินทางกลับ หรือหากว่าที่อยู่ใหม่ปลอดภัยกว่า ก็ยึดที่ใหม่เป็นที่อยู่ถาวรไปเลยก็ได้ไม่เห็นจะแปลก
ถ้าจะขอสรุปว่า ผู้ที่คิดจะย้ายและสามารถย้ายไปอยู่ที่ปลอดภัยกว่าได้ คือผู้ที่มีมันสมองใหญ่ ฉลาด สามารถคิดวิเคราะห์ คาดการณ์ล่วงหน้าได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีพันธุกรรมที่ฉลาดมาอย่างต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่น การวางแผน สู่การหาทางรอดที่ดีได้ ย่อมต้องเป็นเผ่าพันธุ์ที่จะอยู่รอดเหนือมนุษย์ผู้อื่น
แต่จะขอไม่สรุปว่า คนที่ไม่อาจอพยพได้ในขณะนี้คือผู้ที่เลือกเส้นทางปลอดภัยให้ตัวเอง ไม่ได้ เรามีเส้นทางอพยพได้เช่นกัน
กลับคืนสู่ถิ่นที่เราจากมากันเถอะ ถึงเวลาแล้ว บ้านเราในชนบทยังพร้อมที่จะได้รับการพัฒนาให้เท่าเทียมปลอดภัยมากกว่าเมืองหลวง ขณะที่เรากำลังจะหนีจากแผ่นดินนี้ มีอีกหลายชาติที่กำลังจะวิ่งเข้ามาใช้แผ่นดินเราเป็นที่พักพิง
กลับบ้านเราเถอะนะ
การมาแออัดในที่เจริญของคนที่ไม่พร้อม ไม่สร้างสิ่งดีๆ ในทันที
คือจุดบอดของชีวิต มากกว่าการสร้างชีวิตด้วยฝันที่เลียนแบบกันมา
มันไม่ใช่ความสำเร็จในชีวิต อย่างแท้จริง
ชุมชนคลองเตย คือตัวอย่างที่สะท้อนมุมแออัดของเมืองใหญ่ คนที่ไม่พร้อมที่จะซื้อโอกาสความร่ำรวยทัดเทียม และคิดว่าเมืองหลวงจะตอบโจทย์ความฝันที่ต้องการ
แต่ในวันนี้การยัดเยียดให้ตัวเองต้องลำบาก ด้วยการมารวมตัวในพื้นที่แคบๆ ในกรุงเทพมหานคร หรือเมืองใหญ่ อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกต้อง ยังมีชุมชนที่มีลักษณะเดียวกับชุมชนคลองเตย แบบนี้กระจายไปทั่วประเทศ
พวกเขาหลายคนมาจากสถานที่ดีๆในชนบท ที่อากาศปลอดโปร่งโล่งสบาย แต่ไม่อาจทัดเทียมผู้อื่น ความยากจน ความลำบาก แต่เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการในชีวิต ความทัดเทียมหลายอย่างที่จะถูกสร้างโอกาส
การมีชีวิตทางเลือกในอนาคตได้ จุดมุ่งหมายคือเมืองใหญ่
โควิด-19มาเตือนเราให้รู้ว่า ความพอเพียงคือสิ่งที่จะช่วยให้เรารอด
ไม่ใช่รถเก่ง เงินทอง ทรัพย์สมบัติมากมาย ตายไปก็เอาไปไม่ได้ บ้านหรูร้อยล้านที่สร้างขึ้น จะให้เผาตามไปก็คงไม่ใช่
กลับบ้านเราเถอะนะ ปลาจากหนองสักตัว ผักจากรั้วสักกำ ประทังชีวิต
ครอบครัว พออยู่พอกิน ท้องทุ่งชนบทกว้างพอที่ลูกๆจะปลูกไร่ ทำสวน
คนแก่ไม่ต้องถูกทิ้งให้รอลูกกลับมา เพราะมุ่งสร้างอนาคตในเมือง
แก่เฒ่าไร้คนเลี้ยวแล เพราะลูกๆต่างฝันเอาตัวรอดในเมืองหลวง สุดท้ายก็ไม่เหลืออะไรที่จะนำมาสร้างอนาคตเหมือนฝัน
โควิดปรากฏตัวออกมาเพื่อยื่นยันว่า เราควรใช้ชีวิตที่ไม่เบียดเบียน
ไม่แออัด ทรัพย์สมบัติมีค่า ของนอกกาย ล้วนไม่มีประโยชน์และความยั่งยืนพอที่จะยึดถือ เพื่อรักษาชีวิต บ้านหลักใหญ่ก็อาจถูกทิ้งให้ร้าง กระเป๋าราคาเหยียบล้านที่ซื้อมาใหม่ นาฬิกาหรูราคาเป็นล้านไม่รู้จะใส่ไปไหน ให้ใครดู ตายไปเอาอะไรไปด้วยไม่ได้สักอย่าง
รถปิคอัพ สักคัน บ้านทาวน์เฮาส์สักหลัง ลูกจบปริญญา จะได้ไม่ลำบากเหมือนพ่อแม่ คือการไต่เต้าตามฝันของพ่อแม่ ความก้าวหน้าในชีวิตที่แสวงหาในเมืองหลวง
คิดได้หายป่วยก็กลับบ้านนะ ไปอยู่บ้านชนบทกัน ที่ๆเราควรอยู่ตั้งแต่ต้น
1
แม้เราอาจจะไม่รอด แต่เถ้าถ่านของเราอยู่ในที่ที่มันควรอยู่ เช่นเดียวกับพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ของเรา เผื่อว่าคนรุ่นหลังที่มาเจอจะได้จัดหมวดหมู่ของเราได้ง่ายๆ
บทสรุป วิวัฒนการที่เกิดขึ้นของมนุษย์หลายๆล้านปี บ่งบอกถึงความฉลาดของ สติปัญญาที่นำพา มนุษย์ให้ก้าวมาถึงปัจจุบัน
แน่นอนว่ามนุษย์แต่ละคนมีความแตกต่างของระดับสติปัญญา ความฉลาดอย่างหนึ่งที่ปรากฏเด่นในบางพันธุกรรม คือพฤติกรรมการเลียนแบบ ซึ่งอาจสร้างให้เกิดพฤติกรรมทำตามกันแบบซ้ำๆจากอดีตถึงปัจจุบัน เพื่อรักษาให้มีชีวิตรอดและทัดเทียมกันให้ได้
ในวันที่มาถึง ไม่มีบ้านชนบทให้กลับก็ไม่เป็นไร สวีเดนที่จะตามเขาไปก็คงไม่มีปัญญา ตอนนี้แค่ปรารถนาอยากจะได้ที่นอนโล่งๆสบายในวันจากลา หรือถ้าจะต้องนอนในถุงซิป ก็ขอไซด์ใหญ่หน่อยแล้วกัน วัดใกล้บ้านก็พอไหว และขออภัยล่วงหน้าที่อาจติดโรคจากใครก็ไม่รู้ ขอโทษที่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน
1
ขอบคุณภาพจาก
reference
โฆษณา